ClockThứ Hai, 14/04/2014 19:19

Nghệ nhân Hoàng Anh mang gì về Huế?

Trao đổi vơi chúng tôi trước thềm yến tiệc, nghệ nhân Hoàng Anh cho hay, thực đơn lần này gồm những món ăn, từng được các vua Nguyễn thết đãi hoàng thân, quốc thích trong các buổi Ngự yến, với tên gọi xưa, được ghi danh trong sử sách.
Nghệ nhân Hồ Thị Hoàng Anh giới thiệu yến tiệc cung đình với bánh màu pháp lam được gói từ giấy ngũ sắc của làng hoa giấy Thanh Tiên.
Không hoa mỹ, phô phang như những món ăn cung đình đang thịnh hành trong ngành dịch vụ du lịch ngày nay ở Huế, thực đơn Ngự yến lần này do nghệ nhân Hoàng Anh đảm trách gồm những món ăn khá thuần Việt như món khai vị gắp tư, dùng với đồ chua, hay món bánh kê, bánh khoai tía, xôi hông, hải sâm nấu với tôm ba oản, bánh màu pháp lam...
Lý giải điều này, bà Hoàng Anh cho rằng, dù là Ngự yến, lưu hành trong chốn hoàng cung nhưng những món ăn Huế xưa lại chuộng sự chân thực, chỉ cầu ở sự ngon, sự tinh tế và tốt cho sức khỏe chứ không chuộng sự màu mè.
Về cái giá 2 triệu đồng cho mỗi suất ăn gần như chưa có tiền lệ trong các chương trình yến tiệc Đêm Hoàng Cung qua các kỳ Festival, bà Hoàng Anh khẳng định: Đây là cái giá không hề đắt, bởi nguyên liệu dùng cho các món ăn đều thuộc hàng thượng phẩm, như sò điệp, hải sâm - một đặc sản nổi tiếng ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa, tôm đất mua tại vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, măng khô mua ở Tuyên Quang. Món miến trong thực đơn cũng mua từ các lò miến nổi tiếng của Bình Định. Riêng kê, khoai tía, các loại rau...., người thực hiện cất công lùng mua tại Huế, trong các phiên chợ sớm. Và giấy ngũ sắc gói bánh màu pháp lam cũng được đặt hàng từ làng hoa giấy Thanh Tiên.
Nói về tính “quốc nội” của buổi tiệc, bà Hoàng Anh cho hay, với những nguyên liệu thượng phẩm có tại Huế và các vùng miền của Việt Nam, ẩm thực Huế chính thống không cần phải vay mượn bất cứ một hư danh nào khác để nổi tiếng.
Trước thắc mắc, thực đơn Ngự yến lần này không có những món bát trân như người đời kỳ vọng từ sử sách, bà Hoàng Anh cho hay, bà từng phục dựng thành công một buổi quốc yến trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2011, với các sơn hào hải vị như vi cá mập, hải sâm, bào ngư, yến sào, bong bóng cá đường... Tuy nhiên, với cái giá quá đắt và không thể phục vụ đông người, Ngự yến lần này đành phải chọn một thực đơn phù hợp hơn, tuy nhiên, chỉ riêng nguyên liệu hải sâm đã rất quý hiếm và đắt đỏ.
“Tôi xin được nói trước với thực khách là sẽ không có sự hoa mỹ, choáng ngợp nào ở buổi Ngự yến này. Nhưng với kỹ thuật công phu, cái tinh túy trong nguyên liệu, người thưởng lãm phải có cái tâm thật sâu lắng. Nếu vội vã đi qua buổi yến thì người ta sẽ khó trải được cái ngon, cái ý vị của nó” - bà Hoàng Anh bày tỏ.
Kim Oanh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mãn nhãn với lễ hội đường phố

Chiều 28/4, Lễ hội đường phố, một trong những chương trình chính tại Festival Huế chính thức khai mạc. Theo đó, lễ hội sẽ diễn ra trong tất cả các buổi chiều cho đến trước ngày bế mạc.

Mãn nhãn với lễ hội đường phố
Đa sắc diều Huế

Hơn 100 con diều đủ loại của hai CLB Diều Huế và CLB Diều Anh Vũ đã tụ hội tại lễ hội diều Huế nằm trong khuôn khổ Festival Huế 2018 diễn ra vào chiều 27/4 tại Nhà văn hóa TP. Huế (65 Trần Hưng Đạo, TP. Huế).

Đa sắc diều Huế
Return to top