ClockThứ Hai, 29/02/2016 06:16
CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN TUYỂN SINH - HƯỚNG NGHIỆP NĂM 2016

Giải đáp thắc mắc cho hàng ngàn học sinh

TTH - Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2016 do Báo Tuổi trẻ phối hợp với các đơn vị tổ chức vào chiều 27/2 tại Trường THPT chuyên Quốc Học Huế thu hút số lượng học sinh tham gia đông nhất từ trước đến nay.

Tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp 2016 thu hút hàng ngàn học sinhĐại học Huế công bố phương thức tuyển sinh 2016

Học sinh tìm hiểu thông tin về các trường tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2016

“Cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ”

Trả lời câu hỏi mở đầu phần tư vấn chung và có lẽ cũng là tâm lý lo lắng của khá nhiều thí sinh (TS): “Theo dõi mùa tuyển sinh đại học năm ngoái thấy việc đăng ký xét tuyển mà sợ quá! Năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo có còn áp dụng cách xét tuyển như năm ngoái nữa không? Nếu có thay đổi thì việc này sẽ được thực hiện thế nào?”, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh cho biết, năm 2016, Bộ có thay đổi trong xét tuyển vào các trường ĐH. Thời gian xét tuyển các đợt bắt đầu từ 1/8 đến hết ngày 20/10 đối với hệ ĐH và ngày 15/11 đối với hệ CĐ. Đợt 1 bắt đầu từ 1/8 đến ngày 12/8, các đợt xét bổ sung cách nhau 10 ngày. “Khác với năm ngoái, năm nay TS đăng ký xét tuyển đợt 1 tối đa 2 trường, mỗi trường được đăng ký tối đa 2 ngành. Các đợt bổ sung, TS đăng ký 3 trường, mỗi trường tối đa 2 ngành. TS đã đăng ký xét tuyển rồi không được rút hồ sơ. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển”, PGS. Hùng lưu ý.

Một học sinh Trường THPT Gia Hội hỏi: “Trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 có nhiều thí sinh trúng tuyển, nhưng khi đến nhập học bị các trường trả về do khai không đúng chế độ ưu tiên khu vực hoặc đối tượng. Vì sao lại có hiện tượng đáng tiếc này?”. PGS.TS Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế lý giải: “Từ năm 2014 trở về trước, các trường ĐH, CĐ trực tiếp nhận hồ sơ dự thi của TS và hồ sơ này đã được kiểm tra, điều chỉnh trước khi tổ chức kỳ thi và báo gọi nhập học nên ít xảy ra sai sót. Năm 2015, theo quy chế mới, hồ sơ của TS được các trường kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ gốc sau khi các em đến nhập học, nên xuất hiện tình trạng trên”. Để không xảy ra những sai sót như kỳ thi tuyển sinh năm 2015 về chế độ ưu tiên, PGS. Anh khuyên, TS phải nghiên cứu thật kỹ chính sách ưu tiên được ghi trong Quy chế thi THPT Quốc gia và Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ hệ chính quy năm 2016; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan. Trong các buổi tư vấn tuyển sinh và khi nhà trường tổ chức hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký dự thi, TS cần chú ý lắng nghe và nên nêu các câu hỏi nếu cảm thấy chưa rõ. Khi làm hồ sơ đăng ký dự thi nếu cảm thấy chưa hiểu, TS nên hỏi trực tiếp các thầy cô nhận hồ sơ hoặc trực tiếp hỏi qua kênh tư vấn tuyển sinh của các trường đại học và cao đẳng. TS nào dự định đăng ký xét tuyển vào Đại học Huế có thể gửi câu hỏi về chuyên mục “Hỏi đáp tuyển sinh” trên trang web tại địa chỉ: hueuni.edu.vn; hoặc địa chỉ: tuvantuyensinh@hueuni.edu.vn

Học sinh tìm hiểu thông tin về các trường tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp năm 2016

“Tấm bằng cử nhân chỉ giúp các bạn một phương tiện”

Giải đáp câu hỏi của một học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học: “Năm nay ngành sư phạm xét tuyển như thế nào? Các trường sư phạm có yêu cầu sơ tuyển TS ra sao? Kế hoạch trong 5 năm tới, tỉnh Thừa Thiên Huế có nhu cầu tuyển dụng giáo viên nữa không? Sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm nếu không đi dạy được với tấm bằng sư phạm, em có thể làm việc gì khác?”, GS.TS.Lê Văn Thuyết, Trưởng Ban đào tạo Đại học Huế cho biết, năm nay, ngành sư phạm vẫn xét tuyển như năm ngoái, nghĩa là tổ hợp các môn thi theo các ngành. Do đặc thù của ngành sư phạm là tìm đúng người có tố chất tốt, đạo đức tốt để đào tạo trở thành những người sau này truyền đạt, chia sẻ kiến thức với mọi người nên hầu như luôn có sơ tuyển đầu vào. Tại Đại học Huế, vào Sư phạm thì hạnh kiểm 3 năm phải loại khá trở lên, Sư phạm tiếng Anh thì môn tiếng Anh (thi THPT) phải trên hay = 5. Trong 5 năm tới, ngành sư phạm đang giảm chỉ tiêu đào tạo để đảm bảo chất lượng đào tạo, đồng thời đảm bảo cho tương lai của các sinh viên tốt nghiệp ngành này. Tuy nhiên, hàng năm, luôn có một lực lượng rất lớn các giáo viên nghỉ hưu hoặc cần giáo viên giảng dạy các môn mới. Vì thế, việc tuyển dụng một lực lượng mới bắt buộc phải có. “Thông tin tuyển dụng được các sở giáo dục và đào tạo; các trường công bố rất sớm trên các phương tiện truyền thông. Chỉ cần các bạn để tâm tìm hiểu thông tin thì việc tiếp cận các thông tin tuyển dụng giáo viên là hoàn toàn không khó”.

Với câu hỏi sau khi tốt nghiệp, làm sao để được vào dạy ở các trường THPT, GS.Thuyết cho rằng, tấm bằng cử nhân của ngành sư phạm nói riêng và các ngành khác nói chung chỉ giúp cho các bạn một phương tiện để thuận lợi hơn khi đi xin việc. Còn phương tiện đó đi nhanh hay chậm, đến đích hay không là do người chủ phương tiện. Quan trọng là sự chuẩn bị, đầu tư cho tương lai của các bạn khi đang ở giảng đường. Ngoài kiến thức chuyên ngành, nghiệp vụ sư phạm tốt, phải chú ý đến việc trau dồi ngoại ngữ, sử dụng thành thạo máy tính, các phần mềm thông dụng, tham gia nghiên cứu khoa học,... “Nếu các bạn có một sự chuẩn bị đầy đủ như vậy, tôi tin rằng khi các bạn giới thiệu về bản thân mình sẽ không trường nào từ chối bạn. Với câu hỏi nếu không đi dạy thì có thể làm được việc gì khác không? Theo tôi, dù bạn học bất cứ ngành nghề nào, khi bản thân đã có sự chuẩn bị đầy đủ, có năng lực thực sự thì bạn có thể thích nghi và làm tốt mọi công việc. Thêm nữa, với sự đào tạo bài bản từ ngành sư phạm, các đức tính tốt của nghề nhà giáo càng giúp các bạn rất nhiều khi làm việc ở các môi trường khác” - GS.Thuyết nói.  

Bài, ảnh: Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Return to top