ClockThứ Bảy, 25/05/2024 12:00

Âm nhạc Trịnh Công Sơn và thông điệp về sự tiếp nối

TTH.VN - Nằm trong chuỗi các sự kiện Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, đêm nhạc Trịnh Công Sơn được hứa hẹn là điểm nhấn về văn hóa và nghệ thuật phục vụ du khách tham dự. Đêm nhạc cũng hướng đến tôn vinh các giá trị di sản văn hóa của Huế thông qua hình ảnh và các tác phẩm của vị nhạc sĩ tài hoa, người con của xứ Huế - Trịnh Công Sơn.

Chương trình dân ca Quan họ sẽ tham dự Festival Huế 2024Công bố giá vé chương trình nghệ thuật, dạ yến tại Festival Huế 2024 Cam kết "Tài trợ Đồng” cho Festival Huế 2024

 Hai cha con nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và An Trần sẽ góp mặt tại đêm nhạc

Ban tổ chức và gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã phát đi thông tin về đêm nhạc với chủ đề “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy” sẽ diễn ra vào tối 9/6 ngay tại điện Kiến Trung, bên trong Hoàng cung Huế. 

Cuộc đối thoại để tìm sự kết nối, đồng điệu giữa các tâm hồn

Theo đại diện ban tổ chức, các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vốn dĩ đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả, là di sản âm nhạc cho hiện tại và thế hệ mai sau. Những năm gần đây, nhạc Trịnh được “thổi hồn” bằng những chất liệu âm nhạc mới mẻ, đó có thể là chất ngũ cung dân gian, chất nhạc điện tử hoặc dàn giao hưởng cổ điển, chất Jazz đương đại…

Tất cả nhằm mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt, những cách hiểu của hậu thế về âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Nhạc Trịnh đã vươn ra quốc tế, vượt thời gian để trường tồn ở mọi thế hệ. Sự mới mẻ này không nhằm phủ nhận quá khứ, mà chính là một sự nối dài những tinh hoa của quá khứ, hòa trong nhịp thở đương đại để âm nhạc Trịnh Công Sơn luôn sống mãi.

Với tên gọi đêm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy”, ban tổ chức muốn truyền đi một thông điệp về sự đối thoại giữa hậu thế với vị nhạc sĩ họ Trịnh. Đó là cuộc đối thoại qua âm nhạc, qua thơ ca để đi tìm sự kết nối, đồng điệu giữa các tâm hồn. Để rồi ở cuối cuộc hành trình - đối thoại đó, tình yêu hiện lên với tất cả cung bậc cảm xúc, hệt như tình yêu muôn màu trong nhạc Trịnh. Ở đó, khán giả sẽ cùng đối thoại với nghệ sĩ, cũng như đối thoại với chính mình. Để rồi sau đó, giá trị của nhạc Trịnh lại được tiếp nối, truyền trao giữa các thế hệ.

“Tình yêu tìm thấy” là một tác phẩm ít phổ biến gần đây của nhạc Trịnh Công Sơn. Từ đó cho thấy, đêm nhạc là một cuộc “đối thoại” mới mẻ của nhạc Trịnh với những bản phối mới, những sự kết hợp mới, để kể câu chuyện về “chất Trịnh” trong đời sống hôm nay, cũng như cuộc gặp gỡ trong âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với những nhạc sĩ khác của Việt Nam, tạo ra một bức tranh đa diện hơn, muôn màu hơn. Từ đó, chương trình gửi gắm một chút tình của nhạc Trịnh Công Sơn đến Huế - quê hương của nhạc sĩ, đến khán giả của Festival Huế 2024 - một trong những sự kiện văn hóa, du lịch, nghệ thuật nổi bật của Việt Nam trong suốt nhiều năm qua.

Dàn nghệ sĩ danh tiếng sẽ góp mặt trong đêm nhạc

Được biết, 14 nghệ sĩ sẽ đồng hành với khán giả trong đêm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy”. Đầu tiên là hai nghệ sĩ kì cựu từng có mối lương duyên với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - ca sĩ Cẩm Vân và nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn. Ba giọng ca chuẩn mực và đầy nội lực Quang Dũng - Hà Trần - Đức Tuấn. Hai nghệ sĩ Ngọc Khuê - Tấn Sơn, với cách diễn giải nhạc Trịnh rất riêng, sâu lắng trong triết lý của âm nhạc.

 Đêm nhạc  “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy” sẽ là cuộc hội ngộ của nhiều nghệ sĩ danh tiếng. Trong ảnh, ca sĩ Đức Tuấn trong một dịp biểu diễn nhạc Trịnh tại Huế

Để kết thêm vẻ đẹp cho đêm nhạc, bộ sưu tập áo dài mới của NTK Trịnh Hoàng Diệu sẽ được xuất hiện trên sân khấu trước điện Kiến Trung cùng phần trình diễn múa đương đại của nhóm The Lyricist của biên đạo Alexander Tú. Ở đó, người xem sẽ được đắm chìm trong một đêm nghệ thuật thăng hoa: của nhạc Trịnh, của những giọng ca đẳng cấp, của vẻ đẹp lụa là gấm vóc trong một bầu không gian đậm chất lịch sử.

Không dừng lại đó, nhạc Trịnh qua đó sẽ tiếp tục được truyền trao qua phần thể hiện của những nghệ sĩ trẻ hơn. Đó là Dustin Tiêu - nhạc trưởng và An Trần - nữ saxophonist, đây là 2 cái tên đại diện cho thế hệ Gen Z đầy năng lượng và nội lực. Cả 2 cũng sẽ góp phần tiếp nối tinh thần, di sản nhạc Trịnh. Ngoài ra, Jmi Ko - violinist đến từ Hàn Quốc - cũng là một ẩn số đầy thú vị.

Cũng theo ban tổ chức, một nhân tố mới đầy tiềm năng, được sự quan tâm đặc biệt của gia đình Trịnh Công Sơn đó là Viết Thu - mảnh ghép cuối cùng làm nên bức tranh nghệ thuật. Với tinh thần đầy mới mẻ của một giọng ca trẻ, được trui rèn từ môi trường nhạc viện, Viết Thu sẽ là một nhân tố đầy mới lạ. Và không thể không nhắc đến sự xuất hiện đặc biệt của nữ diễn viên Lan Thy – “nàng thơ” từng thủ vai Bích Diễm trong tác phẩm điện ảnh Em Và Trịnh.

“Đây là đêm nhạc đầu tiên được tổ chức tại một không gian đặc biệt về mặt lịch sử, văn hóa và kiến trúc - điện Kiến Trung. Công trình được phục dựng hoàn tất vào năm đầu năm 2024, là một kiệt tác kiến trúc giai đoạn cuối triều Nguyễn, có sự kết hợp giữa nét nghiêm cẩn, mực thước phương Đông và sự rực rỡ, xa hoa của phương Tây. Ngay tại Điện Kiến Trung lịch sử, một buổi tối mùa hạ xứ Huế, một đêm nhạc vinh danh NS Trịnh Công Sơn với những bản nhạc Trịnh kinh điển sẽ lại vang lên bởi những giọng ca tuyệt đẹp. Đó là một trải nghiệm nghệ thuật hiếm thấy mà khán giả chắc chắn khó có thể bỏ qua”, đại diện ban tổ chức và gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhấn mạnh.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhạc Trịnh & đêm mưa khó quên

Với những ai tham dự đêm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy” vào đêm 9/6 tại sân khấu điện Kiến Trung bên trong Hoàng cung Huế có lẽ đó sẽ là kỷ niệm không thể nào quên. Bất chấp cơn mưa tầm tã, cả người hát lẫn người nghe đắm chìm trong những giai điệu da diết của người nhạc sĩ tài hoa xứ Huế.

Nhạc Trịnh  đêm mưa khó quên
Thăng hoa trong mưa

Không phải lễ hội mưa mà gặp mưa - có lẽ đó là điều mà không ai mong muốn. Nhưng những màn mưa về trên phố Huế, từ chương trình mở màn “Rạng rỡ ngàn sau” đến đêm nhạc "Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy" của Tuần lễ Festival Huế, lại như những dòng cảm xúc “kéo” mọi người gần với Huế hơn, yêu thương Huế và trân quý, thăng hoa cùng các nghệ sĩ.

Thăng hoa trong mưa

TIN MỚI

Return to top