ClockThứ Hai, 10/06/2024 11:17
Bản tin Festival ngày 10/6:

​Sức hút của Festival Huế​

TTH.VN - Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 dù mới đi được nửa chặng đường, song với số lượng người dân và du khách đến với các chương trình, hoạt động diễn ra đã minh chứng cho sự hấp dẫn, chuyên nghiệp của sự kiện.

 

Đêm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn – Tình yêu tìm thấy”  đem lại nhiều cảm xúc cho công chúng

 * Đêm nhạc với chủ đề “Đối thoại Trịnh Công Sơn – Tình yêu tìm thấy” diễn ra tối 6/9 ở sân khấu điện Kiến Trung, bên trong Hoàng cung Huế là một trong những chương trình được chờ đợi trong khuôn khổ Tuần lễ Festival quốc tế 2024. 

Trước giờ diễn, cơn mưa nặng hạt trút xuống và kéo dài không dứt, khiến kịch bản phải thay đổi vào giờ chót để thích nghi. Theo dự kiến, đúng 20h, chương trình bắt đầu nhưng mưa ngày càng nặng hạt khiến Ban tổ chức đành đưa ra lời xin lỗi, nấn ná để đợi tạnh mưa. 

Đến gần 21g30, dù vẫn còn mưa nhưng không để khán giả phải chờ đợi thêm nữa, Ban tổ chức quyết định cho đêm nhạc bắt đầu sau khi sàn sân khấu được lau khô, lên các phương án "dã chiến" cũng như cho kiểm tra lại toàn bộ hệ thống âm thanh, ánh sáng. Bên dưới sân khấu, rất đông khán giả vẫn mặc áo mưa, che dù ngồi chờ đợi. Và cuối cùng những nghệ sĩ đã xuất hiện, cùng với những ca khúc bất hủ đã đem đến một đêm nhạc với thật nhiều cảm xúc.  

Cũng trong đêm nhạc này, người em gái của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn– nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu- cũng góp mặt với bộ sưu tập thời trang áo dài “Em đến từ nghìn xưa” được trình diễn bởi những người mẫu là các bạn trẻ xứ Huế. 

Như chủ đề của đêm nhạc, còn là cuộc đối thoại của âm nhạc Trịnh với những nhạc sĩ tên tuổi khác. Đó là những tên tuổi tạo nên một mảng tranh âm nhạc lớn của người Việt biết yêu thương, lãng mạn, nồng nàn và đầy bao dung. Đó là cuộc đối thoại của Trịnh Công Sơn với ca khúc Xin cho tôi và Phạm Duy với Tình ca được thể hiện bởi ca sĩ Viết Thu. Hay như cuộc đối thoại giữa Trịnh Công Sơn với dân ca Quan họ Bắc Ninh qua phần trình bày của Viết Thu với ca khúc Đường xa vạn dặm và Ngọc Khuê với giai điệu Người ở đừng về. 

* Tối 9/6, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh phối hợp với Ban Tổ chức Festival Huế 2024 tổ chức Lễ hội Hoa đăng.

Lễ hội được tổ chức trang nghiêm, trọng thể với các hoạt động chính, như: Chương trình văn nghệ đặc sắc, Khởi chinh cổ, Nhạc tam luân cửu chuyển và thực hiện nghi lễ cầu nguyện thành kính, trang trọng trong âm thanh trầm hùng của 3 hồi chuông trống Bát nhã. 

Sau các nghi lễ, những ngọn hoa đăng được thắp sáng lung linh trong đêm mang theo những nguyện cầu của người dân xứ Huế cho đất nước thái bình, mưa thuận gió hòa, an lành và hạnh phúc đến với mọi nhà.

Ánh sáng lung linh của hoa đăng đã in mình dưới dòng sông Hương. Lễ hội Hoa đăng là một hoạt động ý nghĩa góp thêm sắc màu cho Festival Huế, cho tinh hoa văn hóa Huế thêm sức sống; cũng như tiếng gọi mời thân thiện chan chứa tình cảm của người dân Cố đô đến với mảnh đất giàu lòng hiếu khách.

* Là chuỗi các hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, sáng 9/6 Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao TP. Huế tổ chức lễ khai mạc và các hoạt động Ngày giao lưu văn hoá- nghệ thuật Huế - Cergy "Từ truyền thống đến hiện đại".

 Hợp tác mới giữa hai thành phố Huế và Cergy sẽ tăng cường xúc tiến các hoạt động quảng bá văn hóa và du lịch

Đây được xem là khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa hai thành phố nhằm giúp cho người dân Huế nói riêng và Việt Nam nói chung có những hiểu biết ban đầu về TP. Cergy xinh đẹp và năng động, nhiều tiềm năng phát triển nằm ở khu vực trung tâm của nước Pháp.

Thông qua Cergy và tới đây có thể là cộng đồng đô thị Cergy Pontoise, Huế sẽ tăng cường xúc tiến các hoạt động quảng bá văn hóa và du lịch tương tự để giúp du khách khu vực thủ đô của Paris và các vùng lân cận có những hiểu biết đầy đủ hơn về một điểm đến văn hóa và di sản lý tưởng cho các hoạt động tham quan, du lịch của mình tại Việt Nam, thông qua các hoạt động văn hóa và nghệ thuật mang đậm dấu ấn của vùng đất cố đô.

Theo ông Moussa Diarra, Phó thị trưởng Phụ trách Quan hệ Quốc tế TP. Cergy, để mối quan hệ hợp tác giữa 2 thành phố phát huy hiệu quả, phải kể đến sự tham gia tích cực từ phía người dân, các hội đoàn và sự ủng hộ của 2 thành phố, từ các cơ quan tài trợ như Đại sứ quán Pháp đến các tổ chức quốc tế. Nếu như Cergy là thành phố trẻ thì Huế là thành phố có tuổi đời hàng trăm năm hình thành và phát triển nên sự hợp tác giữa 2 thành phố được xem là sự bổ sung hiệu quả cho nhau. Sự hợp tác này nhằm vinh danh những giá trị cốt lõi của các quan hệ hợp tác trên thế giới dựa trên nền tảng cơ bản của bình đẳng, bác ái, hoà bình. Bởi, giữa 2 thành phố có sự bổ sung cần thiết cho nhau khi Cergy học hỏi rất nhiều điều ở Huế và ngược lại, chúng tôi cũng có những chia sẻ cho Huế trên các lĩnh vực về văn hoá, nghệ thuật...

Dịp này, TP. Huế và TP. Cergy tổ chức giao lưu với nghệ nhân phục chế đồ gốm với chủ đề “Bảo tồn và phục chế di sản” do Chủ tịch Hiệp hội nghề thủ công Vauréal và nghề gốm sứ TP. Cergy - bà Saenko Manon trình bày.

* Trong khuôn khổ chương trình Festival Huế 2024, chiều 9/6, Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Huế tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Hướng tới Thế vận hội Paris 2024”.

 13 bức ảnh khổ lớn của triển lãm được treo dọc tường bao của Trường đại học Sư phạm 

13 bức ảnh khổ lớn của triển lãm được treo dọc tường bao của Trường đại học Sư phạm ở đường Lê Lợi giúp công chúng khám phá 13 địa điểm thi đấu trên khắp đất nước Pháp của Thế vận hội Olympic và Paralympic, được tổ chức từ tháng 7 đến tháng 9/2024.

Linh vật chính thức của Paris 2024, những chiếc mũ Phryges sẽ chỉ cho bạn biết các môn thể thao được thi đấu tại mỗi địa điểm. Từ Paris hoa lệ đến Tahiti vùng đất hải ngoại, lần lượt đi qua tất cả các thành phố, các vùng đất của nước Pháp xinh đẹp. Từ bức ảnh khung cảnh tháp Effel tráng lệ, nơi sẽ diễn ra các mô thi đấu bóng chuyền bãi biển, đến hình ảnh cung điện Grand Palais, nơi diễn ra môn đấu kiếm và taekwondo, mỗi địa điểm đều được lựa chọn vì vẻ đẹp, truyền thống lịch sử và khả năng mang đến những trải nghiệm khó quên cho du khách.

* Ngày giao lưu văn hoá - nghệ thuật Huế - Cergy “Từ truyền thống đến hiện đại”, tối 9/6 Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP. Huế phối hợp với Trung tâm Hợp tác Quốc tế, Viện Pháp tại Huế tổ chức chương trình giao lưu Hip – hop giữa các nghệ sĩ múa của TP. Cergy tham dự Festival Huế và các Câu lạc bộ hip hop của TP. Huế.

Trong không gian rực rỡ sắc màu ở số 23- 25 Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, nhóm nhảy Hip - hop đến từ TP. Cergy với bốn vũ công, gồm: Laura, Mariana, Théotim và Wanda đến từ những vùng đất khác nhau đã khuấy động sân khấu với những màn trình diễn ấn tượng. Họ là các vũ công chuyên về hip - hop và House dance đang làm việc, giảng dạy và thực hiện các dự án nghệ thuật cá nhân. Cả 4 nghệ sĩ đã vượt qua khoá đào tạo “Người truyền tải văn hóa qua các điệu nhảy Hip - hop” và giáo viên dạy nhảy chuyên nghiệp nên đã mang đến những điệu nhảy sôi động, náo nhiệt, sử dụng cảm giác để làm sống động các tạo hình.

Cùng với các tiết mục của các nghệ sĩ Cergy, 2 nhóm nhạc đến từ Huế, gồm vũ đoàn Unity và nhóm Nine Family cũng mang đến những vũ điệu rộn ràng cho mùa lễ hội. Hai nhóm nhạc đã hòa mình vào không gian lễ hội với những vũ đạo sắc màu, đẹp bí ẩn và sáng tạo NINE Family, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng những người yêu Hiphop Huế và du khách bốn phương.

* Tại huyện Quảng Điền, trong 2 ngày 8-9/6, trên bầu trời đầm phá Tam Giang và biển Quảng Công, Quảng Ngạn đã diễn ra những màn trình diễn dù lượn đầy ấn tượng, độc đáo, tạo cảm giác lạ lẫm, thích thú cho người dân và du khách.

Đây là lần đầu tiên tại phá Tam Giang diễn ra màn trình diễn dù lượn do Câu lạc bộ Dù lượn Đà Nẵng phối hợp với đơn vị đồng hành cùng lễ hội “Sóng nước Tam Giang”. 

Những chiếc dù được lắp thêm động cơ bay từ phía Trung tâm Văn hóa huyện rồi từ từ tiến ra phía phá Tam Giang. Khi đến nơi, các phi công điều khiển cho dù bay lượn qua lại. Từ trên bầu trời những chiếc dù lượn đầy màu sắc bay lượn, trông oai phong như những cánh chim diều hâu chao mình giữa không trung.

Một số hoạt động diễn ra trong ngày 10/6:

- Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hoá” vào lúc 16h tại các tuyến phố chính của thành phố

- Lễ hội ánh sáng vào lúc 18h tại Thái Bình Lâu, vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế

- Lễ hội Sóng nước Tam Giang tại huyện Quảng Điền

- Show Ẩm thực Đêm Hoàng cung vào lúc 18h30 tại Cung Trường Sanh, Đại Nội Huế

- Chương trình biểu diễn nghệ thuật cộng đồng tại sân khấu Bia Quốc Học ngày 10/6:

* 19h30 - Nhóm vũ nhạc HISPANO (Tây Ban Nha)

* 20h45 - Nhóm nhảy Double Impro (Wallonie – Bruxelles, Bỉ)

* 21h45 - Nhóm nhảy Hiphop Cergy (Pháp)

- Chương trình biểu diễn nghệ thuật cộng đồng tại sân khấu công viên 3/2 ngày 10/6:

* 19h30 - Liên đoàn xiếc Việt Nam

* 20h45 - Nhà hát Cao Văn Lầu tỉnh Bạc Liêu

* 22h00 – Đoàn Vụ kịch Chiết Giang (Trung Quốc)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lebanon tổ chức triển lãm tôn vinh nghệ thuật giữa bối cảnh khủng hoảng

Hơn 4 năm nay, Lebanon rơi vào khủng hoảng kinh tế, nhiều người mất việc làm và nhiều người khác đã rời bỏ đất nước. Nghệ thuật và văn hóa theo đó cũng phải gác sang một bên. Tuy nhiên, triển lãm nghệ thuật và thiết kế We Design Beirut mới đây đã quay trở lại với Lebanon, mang đến cơ hội cho các nghệ sĩ trưng bày những tác phẩm của mình, bất chấp cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Lebanon tổ chức triển lãm tôn vinh nghệ thuật giữa bối cảnh khủng hoảng
"Dạo chơi vườn Huế" cùng những họa sĩ yêu Huế

Chiều 8/6, tại Không gian Văn hóa KODO Cà phê đã diễn ra triển lãm tranh “Dạo chơi vườn Huế” do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp KODO HUB và bảy họa sĩ yêu Huế tổ chức.

Dạo chơi vườn Huế cùng những họa sĩ yêu Huế

TIN MỚI

Return to top