ClockThứ Bảy, 08/06/2024 07:35

Nơi tình yêu tìm thấy

TTH - Tối 9/6 này, đêm nhạc với chủ đề “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy” sẽ diễn ra tại điện Kiến Trung, bên trong Hoàng cung Huế. Một đêm để nghệ thuật được thăng hoa.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Âm nhạc Trịnh Công Sơn và thông điệp về sự tiếp nối

 Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy" là đêm nhạc đầu tiên được tổ chức tại một không gian đặc biệt về lịch sử, văn hóa và kiến trúc - điện Kiến Trung

“Đối thoại Trịnh Công Sơn – Tình yêu tìm thấy” là đêm nhạc đầu tiên được tổ chức tại một không gian đặc biệt về lịch sử, văn hóa và kiến trúc - điện Kiến Trung. Đêm nhạc với những bản nhạc Trịnh kinh điển được thể hiện bởi những giọng ca tuyệt đẹp, được thổi hồn bằng những chất liệu âm nhạc mới mẻ. Đó sẽ là một trải nghiệm nghệ thuật hiếm thấy mà khán giả chắc chắn khó có thể bỏ qua.

Tổng đạo diễn –  Giám đốc sáng tạo Tùng LEO chia sẻ: Đêm nhạc là một cuộc “đối thoại” mới mẻ của nhạc Trịnh với những bản phối mới, những sự kết hợp mới, kể câu chuyện về “chất Trịnh” trong đời sống hôm nay, cũng như cuộc gặp gỡ trong âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với những nhạc sĩ khác của Việt Nam, tạo ra một bức tranh đa diện hơn, muôn màu hơn. Từ đó, chương trình gửi gắm một chút tình của nhạc Trịnh Công Sơn đến Huế - quê hương của nhạc sĩ, đến khán giả của Festival Huế 2024 - một trong những sự kiện văn hóa, du lịch, nghệ thuật nổi bật của Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

Đêm nhạc với ba chương: Trịnh Công Sơn đối thoại với Huế; Trịnh Công Sơn đối thoại với những nhạc sĩ khác như Phạm Duy, Văn Cao, Thanh Tùng và chương Tình yêu tìm thấy. “Mình sẽ kể một chút về Dao Ánh trong đoạn “Khung trời Huế” đầu chương trình, kể về Thanh Thúy với “Giọt mưa thu” của Đặng Thế Phong khi dựng bài “Ướt mi”. Và kể về Bích Diễm với phần tham gia của Jmi Ko, Dustin Tiêu và Lan Thy. “Xem như, thay anh Trịnh Công Sơn “đối thoại” với những tình yêu đó. Nhưng không phải là để nhắc rõ một ai. Mà là dành hết cho Huế - “Gửi chút gì rất Huế”, Tổng đạo diễn Tùng LEO bày tỏ.

Chương trình không chỉ kể chuyện bằng âm nhạc mà còn là hình ảnh về “Khung trời Huế” 

Chương trình sẽ không chỉ kể chuyện bằng âm nhạc mà còn là hình ảnh. Ở đó sẽ có “Khung trời Huế” cùng hình ảnh của Huế, của phim Em và Trịnh và hình ảnh của Trịnh Công Sơn cùng các nhạc sĩ…

Trong chương trình, ca sĩ Đức Tuấn sẽ mở màn Chương một - “Khung trời Huế” với tiết mục “Nắng và Mưa”. Trong Chương hai “Đối thoại tình ca”, tiết mục “Nhớ Trịnh Công Sơn” do nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, ca sĩ Cẩm Vân cùng An Trần trình diễn. Ca sĩ Quang Dũng “hóa thân” thành Trịnh Công Sơn lúc trẻ, cùng Lan Thy tái hiện bản phim “Em và Trịnh” đoạn Diễm xưa. Ca sĩ Hà Trần là người thể hiện “Nàng thơ xứ Huế” và cuộc đối thoại với nhạc sĩ Thanh Tùng… Khán giả cũng được xem hai cuộc “đối thoại” khác của Viết Thu với Phạm Duy và Ngọc Khuê với Văn Cao cùng nhiều phần biểu diễn của các nghệ sĩ với những tác phẩm khác của Trịnh Công Sơn.

Áp lực lớn nhất, theo Tổng đạo diễn Tùng LEO “không phải là cách kể chuyện, mà vì tụi mình là thế hệ nối tiếp được lựa chọn. Nhạc anh Sơn ở trong trái tim mình từ năm 12 tuổi đến giờ. Mình không sợ mình kể sai, mà sợ mình không làm vừa ý những tiền bối đi trước”.

Nghệ sĩ saxophone An Trần sẽ tham gia đêm nhạc

 

Để kết thêm vẻ đẹp cho đêm nhạc, bộ sưu tập áo dài mới của Nhà thiết kế (NTK) Trịnh Hoàng Diệu - em gái Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ được xuất hiện trên sân khấu trước điện Kiến Trung cùng phần trình diễn múa đương đại của nhóm The Lyricist của biên đạo Alexander Tú.

“Em đến từ nghìn xưa” là tên bộ sưu tập mà NTK Trịnh Hoàng Diệu ấp ủ cho lần trở lại Huế, với 50 bộ áo dài mới toanh, và đạo diễn Nguyễn Hưng Phúc sẽ giữ vai trò dàn dựng.

Điểm nhấn của bộ sưu tập lần này nằm ở câu hát chị Diệu lấy của anh Sơn làm ý tưởng chủ đạo: 

“Em đã đến giữa quê hương

Có những nghìn năm xưa

Hóa thân em bây giờ

Nên tôi vẫn nhìn thấy em

Giữa đám đông xa lạ

Vì em như chim trắng

Giữa trống đồng bước ra”…

“Chắc kỳ này Huế sẽ đẹp lắm trong những tà áo trắng tinh khôi “vì em như chim trắng”. Và chương trình sẽ còn nhiều phần biểu diễn của các nghệ sĩ với những tác phẩm khác của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, trong những cuộc đối thoại khác. Nhưng mong được gặp các bạn, những người yêu nhạc Trịnh ở điện Kiến Trung, rồi chúng ta cùng trò chuyện”, Tổng đạo diễn chương trình nói.

Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhạc Trịnh & đêm mưa khó quên

Với những ai tham dự đêm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy” vào đêm 9/6 tại sân khấu điện Kiến Trung bên trong Hoàng cung Huế có lẽ đó sẽ là kỷ niệm không thể nào quên. Bất chấp cơn mưa tầm tã, cả người hát lẫn người nghe đắm chìm trong những giai điệu da diết của người nhạc sĩ tài hoa xứ Huế.

Nhạc Trịnh  đêm mưa khó quên
Thăng hoa trong mưa

Không phải lễ hội mưa mà gặp mưa - có lẽ đó là điều mà không ai mong muốn. Nhưng những màn mưa về trên phố Huế, từ chương trình mở màn “Rạng rỡ ngàn sau” đến đêm nhạc "Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy" của Tuần lễ Festival Huế, lại như những dòng cảm xúc “kéo” mọi người gần với Huế hơn, yêu thương Huế và trân quý, thăng hoa cùng các nghệ sĩ.

Thăng hoa trong mưa
Huế có thêm sân golf chuẩn quốc tế

Sáng 8/6, tại TP. Huế diễn ra sự kiện gặp gỡ truyền thông và đại lý golf của tổ hợp Golden Sands Golf Resort được vận hành bởi BRG Golf. Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Huế có thêm sân golf chuẩn quốc tế
Quan tâm, chăm lo thế hệ măng non

Chiều 27/5, Tỉnh đoàn và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức Chương trình gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với trẻ em năm 2024. Hoạt động nhằm chào mừng 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2023) và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Quan tâm, chăm lo thế hệ măng non
Âm nhạc Trịnh Công Sơn và thông điệp về sự tiếp nối

Nằm trong chuỗi các sự kiện Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, đêm nhạc Trịnh Công Sơn được hứa hẹn là điểm nhấn về văn hóa và nghệ thuật phục vụ du khách tham dự. Đêm nhạc cũng hướng đến tôn vinh các giá trị di sản văn hóa của Huế thông qua hình ảnh và các tác phẩm của vị nhạc sĩ tài hoa, người con của xứ Huế - Trịnh Công Sơn.

Âm nhạc Trịnh Công Sơn và thông điệp về sự tiếp nối
Return to top