ClockThứ Hai, 10/06/2024 06:19

Tinh hoa nghệ thuật xuống phố

TTH - Những màn trình diễn nghệ thuật điêu luyện, đặc sắc đến từ các đoàn nghệ thuật quốc tế và khắp mọi miền nước Việt tụ hội về Huế đã làm nên những ngày hội hè Festival Huế 2024 nhộn nhịp và rực rỡ sắc màu. Nơi đâu các đoàn nghệ thuật đi qua nơi đó như một sân khấu rộn ràng tiếng trống hội, tiếng cười nghệ sĩ và những tràng pháo tay kéo dài của du khách, người dân xứ Huế.

Festival - Nơi hội tụ tinh hoa văn hóa HuếNơi tình yêu tìm thấyLan tỏa vẻ đẹp Huế qua những bức tranh

Các nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật Yangpyeong (Hàn Quốc) biểu diễn phục vụ khán giả tại lễ hội đường phố 

Đường phố rộn ràng sắc màu

Mỗi nghệ sĩ là một “sứ giả văn hóa”. Họ thể hiện hết sức mình để phô diễn những tinh hoa nghệ thuật, cống hiến cho người xem với tinh thần của một nghệ sĩ dù ở sàn diễn nào. Nếu như các màn biểu diễn ở sân khấu chính khá bài bản, chuyên nghiệp thì ở sân khấu lễ hội đường phố có điều gì đó họ mới chính là họ, vừa điêu luyện vừa hài hước, vừa cuồng nhiệt nhưng cũng lắm trò.

Những ngày này cả TP. Huế như đắm chìm trong hội hè. Những buổi chiều diễn ra lễ hội đường phố, các tuyến đường như những sân khấu rộn ràng, đậm đà sắc màu khắp nơi tụ hội về. Mỗi đoàn nghệ thuật như một “đặc sản” thết đãi người dân và du khách với những tinh hoa văn hóa theo từng bản nhạc, điệu nhảy, tiếng trống…

Ở đó, người xem như đắm chìm trong điệu múa tuyệt đẹp của các nữ nghệ sĩ đến từ Đoàn nghệ thuật Yangpyeong (Hàn Quốc). Trên nền trống rền vang, các nữ nghệ sĩ đến từ xứ sở kim chi trong trang phục rực rỡ sắc màu cứ thế uyển chuyển một cách nhịp nhàng, điêu luyện. Những bước chân không biết mệt mỏi, các nghệ sĩ cố gắng phô diễn tất cả tinh hoa nghệ thuật với mong muốn đem lại những tiếng cười cho du khách. Mỗi nơi đoàn này dừng lại biểu diễn bao giờ cũng cuốn hút người xem và tràng pháo tay liên hồi.

Cũng tạo được ấn tượng rất lớn với lễ hội đường phố phải kể đến Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji đến từ Nhật Bản. Từng động tác trống mạnh mẽ và dứt khoát cùng với sự chuyển động đẹp mắt của các nghệ sĩ đã khiến người xem không thể rời mắt. Tiếng trống của đoàn Eisa Urakaji như thổi hồn vào lễ hội sự vui tươi, nhiệt huyết với năng lượng sống của lớp trẻ. “Chúng tôi muốn mang đến sự sảng khoái, tuyệt vời như làn gió biển đi khắp muôn phương”, các nghệ sĩ của đoàn Eisa Urakaji truyền đi thông điệp biểu diễn của mình đến với lễ hội.

Hết đoàn nghệ thuật này đến đoàn khác, cả đường phố cứ thế nối dài tạo nên những tuyến đường lễ hội. Nghệ sĩ xuống đường thì người dân già trẻ, gái trai cũng đổ ra đường cùng vui chơi, chật kín. Ngoài biểu diễn trên đường, các đoàn nghệ thuật còn được bố trí thời gian để biểu diễn trọn vẹn từng tiết mục ngay tại những giao lộ lớn.

 Sự xuất hiện của Đoàn Cà kheo nghệ thuật De Koninklijke Steltenlopers Merchtem đến từ Vương quốc Bỉ chưa bao giờ làm khán giả thất vọng

Biểu diễn ở Huế như biểu diễn ở quê nhà

Mọi người như bất ngờ và vỡ òa cảm xúc bởi những nghệ sĩ đến từ Đoàn Cà kheo nghệ thuật De Koninklijke Steltenlopers Merchtem đến từ Vương quốc Bỉ. Dù đã nhiều lần đến Huế biểu diễn vào dịp festival nhưng những nghệ sĩ này chưa bao giờ làm khán giả thất vọng.

Gần 50 nghệ nhân ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng sự chuyên nghiệp cũng như đẳng cấp trong biểu diễn đã nói lên tất cả. Họ đi trên những đôi cà kheo từ 1 – 5 mét một cách thuần thục. Bên cạnh những màn biểu diễn cà kheo đi dưới cà kheo, những cú đưa chân cà kheo lên cao, thi thoảng các nghệ nhân còn pha trò khiến người xem tưởng chừng như họ sắp rơi xuống đất.

Nghệ nhân cà kheo Nadine Van Isveldt của đoàn cà kheo nói rằng, mình đã đi biểu diễn nhiều nơi trên thế giới và rất vui khi được quay trở lại Huế để biểu diễn lần thứ 2 vào dịp festival. Biểu diễn ở Huế với nữ nghệ nhân này như đang được biểu diễn ở chính quê nhà mình. “Đường phố ở Huế quá đẹp, người dân thân thiện và cái cách họ chào đón chúng tôi cũng rất thịnh tình. Vậy hà cớ gì mà không phô diễn tất cả tinh hoa đến với mọi người”, nghệ nhân Nadine Van Isveldt hào hứng. Không chỉ biểu diễn, nghệ nhân cà kheo Nadine Van Isveldt xem đây là cơ hội để được chiêm ngưỡng tinh hoa nghệ thuật của nhiều đất nước và vùng miền ở Việt Nam.

Chủ nhà Huế cũng góp mặt với tinh hoa nghệ thuật trồng thống với múa lân sư rồng, mặt nạ Tuồng hay như những cánh diều Huế rất nhiều màu sắc lung linh đã làm cho không khí lễ hội trở nên vui tươi, sinh động.

Anh Nguyễn Hoài Vinh (người dân TP. Huế) từng xem rất nhiều chương trình lễ hội trong các dịp Festival Huế, nhưng với anh ấn tượng nhất chính là lễ hội đường phố. Cũng như mọi năm, dịp này anh cũng xuống phố để xem các đoàn nghệ thuật biểu diễn dưới đường, để được hòa mình trong không khí rộn ràng, đầy màu sắc. Với anh, khi tham gia lễ hội này ai cũng là nghệ sĩ, ai cũng có thể vui đùa, nhảy múa. “Ở đó nghệ sĩ biểu diễn cạnh khán giả và ngược lại khán giả cũng rất thoải mái khi được tiếp cận và vui đùa với nghệ sĩ. Tất cả rất thân thiện, đầy tiếng cười sảng khoái”, anh Vinh nhận định.

Theo ban tổ chức, lễ hội đường phố là sự kiện văn hóa lớn có ý nghĩa, góp phần quan trọng cho thành công của Festival Huế. Không chỉ khẳng định mà lễ hội này còn tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Các hoạt động trình diễn trên đường phố đa dạng sắc màu văn hóa, cộng hưởng giữa sự trình diễn của các nghệ sĩ cùng với sự cổ vũ đầy hào hứng, nhiệt tình của người dân và du khách đã tạo nên không khí sôi động trong những ngày diễn ra festival.

Bài, ảnh: NHẬT MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những cống hiến thầm lặng

Suốt 6 ngày đêm diễn ra Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, lực lượng làm nhiệm vụ, đội ngũ kỹ thuật, công nhân thi công của các đơn vị đã có những đóng góp thầm lặng để góp phần làm nên thành công cho các chương trình.

Những cống hiến thầm lặng
Được gặp thần tượng

Lễ hội Bia phải đến 16 giờ 30 phút mới diễn ra, nhưng từ đầu giờ chiều, mấy bạn sinh viên gần chỗ tôi ở đã “lên đồ” để chuẩn bị đi gặp thần tượng. Các em bảo: “Đi sớm lựa chỗ để gặp ca sĩ Hiếu Thứ Hai”.

Được gặp thần tượng
Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ

56 tác phẩm rồng được chế tác tinh xảo bằng gốm qua bàn tay của nghệ nhân Trần Độ (làng gốm Bát Tràng, Hà Nội) đã được giới thiệu đến công chúng trong Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024.

Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ
Nine Family "cháy" hết mình cùng điệu nhảy sôi động

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, tối 11/6, khán giả ở sân khấu Bia Quốc Học đã được hòa mình vào không khí sôi động của âm nhạc cùng nhóm nhảy Nine Family cùng với những nhóm nhạc, nhóm nhảy đến từ trong nước và quốc tế.

Nine Family cháy hết mình cùng điệu nhảy sôi động
Return to top