ClockThứ Hai, 10/06/2024 07:30

Festival Huế và những cảm xúc đặc biệt

TTH.VN - Với không ít du khách, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc đặc biệt.

Festival - Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa HuếVui cùng Lễ hội “Sóng nước Tam Giang”Nghệ thuật cộng đồng cuốn hút khán giả

 Lễ hội đường phố trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế tế Huế 2024

Festival Huế hút khách

Xuống phố đón xem lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa”, anh Ngô Ngọc Thiên Ân, du khách từ TP. Hồ Chí Minh luôn bật điện thoại ở chế độ ghi hình để có thể quay lại phần biểu diễn của tất cả đoàn nghệ thuật mà anh trực tiếp chứng kiến. Anh bảo: “Đợt này bà xã bận, mình đi du lịch cùng con. Thấy lễ hội đường phố rất hay, rất ấn tượng, mình rất thích nên quay lại để về đưa cho bà xã cùng xem”.

Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế diễn ra với rất nhiều hoạt động từ ngày 7 – 12/6. Tiếp nối thành công trước đây, Tuần lễ Festival Huế 2024 tiếp tục lan tỏa tính cộng đồng.

Bên cạnh các chương trình bên trong Đại Nội Huế, Ban tổ chức thiết kế nhiều chương trình mở, lễ hội đường phố, các sân khấu cộng đồng để các đoàn nghệ thuật quốc tế biểu diễn phục vụ người dân.

Đồng thời, tại một số địa phương trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật để người dân và du khách không chỉ đắm mình trong không gian lễ hội, mà còn được hòa mình vào với âm thanh, ánh sáng của những chương trình nghệ thuật đặc sắc. Cũng chính định hướng này, Festival Huế thực sự hút khách và chiếm được nhiều tình cảm của du khách.

Bà Jacqueline, du khách Đức chia sẻ: “Những hoạt động của Festival Huế với sự giao lưu của nhiều nền văn hóa tạo ra những sắc màu khác nhau rất ấn tượng. Điều đó làm cho những du khách như tôi cảm thấy rất thích thú về mảnh đất và lễ hội ở đây”.

 Du khách nước ngoài cùng con xem lễ hội đường phố tại Festival Huế 2024

Mặc dù thời điểm diễn ra Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 cũng là thời điểm TP. Đà Nẵng tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế, nhưng rất nhiều du khách vẫn sắp xếp thời gian, đến Huế trải nghiệm các hoạt động của Festival Huế.

Ông Hồ Đặng Xuân Lân, Chủ tịch Hội Khách sạn tỉnh, Tổng Giám đốc Khách sạn Parkview Huế cho biết, bình quân công suất đặt phòng ở các khách sạn dịp diễn ra Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế là khoảng 70 - 75%, đặc biệt trong hai ngày đầu của tuần lễ, lượng khách đặt phòng cao, nhiều khách sạn ở khu phố tây gần như lấp đầy 100% công suất. “Tại khách sạn Parkview Huế, trong ngày thứ bảy 8/9, tỷ lệ đặt phòng đạt 97%. Do địa phương bạn cũng tổ chức các hoạt động lễ hội, nên khách chủ động sắp xếp lịch trình và đặt phòng sát ngày”, ông Lân chia sẻ.

Theo bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh, du khách từ các tỉnh, thành lân cận về Huế khá đông. Nhiều gia đình, đoàn khách đi theo hình thức tự túc. Họ cũng tìm hiểu kỹ các thông tin của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 để trải nghiệm.

Các chương trình nghệ thuật về đêm tại sân khấu Bia Quốc học, sân khấu ở công viên 3/2 có hàng ngàn người dân, du khách đến xem. Anh Cao Hữu Đạt, du khách từ Bình Thuận chia sẻ: “Các chương trình nghệ thuật của các đoàn nghệ sĩ biểu diễn rất hay, đã làm cho Huế sôi động hơn về đêm. Từ chương trình Festival này, mình thấy một Huế rất khác, trẻ trung, sôi động hơn và không còn buồn về đêm. Với những người yêu Huế, đó lại lại là một điểm cộng để thêm yêu Huế”.

Cơ hội quảng bá du lịch Huế

Trải qua 24 năm kể từ lần đầu được tổ chức, Festival Huế thể hiện ngày càng thấm đượm những đặc trưng văn hóa sâu lắng của dân tộc, sự lãng mạn, duyên dáng, trầm sâu của Huế và mang thêm nhiều nét hiện đại. Điểm dễ nhận thấy là Festival Huế cũng ngày càng tính quốc tế, là nơi nhiều dân tộc trên thế giới trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của mình. Festival Huế đã góp phần vào thúc đẩy phát triển du lịch, kinh tế, xã hội; Vừa góp phần thể hiện sinh động đất nước Việt Nam có truyền thống văn hoá và hội nhập quốc tế toàn diện, góp phần thúc đẩy hòa bình hữu nghị và hợp tác.

 Chụp ảnh cùng các nghệ sĩ quốc tế

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, Festival Huế không chỉ là cơ hội thu hút khách để phát triển du lịch mà còn là dịp để quảng bá nét đẹp văn hóa, cảnh quan, con người xứ Huế. Qua đó, du khách thập phương thêm yêu đất và người xứ Huế, khiến Huế trở thành một lựa chọn khi đi du lịch. Năm nay, công tác truyền thông, quảng bá Festival Huế được triển khai đồng bộ, thông tin mang tính thống nhất trên các kênh truyền thông cũng như các nền tảng mảng xã hội.

Bên cạnh việc phối hợp với các cơ quan truyền thông, Sở Du lịch cũng kết nối, giới thiệu đến các địa phương, đặc biệt là các hội lữ hành ở các tỉnh, thành lân cận ở miền Trung để giới thiệu cho khách du lịch và đưa vào chương trình tour. Ước tính, có khoảng 100.000 lượt khách đến Huế dịp diễn ra Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế.

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh, nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, công tác đón, phục vụ tốt cho khách đến Huế dịp lễ hội lần này đã phần nào tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Các công ty lữ hành cũng xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, bổ sung, gắn kết các hoạt động của festival để hướng dẫn đến du khách, đồng thời chủ động phối hợp các công ty lữ hành Đà Nẵng, Quảng Trị để xây dựng các chuỗi tham quan kết nối giữa 2 địa để có thể thu hút khách cùng tham dự lễ hội giữa các địa phương một cách hợp lý.

Cách chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức Festival Huế, chính quyền địa phương và ngành du lịch mang lại nhiều lời khen từ người dân, du khách. Và, đó trở thành nguồn động viên để Festival Huế ngày càng đẹp hơn, hay hơn, ấn tượng hơn để tiếp tục phục vụ người dân, du khách.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển hướng du lịch hè

Thị trường du lịch bắt đầu bước vào cao điểm hè, nhưng khác với mọi năm, xu hướng du lịch năm nay của du khách nội địa có nhiều thay đổi. Khách Việt đang dần thay đổi lựa chọn để có thể khám phá và tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ như bay đêm, đi tàu hỏa hay xe cá nhân.

Chuyển hướng du lịch hè
Festival Huế và những di sản “động đậy”

Festival Huế bây giờ, dĩ nhiên là không còn giống với Festival Huế của những ngày đầu cách đây hơn 2 năm. Tuy nhiên, Festival Huế luôn có một chủ trương xuyên suốt là làm cho những di sản của Huế luôn “động đậy”.

Festival Huế và những di sản “động đậy”
Phát triển kinh tế từ Festival Huế

Qua mỗi kỳ Festival Huế được tổ chức, bên cạnh vai trò là nơi hội tụ và giao thoa các nền văn hóa đặc sắc trên thế giới, thì việc khai thác tối đa lễ hội để phát triển kinh tế càng được thể hiện rõ ràng hơn.

Phát triển kinh tế từ Festival Huế
Return to top