ClockChủ Nhật, 02/06/2024 13:07

Lan tỏa vẻ đẹp Huế qua những bức tranh

TTH - Sinh ra và lớn lên ở xã Hải Dương (TP. Huế), Đào Nguyên Tài (sinh năm 2002), sinh viên Khoa Mỹ thuật ứng dụng, Trường đại học Nghệ thuật Huế đã lặng lẽ thể hiện tình yêu đối với Huế qua những đường nét, màu sắc, hình ảnh. Những tác phẩm hội họa đầy tâm huyết và sáng tạo của Tài đã góp phần lan tỏa vẻ đẹp vùng đất núi Ngự sông Hương.

Sông Hương cảm hứng sáng tạo của các họa sĩ PhápHơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú LộcKý họa A Lưới để thêm yêu văn hóa Cố đô

 Trường Quốc Học Huế qua nét vẽ của Đào Nguyên Tài

Từ những ngày học ở trường làng, vẻ đẹp miền quê, các tranh minh họa trong sách giáo khoa, truyện thiếu nhi và những bài tập vẽ đầu tiên đã cuốn hút Tài. Tình yêu hội họa lớn dần. Tốt nghiệp cấp 3, chàng trai ấy thi vào chuyên ngành Mỹ thuật đa phương tiện, thuộc Khoa Mỹ thuật ứng dụng, Đại học Nghệ thuật Huế để thỏa mãn niềm đam mê của mình.

Sau những buổi học lý thuyết, Tài đi trải nghiệm quanh các di tích, danh lam, cảnh đẹp xứ Huế. Đi để tìm hiểu, chụp ảnh, ghi chép làm đề tài, cảm hứng sáng tạo. Tài chia sẻ: “Ở Huế có rất nhiều địa điểm để khám phá. Tự hào là người con xứ Huế nên em muốn thể hiện tình yêu của mình qua những tác phẩm hội họa. Được thả hồn vào những bức tranh, được sống cùng Huế qua những đường nét, màu sắc… em cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa và thú vị hơn”.

 Ga Huế trong tranh của Đào Nguyên Tài

Tìm cảm hứng sáng tạo, thu vào trong máy ảnh cảnh và người xứ Huế, đêm về, chàng trai trẻ ấy say sưa bên máy tính, bảng vẽ để hoàn thành những bức tranh minh họa đặc sắc. Cảnh sắc thiên nhiên, chùa chiền, những công trình kiến trúc trong Quần thể di tích Cố đô Huế mang đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử trên vùng đất núi Ngự sông Hương là đề tài trở đi trở lại trong tác phẩm hội họa của Đào Nguyên Tài. Có một xứ Huế thật ấn tượng và nên thơ trong những bức tranh muôn màu của chàng họa sĩ trẻ này. Dòng tranh mà Tài đang theo đuổi là tranh minh họa. Theo Tài, khó nhất trong quá trình vẽ là sử dụng màu sắc sao cho phù hợp với từng đường nét, hình ảnh; chi tiết hài hòa làm nổi bật được cái hồn của tác phẩm. Để hấp dẫn người xem, Tài thường xuyên cập nhật những xu thế thẩm mỹ mới, mang hơi thở cuộc sống.

Những tác phẩm hội họa của Tài mang đậm phong vị Huế. Điều đó cho thấy qua sắc màu, đường nét cái tình yêu mà chàng trai trẻ dành cho vùng đất quê hương sâu nặng đến nhường nào. Tại lễ hội Fetival Huế, tham gia cuộc thi thiết kế nón lá Huế, Tài đã đoạt giải Ba với tác phẩm “Hương vị quê nhà”, vẽ hình ảnh người phụ nữ với đôi bàn tay khéo léo chế biến những món ăn đậm đà hương vị Cố đô.

Đắm mình vào những cảnh sắc thiên nhiên trong mỗi lần trải nghiệm, Tài lại càng thêm yêu Huế. Vì thế, với mong muốn lan tỏa vẻ đẹp và mang vùng đất Cố đô đến gần hơn với du khách gần xa, Đào Nguyên Tài đã dồn tất cả tài năng và niềm đam mê của mình thực hiện bộ tranh mang tên “Huế ơi”. Tác phẩm “Huế ơi” bao gồm 8 bức tranh cộng với một bức về bản đồ Huế. Những cảnh đẹp, di tích lịch sử, địa điểm du lịch như Đại Nội, ga Huế, cửa Quảng Đức. trường Quốc Học, chùa Linh Mụ, làng hương Thủy Xuân… được Tài lựa chọn đưa vào các bức tranh của mình.

Chàng trai trẻ tâm sự: “Em nghĩ mình là người con của Huế thì phải làm gì đó để cho nhiều người biết đến Huế hơn. Em đi từng địa điểm tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp để vẽ và phải mất gần 3 tháng mới hoàn thành bộ tranh này”. Mỗi nét vẽ là một tấc lòng, mỗi bức tranh là một thông điệp về niềm yêu thương, thái độ trân trọng những nét văn hóa mang giá trị rất riêng trên vùng đất Cố đô. Bộ tranh “Huế ơi” của Tài đã xuất sắc đoạt giải và có mặt tại cuộc Triển lãm mỹ thuật sinh viên Trường đại học Nghệ thuật Huế tháng 1 năm 2024 tạo ấn tượng đẹp trong lòng người xem.

Nét đặc sắc dòng tranh minh họa của Nguyên Tài là bạn trẻ này đã vẽ hình ảnh Huế kèm theo lời chú giải trên những tấm bưu thiếp, tấm cạc xinh xắn có lời chú giải đặt ở các homestay, các điểm du lịch nhằm lan tỏa vẻ đẹp, tôn vinh Huế đến du khách gần xa.

Thầy Hoàng Minh Tuyến, Trường đại học Nghệ thuật Huế chia sẻ: “Tôi đánh giá cao khả năng tư duy thiết kế của Đào Nguyên Tài. Những bức tranh của Tài đã thể hiện rõ tình yêu đối với các giá trị văn hóa Huế và đây cũng là cách để các bạn trẻ lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Huế đến với mọi người”.

Hương Đồng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân ái, yêu thương vì người bệnh

Đây là nội dung được phân tích, làm rõ trong chương trình làm việc, chia sẻ kinh nghiệm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh cụm Trung Bộ tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế ngày 11/6.

Nhân ái, yêu thương vì người bệnh
Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh

Đây là nội dung được phân tích, làm rõ trong chương trình làm việc, chia sẻ kinh nghiệm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh cụm Trung bộ tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế ngày 11/6.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh
Tạo sức lan tỏa về học và làm theo Bác

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, nhiều năm qua, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh đã luôn ra sức thi đua học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh; hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế ngày càng giàu đẹp.

Tạo sức lan tỏa về học và làm theo Bác
Thấm sâu học Bác, lan tỏa những điển hình

Tại vùng cao Nam Đông, việc thực hiện Kết luận 01 tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã nâng cao việc tự giác học tập, làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên.

Thấm sâu học Bác, lan tỏa những điển hình
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

Thời gian qua, khởi nghiệp đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, địa phương. Trong đó, đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên là một chương trình có ý nghĩa khoa học và xã hội to lớn, là sân chơi trí tuệ rộng mở để khẳng định, tôn vinh sức sáng tạo, thành quả của học sinh, sinh viên.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên
Return to top