ClockThứ Sáu, 06/08/2021 17:18

Giáo dục & mục tiêu nâng chất, nâng tầm

TTH - Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ - giáo viên và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu (HSG, HSNK) là những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của TX. Hương Thủy giai đoạn 2021-2025

Thách thức cho giáo dục đại tràTrao 33 giải tại Hội giảng Giáo dục nghề nghiệpVnEdu – nền tảng của giáo dục số

Hà Thuỳ Dung và Trần Thị Thuỳ Trâm (quàng khăn đỏ) - 2 học sinh lớp 9/5 THCS Phú Bài đạt giải Nhất tại cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh 2020

Hai thái cực

TX. Hương Thủy có 38 trường học, gồm 15 trường mầm non (MN), 13 trường tiểu học (TH), 10 trường trung học cơ sở (THCS), trong đó có 3 trường TH&THCS), 2 trường THPT và 1 trung tâm GDNN - GDTX.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, công tác bồi dưỡng HSG, HSNK là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của địa phương. Với mục tiêu đó, từ năm 2000, Hương Thủy đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng HSG theo từng giai đoạn. Đến nay, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt; tỉ lệ HSG đạt giải ở cấp tỉnh, cấp quốc gia tăng, số lượng học sinh đỗ vào các trường trọng điểm của tỉnh như Trường THPT chuyên Quốc Học Huế và Trường THCS Nguyễn Tri Phương ngày càng nhiều.

Ngoài đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện, đồ dùng dạy học cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, công tác khuyến học, khuyến tài cũng rất được quan tâm. Minh chứng Hội Khuyến học cơ sở, nhiều họ tộc, cơ quan, đơn vị… đã tập trung đầu tư cho công tác khuyến học. Từ đó, xuất hiện nhiều điển hình trong dạy và học cũng như các phong trào thi đua của toàn ngành như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…

“Việc phát hiện, bồi dưỡng HSG, HSNK có tác dụng tích cực trở lại đối với giáo viên. Để có thể bồi dưỡng học sinh, giáo viên luôn phải học hỏi, tự bồi dưỡng kiến thức để nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn, nâng cao lòng yêu nghề và sự tận tâm với công việc”, bà Ngô Thị Ái Hương, Trưởng phòng GD & ĐT TX. Hương Thủy, chia sẻ.

Tuy nhiên, theo bà Ngô Thị Ái Hương, kết quả thi HSG có tăng nhưng chất lượng chưa bền vững, nổi trội; một số địa phương chưa quan tâm đúng mức cho công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG; trong công tác khuyến học, khuyến tài vẫn còn có tư tưởng xem đây là nhiệm vụ của ngành giáo dục. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên  có chuyên môn cao để tham gia đào tạo, bồi dưỡng HSG, HSNK còn ít; công tác tự bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm ở một số thầy cô chưa thường xuyên…

Cũng theo bà Hương, chất lượng đội ngũ giáo viên nhiều nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa phát huy hết vị thế, tiềm năng vốn có khi ở cấp TH, hiện mới có 64,9% giáo viên đạt chuẩn (trong đó trên chuẩn đạt 0,82%), chưa đạt chuẩn chiếm 27,7%. Ở cấp THCS, con số này là 82,7% giáo viên đạt chuẩn (trong đó trên chuẩn đạt 3,34%), chưa đạt chuẩn chiếm 9,5%.

“Ở một góc độ khác, đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm. Do đó việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG, HSNK cũng có phần hạn chế. Nói ra điều này không phải để bao biện, mà để những cá nhân, bộ phận liên quan nhìn vào, từ đó có những phương án điều chỉnh phù hợp, góp phần đưa giáo dục Hương Thủy xứng tầm như kỳ vọng”, bà Hương chia sẻ.

Nâng chất và nâng tầm

Phấn đấu tỷ lệ học sinh THCS xếp loại giỏi được duy trì hàng năm từ 26% trở lên; 100% các trường THCS tổ chức được đội ngũ giáo viên dạy bồi dưỡng HSG ở các khối lớp; đến năm 2025, tỷ lệ đạt chuẩn của giáo viên các cấp học đạt 100%, trong đó trên chuẩn đạt 10% trở lên; đứng trong top 3 toàn tỉnh ở lĩnh vực HSG và chất lượng giáo dục toàn diện… là những mục tiêu không chỉ riêng ngành giáo dục mà còn là chiến lược của TX. Hương Thủy đề ra từ đây đến năm 2025.

Để hoàn thành những mục tiêu trên, Hương Thủy đã xây dựng một kế hoạch với nhiều cách làm cụ thể, có tính khả thi và dài hơi, trong đó, đáng chú ý là chọn 2 trường THCS: Phú Bài và Thủy Dương để tổ chức thành cụm trường tập trung bồi dưỡng HSG, HSNK của thị xã với đích ngắm là chinh phục các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Theo ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, để tổ chức bồi dưỡng HSG, HSNK theo 2 cụm trường tập trung, năm học 2021 – 2022,  thị xã sẽ xây dựng lực lượng giảng dạy, bồi dưỡng HSG, HSNK đảm bảo các tiêu chí: trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn; có tâm huyết, kinh nghiệm và thành tích trong công tác phát hiện bồi dưỡng HSG; đồng thời, mời các chuyên gia, thầy cô giáo có kinh nghiệm của các đơn vị bạn trên toàn tỉnh tham gia, cũng như thành lập tổ chuyên môn để hỗ trợ giáo viên.

“Về cơ sở vật chất, những trường tập trung bồi dưỡng HSG, HSNK sẽ được thị xã ưu tiên từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu… đáp ứng yêu cầu đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, có các phòng thực hành để dạy học sinh tham gia ở  các đội tuyển HSG, HSNK. Cơ sở vật chất  ở các trường sẽ được tăng cường để xây dựng trường trọng điểm của thị xã, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát hiện, bồi dưỡng HSG, HSNK...”, ông Minh cho biết thêm.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

TIN MỚI

Return to top