ClockThứ Năm, 03/10/2024 17:17

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nông nghiệp

TTH.VN - Chiều 3/10, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đại học Huế tổ chức hội thảo khoa học “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn”.

Đưa các nghiên cứu khoa học công nghệ trở thành sản phẩm thương mạiNhiều lợi thế khi xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm hội nghị khoa học quốc gia, quốc tếGiúp doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Hội thảo bàn nhiều giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho nông nghiệp 

Đến dự hội thảo, có ông Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương. Hội thảo cũng quy tụ nhiều cơ quan, đơn vị, các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực liên quan.

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực NLNTS là yếu tố quan trọng, góp phần tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các đột phá chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đây không chỉ là giải pháp giải quyết những vấn đề trước mắt, mà còn là chiến lược dài hạn để bảo đảm sự phát triển bền vững cho nông, lâm nghiệp và thủy sản, giúp Việt Nam giữ vững vị thế cạnh tranh trên trường quốc tế.

Những năm qua, công tác đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần đáng kể vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng, sức cạnh tranh của hàng hóa nông sản và xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, nguồn nhân lực cho các lĩnh vực này vẫn còn nhiều hạn chế. Số lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt tỷ lệ rất thấp, khoảng 4,6%; công tác đào tạo tổ chức chưa đồng đều, chưa bao phủ hết các vùng sản xuất trọng điểm. Năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa đồng đều, có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đặc biệt thiếu cán bộ quản lý có tầm tư duy chiến lược, nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành, cán bộ có khả năng tham mưu, tư vấn chính sách mang tầm khu vực và quốc tế…

Đây cũng là lý do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đại học Huế tổ chức hội thảo khoa học lần này. Kết quả hội thảo là cơ sở quan trọng để các đơn vị tham mưu của Ban Tuyên giáo Trung ương xây dựng báo cáo về công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, nâng cao nhận thức, thúc đẩy các bên liên quan hành động; đồng thời trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định những quyết sách hợp lý để thúc đẩy công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm, tập trung vào những sáng kiến, giải pháp tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ nét trong công tác đào tạo nguồn nông, lâm nghiệp và thủy sản thời gian đến.

Tin, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top