Thế giới

Gần 80% doanh nghiệp Nhật Bản ở châu Á sụt giảm ​​doanh thu trong nửa đầu năm 2020

ClockThứ Hai, 01/06/2020 15:29
TTH.VN - Kết quả một cuộc thăm dò của NNA vừa được công bố hôm nay (1/6) cho thấy, 79% các công ty Nhật Bản hoạt động ở châu Á ước tính sẽ chứng kiến sự sụt giảm doanh số trong nửa đầu năm nay do đại dịch COVID-19.

Nhật Bản tăng 279 tỷ USD khoản cho vay hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏNhật Bản khuyến khích doanh nghiệp trong nước chuyển dây chuyền sản xuất sang khu vực ASEAN

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á dự kiến sẽ giảm doanh thu trong 6 tháng đầu năm nay. Ảnh minh hoạ: AFP/Laodong

Theo cuộc khảo sát trực tuyến diễn ra cuối tháng 5 với sự tham dự của 1.036 đại diện doanh nghiệp Nhật Bản tại 12 quốc gia và khu vực, 79,2% các doanh nghiệp này dự đoán doanh thu sẽ sụt giảm trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay so với một năm trước đó, chủ yếu là do giảm các đơn hàng, nhiều nhà máy đóng cửa và sụt giảm trong nhu cầu của người tiêu dùng.

Đáng chú ý, trong nhóm các doanh nghiệp dự kiến sẽ sụt giảm doanh thu, có đến 27,2% ước tính mức giảm sẽ nằm trong khoảng từ hơn 20% đến dưới 30%, và 18,3% các doanh nghiệp dự đoán sẽ chịu khoảng giảm khoảng từ 10% đến dưới 20% doanh thu.

Xét về vị trí địa lý, các công ty Nhật Bản ở Ấn Độ đang phải chịu nhiều tác động nhất từ ​​sự sụp đổ kinh tế do đại dịch COVID-19, với 97,0% doanh nghiệp được hỏi ở đây dự báo doanh số giảm. Một công ty trong ngành công nghiệp ô tô cho biết doanh số của hãng đã giảm xuống gần như bằng 0 trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua.

Theo số liệu do NNA tổng hợp, Ấn Độ, nơi áp đặt biện pháp phong toả toàn quốc vào ngày 25/3, đã có hơn 182.000 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19, với hơn 5.100 ca tử vong, cao nhất trong số các nước châu Á tính đến ngày 31/5.

Tương tự, 95,9% doanh nghiệp Nhật Bản tại Malaysia và 88,3% tại Philippines dự đoán doanh số sẽ giảm trong 6 tháng đầu năm 2020, trong khi 38,9% ở Myanmar và 71,0% ở Trung Quốc cũng chuẩn bị cho sự giảm tốc này.

Cũng theo NNA, trong số tất cả những doanh nghiệp được hỏi, 62,4% hi vọng tác động của COVID-19 sẽ biến mất trong vòng một năm.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top