ClockThứ Ba, 20/04/2021 22:07

Giảm thiểu ảnh hưởng, tiến tới khai thác mỏ đá Phong Xuân giai đoạn 2

TTH.VN - Đến nay, mỏ đá vôi tại xã Phong Xuân (Phong Điền) của Công ty CP Xi măng Đồng Lâm đã hoàn thành khai thác khu vực sát đê bao số 1 và giáp đê bao số 1 và số 2 nên việc nổ mìn, khai thác đá giai đoạn tiếp theo hầu như không còn ảnh hưởng người dân khu vực thôn Xuân Lộc.

Tiếp tục tháo gỡ, xử lý các vướng mắc tại mỏ đá Đồng Lâm - Bài : Đảm bảo quyền lợi người dânTiếp tục tháo gỡ, xử lý các vướng mắc tại mỏ đá Đồng Lâm - bài 2: Giải pháp hài hòa quyền lợi, phát triển bền vữngĐề xuất hướng đổi mới đối với hoạt động công đoànTiếp tục giải pháp ổn định cuộc sống người dânCông ty Tân Việt Bắc:Thống nhất thoả thuận với người dân Phong XuânChờ phương án, chủ trương di dời, tái định cư ở Phong XuânPhong Xuân: Khai thác mỏ đá ảnh hưởng đời sống người dân

Mỏ đá vôi Phong Xuân đang khai thác tịnh tiến lên đê bao số 3, giảm thiểu ảnh hưởng người dân

Tích cực phối hợp chính quyền

Theo Công ty CP Xi măng Đồng Lâm, trong quá trình khai thác mỏ đá vôi, đã phát sinh nhiều vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, đơn vị đã tích cực phối hợp chính quyền địa phương để giải quyết và hỗ trợ người dân.

Ông Phạm Văn Bằng, Giám đốc điều hành mỏ đá vôi Phong Xuân thông tin, liên tục trong tháng 1 và 2 năm 2021, nhà thầu khai thác mỏ Tân Việt Bắc triển khai nổ mìn 4 ngày với 7 bãi mìn. Kết quả nổ đảm bảo an toàn, hướng bụi phát tán về đê bao số 3 (hướng Tây) không có nhà dân sinh sống.

Tuy nhiên, ngày 22/2, có một lần thời gian nổ quá giờ quy định của UBND tỉnh cho phép với lý do thời điểm chuẩn khởi nổ thì hướng gió về phía đê số 2 (hướng Nam) có nhà dân sinh sống, nếu khởi nổ thì nguy cơ bụi sẽ bay vào nhà dân gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy phải chờ gió đổi hướng về đê số 3 mới tiến hành khởi nổ. Trước khi khởi nổ, ban chỉ huy công trường nhà thầu Tân Việt Bắc đã gọi báo cáo cho lãnh đạo UBND xã Phong Xuân về việc nổ mìn ngoài khung giờ cho phép.

“Ngay sau khi nổ bãi số 3, dù bụi không bay vào nhà dân (bụi chỉ bay về hướng đê không có nhà dân) nhưng một số hộ dân cố tình lấy cớ, vượt qua hàng rào nhà máy, xông vào khuôn viên mỏ để quấy rối. Mục đích của họ cũng là để yêu cầu di dời tái định cư và tăng mức hỗ trợ sản xuất”, ông Bằng cho biết thêm.

Liên quan đến tình trạng nhà bị rạn nứt do ảnh hưởng của việc nổ mìn phá đá mặc dù kết quả đo đạc cho thấy mức độ rung chấn trong quá trình nổ mìn tại mỏ đá vôi Phong Xuân đều nằm trong giới hạn song Đồng Lâm cũng phối hợp với UBND xã Phong Xuân đi khảo sát, lập biên bản hiện trường của từng nhà dân phạm vi 500m tính từ đê bao mỏ và lập dự toán hỗ trợ. Đến nay, đã chi tổng cộng 3 tỷ đồng cho công tác này.

Cũng theo Công ty CP Xi măng Đồng Lâm, về công tác GPMB giai đoạn 2 mỏ đá vôi (diện tích 35 ha) đã có thông báo thu hồi đất từ 18/2/2021, nhưng sau khi có thông báo thu hồi đất, nhiều hộ dân trồng thêm cây và xây thêm nhiều công trình… nhằm hưởng thêm tiền GPMB. 

Giảm thiểu ảnh hưởng

Nhà người dân Phong Xuân bị sụt lún được hỗ trợ đền bù

Ông Phạm Phước Hiền Hòa, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Đồng Lâm khẳng định, đến nay mỏ đá đã hoàn thành khai thác khu vực sát đê bao số 1 và khu giáp đê bao số 1 và số 2 (gần với khu dân cư thôn Xuân Lộc), thời gian tiếp theo khai thác tịnh tiến lên đê bao số 3 (khu vực đang GPMB) nên việc nổ mìn, khai thác đá hiện nay và trong giai đoạn tiếp theo sẽ cách xa khu dân cư thôn Xuân Lộc trên 400m (so với quy định an toàn nổ mìn chỉ 200m) nên hầu như không còn ảnh hưởng đến người dân khu vực này.

Để giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống người dân, Đồng Lâm sẽ điều chỉnh khu vực khai thác tịnh tiến về phía đê bao số 3, và tập trung tại trung tâm mỏ (cách vị trí khu vực cầu Cây Mưng 50m theo đúng kế hoạch khai thác đã được chấp thuận của UBND tỉnh) nhằm giảm thiểu tác động, ảnh hưởng đến khu vực dân cư lân cận phía giáp cầu Cây Mưng.

Giảm lượng thuốc nổ tại các khu vực giáp đê bao xuống chỉ còn 1,5 tấn/bãi (giảm 50% so với quy định cho phép) và áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong khoan nổ mìn, sử dụng phương pháp nổ mìn vi sai phi điện-phương án nổ mìn tiến tiến nhất hiện nay, tuyệt đối không sử dụng phương pháp nổ mìn tức thời.

Ngoài ra, đơn vị không tiến hành nổ mìn xử lý đá quá cỡ và tẩy mô đầu đá phía gần đê bao để giảm tiếng nổ, giảm rung chấn. Để lại các lớp đệm (lớp đất phủ) phía trên bề mặt để giảm thiếu đá văng và tăng cường chiều cao bua mìn, giảm chiều cao thuốc nổ để không xảy ra đá văng ra đê.

 

Theo ông Phạm Phước Hiền Hòa, đơn vị đã họp các phòng ban chức năng tìm giải pháp và thống nhất can thời gian hướng gió phù hợp để nổ mìn (chỉ tiến hành nổ mìn khi hướng gió không thổi về phía nhà dân) đảm bảo khói bụi không bay vào phía nhà dân. Tăng cường xe tưới nước đường chống bụi, lắp đặt thêm các hệ thống nước tưới đường cố định và chỉ cho phép các máy khoan có hệ thống hút bụi tốt mới được phép hoạt động.

Đồng Lâm đề xuất UBND huyện Phong Điền có phương án xử lý, giải quyết phù hợp cho các trường hợp người dân cố tình trồng thêm nhiều cây cối không đúng mật độ, quy cách trong phạm vi GPMB giai đoạn 2 để sớm hoàn thành công tác GPMB giai đoạn 2 mỏ đá Đồng Lâm.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến về các chính sách, quy định pháp luật liên quan đến công tác di dời nhà dân cho các khu vực dân cư nằm ngoài phạm vi hàng lang an toàn nổ mìn (200m) hiện nay, để các hộ dân nắm và xử lý nghiêm các cá nhân cố tình xâm phạm trái phép vào khuôn viên mỏ của nhà máy, cố tình dựng lều trại trong phạm vi hàng lang 200m đất canh tác đã được Đồng Lâm hỗ trợ ngừng sản xuất hàng năm, cố tình gây cản trở công tác nổ mìn gây mất an toàn, an ninh trật tự và làm ảnh hưởng sản xuất của Đồng Lâm.

Mỏ đá vôi Phong Xuân được đưa vào khai thác từ năm 2014 với tổng diện tích 2 giai đoạn là hơn 90 ha. Trong đó, giai đoạn 2 có diện tích khoảng 35 ha (hiện trạng chỉ còn đất và cây trồng do nhà cửa đã được di dời cùng với giai đoạn 1). Đến nay, công tác GPMB đã kiểm kê, kiểm đếm hoàn thành được 41/58 hộ (khoảng 71%), còn lại 17/58 hộ chưa thống nhất kết quả kiểm kê và 2 hộ không hợp tác trong việc kiểm kê.

Bài, ảnh: Hà Nguyên - Clip: Nguyễn Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Return to top