ClockThứ Năm, 27/06/2024 06:44

Cơ hội rộng mở cho học sinh không đậu lớp 10 công lập

TTH - Việc học sinh không đậu tuyển sinh vào 10 các trường THPT công lập không phải là kết thúc quá trình học của mình. Nhiều cơ hội, nhiều cánh cửa mới sẽ được mở ra cho các em lựa chọn.

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh đầu cấpChuyện học nghề của học trò trường huyệnKhông có sự xáo trộn trong tuyển sinh đầu cấp

 Học sinh tốt nghiệp THCS chọn nộp hồ sơ vào học Trường cao đẳng Công nghiệp Huế hệ 9+

Hiện trên địa bàn tỉnh có các trường cao đẳng, trung cấp, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đang tuyển sinh đào tạo hệ vừa học nghề, vừa học văn hóa (hệ 9+). Lướt qua các trang thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, hiện nay có khoảng hơn 25 ngành nghề đa dạng thuộc các lĩnh vực như: công nghệ thông tin, dệt may, chế biến món ăn, kỹ thuật ô tô, cơ khí, nghệ thuật…

Các ngành nghề đưa ra được dựa trên dự báo thông tin nhu cầu nhân lực trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận trong thời gian sắp tới, phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội hiện nay. Với sự đa dạng của "thế giới" nghề nghiệp, phụ huynh và học sinh có thể dễ dàng lựa chọn cho mình một ngành nghề và một sơ sở giáo dục nghề nghiệp để tiếp tục con đường học tập. Vì thực tế nhu cầu thị trường lao động hiện nay đang cần người có tay nghề, biết chuyên môn. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn khi đưa ra yêu cầu tuyển dụng lao động đa phần đòi hỏi phải qua đào tạo nghề. Nếu ai có tay nghề bậc càng cao thì việc tiếp nhận và các chế độ ưu đãi, tiền thưởng càng nhiều.

Mô hình 9+ được triển khai tại Thừa Thiên Huế nhiều năm nay, dành cho đối tượng học sinh vừa tốt nghiệp THCS. Trong quá trình học tập, các em học sinh được học chương trình trung cấp song song với chương trình văn hóa THPT (hệ Giáo dục thường xuyên). Sau khi hoàn thành chương trình học, các em sẽ được dự thi tốt nghiệp THPT và hoàn toàn có thể học lên bậc học cao hơn.

ThS. Trần Hữu Châu Giang, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp Huế cho biết: “Nhiều phụ huynh hiện nay vẫn có quan niệm con em mình phải tốt nghiệp THPT. Nhưng đây không phải là con đường duy nhất để đến với thành công. Thực tế, những học sinh có năng lực hạn chế hoặc các điều kiện khác có thể lựa chọn học nghề. Đơn cử như tại Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, trong quá trình theo học, các em được miễn hoàn toàn học phí học trung cấp, vừa được học văn hóa, vừa học nghề. Ra trường các em không chỉ được giới thiệu việc làm ở trong nước mà còn có cơ hội được ra nước ngoài làm việc”.

Bài, ảnh: Hoài Ngọc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội kết nối và mở rộng thị trường

Xác định tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của doanh nghiệp (DN), là cầu nối thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa DN, nhà phân phối và người tiêu dùng, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động XTTM trên địa bàn.

Cơ hội kết nối và mở rộng thị trường
Cơ hội cho du lịch nông thôn

Du lịch nông thôn đang được các địa phương tổ chức khai thác bước đầu mang lại hiệu quả, cho thấy hướng đi đúng, phù hợp với nhu cầu và xu hướng vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng của nhiều người.

Cơ hội cho du lịch nông thôn
Cơ hội lớn cho các chủ rừng

Mới đây chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, việc hình thành thị trường tín chỉ carbon là thực hiện cam kết giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (Net Zero) trên thực tế, bằng công cụ kinh tế để quản lý phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp (DN).

Cơ hội lớn cho các chủ rừng
Return to top