ClockThứ Bảy, 29/02/2020 15:59

Giải pháp cho doanh nghiệp trước đại dịch COVID-19

TTH.VN - Là chủ đề của hội thảo do Sở kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội doanh nghiệp (HHDN) tỉnh phối hợp tổ chức ngày 29/2, nhằm chia sẻ khó khăn, tìm hướng khắc phục, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đang chịu ảnh hưởng của COVID-19.

Đại diện lãnh đạo tỉnh, HHDN, các chuyên gia chủ trì tại hội thảo

Ảnh hưởng lớn

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, các chuyên gia kinh tế và hơn 100 DN tham gia, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cho rằng tình hình dịch COVID-19 tương đối phức tạp. Vì vậy, những khó khăn, thách thức mà DN phải đối mặt cũng đi liền với cơ hội, bài học để hoàn thiện hơn công tác quản trị DN. Bài học không chỉ hiện tại mà còn cho sự phát triển lâu dài của DN.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hiện vẫn chưa thể xác định được đỉnh dịch COVID-19 cũng như diễn biến sắp tới, đây là điểm khá lúng túng cho toàn bộ hệ thống lãnh đạo thế giới cũng như cả nước. Riêng Thừa Thiên Huế, có bất cứ biến động nào, lãnh đạo tỉnh đều triệu tập họp ngay để ứng phó với dịch.

Liên quan đến kinh tế, dự kiến ngân sách tỉnh sẽ hụt thu 1.000 tỷ trong năm nay, cùng với các lĩnh vực khác, hoạt động của DN sẽ ảnh hưởng lớn.

Trong bối cảnh đó, đã và đang có nhiều mô hình các DN thay đổi theo xu hướng tốt: DN quan tâm hơn đến việc quản trị DN, quản trị rủi ro, từ đó, tạo ra sức “đề kháng” cho DN. Có những DN trước đây hô hào kết nối chia sẻ dùng chung sản phẩm nhưng chưa làm được thì nay đã “ngồi lại” với nhau tìm hướng “vượt khó”, kết nối cộng đồng DN cùng phát triển.

“Tất cả những thách thức sẽ tạo ra sự thiệt hại cho tổng thể nền kinh tế. Nhưng nếu biết ứng xử, sẽ tạo ra lợi ích cho mình. Có thể lợi ích đó nằm ở góc độ kinh tế hay bài học về quản trị… Điều đáng mừng là cộng đồng DN Huế đang nhìn nhận những thách thức này dưới góc độ tương đối lạc quan và tích cực”, ông Định nói.

Về phía tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng đã có các cuộc họp với với lãnh đạo các hội, HHDN, sở, ngành; thảo luận riêng với chuyên gia để đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho DN cũng như tính chuyện bù đắp hụt thu ngân sách. Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu toàn bộ hệ thống hành chính trong năm 2020 phải cải cách triệt để, làm sao mỗi tháng tỉnh có một dự án, công trình lớn khởi công, danh mục đã có sẵn và phần lớn dự án đều có vốn đầu tư hàng trăm tỷ trở lên.

Đây là nhiệm vụ trước đây tỉnh chưa bao giờ làm được. Nếu chúng ta làm tốt công tác này thì môi trường đầu tư kinh doanh của Thừa Thiên Huế cũng có sự thay đổi.

Doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chịu nhiều khó khăn trước đại dịch COVID-19

Trước đây, có nhiều vấn đề DN đề nghị đưa lên, các sở ban ngành giải quyết đủng đỉnh, thậm chí là không thể. Với áp lực hiện nay, ngược lại, những khó khăn đó đều giải quyết được. Tỉnh và chính quyền đang nỗ lực thay đổi. Chúng tôi rất kỳ vọng trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra, kinh tế Thừa Thiên Huế vẫn có sự ổn định, ông Định nói.

Cần cơ chế, chính sách hỗ trợ thực tiễn

Tại hội thảo, ThS. Phạm Phương Trung, Chuyên gia Kinh tế Quốc tế - Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế và chuyên gia kinh tế, chiến lược phát triển DN Trần Sỹ Chương đã có những chia sẻ về tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 đến nền kinh tế thế giới và Việt Nam và phương án cho các DN trước đại dịch COVID-19.

Chủ tịch HHDN tỉnh Dương Tuấn Anh chia sẻ, với cộng đồng DN Huế, trong đại dịch, các DN ngành du lịch, dịch vụ giao thông vận tải, nông-lâm nghiệp và thuỷ sản, dệt may… là các nhóm DN hiện đang chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Để hỗ trợ DN giảm thiểu thiệt hại, HHDN đề xuất tỉnh nghiên cứu hỗ trợ DN, như: giảm giá tham quan di tích, xem xét miễn giảm lệ phí, thủ tục cho khách quốc tế, cho Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa nghiên cứu chính sách hỗ trợ DN trong và sau dịch. Đề nghị Chính phủ và ngành ngân hàng nghiên cứu các gói chính sách tín dụng, miễn giảm lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ, nới lỏng các điều khoản trả nợ; có chính sách thuế hỗ trợ DN; hỗ trợ giảm chi phí đầu vào, giãn thời gian đóng BHXH…

Đại diện các DN cũng nêu thực tế khi tiếp cận ngân hàng (NH) để được hỗ trợ thì bị từ chối và đề xuất tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ một cách thực tiễn, thực tế cho DN: Cần sự vào cuộc của các NH, nhất là NH Nhà nước và mong tỉnh có buổi làm việc cụ thể với các NH và DN.

Kết luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định khẳng định, những đề xuất của cộng đồng DN, nếu thuộc thẩm quyền của tỉnh sẽ cho xử lý ngay. Những vấn đề thuộc thẩm quyền Trung ương sẽ có kiến nghị để có hướng xử lý sớm cho DN.

“Mong các DN chú trọng hơn việc quản trị DN, “bồi bổ” sức khoẻ cho bản thân cũng như DN, xây dựng kịch bản thực sự để có sự chủ động trong bị động, tư duy lại sản phẩm mới, phù hợp với thị trường, xây dựng chiến lược ứng phó sau mùa dịch bệnh… Qua đó, cùng nhau tạo được cộng đồng DN tốt , có sức đề kháng thực sự tốt để vượt qua khó khăn”, ông Phan Thiên Định nói.

Bài, ảnh: Liên Minh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Return to top