ClockThứ Sáu, 15/03/2024 07:33

Đặt mục tiêu có được học bổng

TTH - Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Tổ chức Phuc’s Fond trao 185 suất học bổng cho sinh viên, học sinhTrao tặng hơn 800 suất quà và học bổng cho trẻ em nghèo, khuyết tật, trẻ em mồ côi Trao 158 suất học bổng Nguyễn Trường Tộ cho sinh viên Trao tặng 100 suất học bổng cho học sinh vùng lũ Phong Điền50 suất học bổng toàn phần bậc tiến sĩ, thạc sĩ tại Nhật Bản dành cho cán bộ, viên chức Việt Nam

 Học bổng giúp sinh viên có thêm động lực trong học tập

Mục tiêu có học bổng

Lê Văn Giáp, lớp Công tác xã hội K46, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế nổi bật với nhiều hoạt động của đoàn thanh niên, hội sinh viên trong trường, như tiếp sức mùa thi, chiến dịch hè, hoạt động Chủ nhật xanh, hiến máu tình nguyện... Không những thế, Giáp còn đạt kết quả học tập loại xuất sắc năm học 2022 – 2023.

Lê Văn Giáp không được may mắn như các bạn, bố mất sớm, công việc của mẹ không ổn định. Sức khỏe của mẹ nay cũng không còn tốt nên không thể đi làm nhiều. Ngoài tranh thủ lúc rảnh đi làm thêm, chàng sinh viên này còn đặt mục tiêu học tập thật tốt để có thể nhận các suất học bổng. Đó cũng là cách để em có thêm tiền đóng học phí, cũng như các chi tiêu cá nhân khác. Với những nỗ lực trong học tập, thời gian qua, Lê Văn Giáp đã nhận được nhiều học bổng, như VIETHOPE, học bổng Báo Tuổi trẻ, học bổng khuyến khích học tập, học bổng của tổ chức Trẻ em Rồng xanh, học bổng thủ khoa đầu vào ngành Công tác xã hội...

Lê Văn Giáp chia sẻ, mỗi người sinh ra có một hoàn cảnh khác nhau. Em không lấy hiện tại của gia đình làm tự ti, mà phải quyết tâm học tập thật tốt. Em nghĩ khi mình cố gắng hết sức thì kết quả tốt sẽ đến. Việc học tập tốt và tham gia nhiều hoạt động đoàn thể sẽ giúp em có thêm các kỹ năng mềm. Đó cũng là cách để em chuẩn bị hành trang tốt hơn cho công việc sau này.

Chuẩn bị bước vào học kỳ hai năm học 2023 – 2024, Trương Thị Mỹ Linh, sinh viên năm 3, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế là một trong 158 sinh viên trong Đại học Huế nhận học bổng Nguyễn Trường Tộ lần thứ 22 do Quỹ Y tế, Giáo dục và Văn hóa Việt Nam (VNHELP) trao tặng, với suất học bổng 200 USD. Mỹ Linh cho biết, đây đã là năm thứ 3 em nhận được học bổng. Toàn bộ học bổng qua các năm đều được em đóng học phí tại trường. Dù không đủ toàn bộ học phí, song với số tiền gần 5 triệu đồng, đã phần nào phụ giúp bố mẹ trong việc lo học phí cho mình.

Học bổng Nguyễn Trường Tộ có tính kế thừa. Từ lần đầu tiên cho đến khi ra trường, nếu sinh viên duy trì được thành tích học tập của mình sẽ được tiếp tục cấp học bổng cho những năm kế tiếp. Trương Thị Mỹ Linh đặt mục tiêu, đây là lần thứ 3, nên em đặt mục tiêu sẽ nhận thêm một năm nữa. Để có thể nhận học bổng, không cách nào khác em phải học tập thật tốt, có điểm số cao trong các đợt thi. Đó cũng là cách để sinh viên như em tri ân sự quan tâm, hỗ trợ của đơn vị đã trao học bổng.

Nỗ lực trong học tập và rèn luyện

Để nhận được học bổng hoàn toàn không dễ. Mỗi đợt trao học bổng của các đơn vị thường chỉ có vài chục đến vài trăm suất; trong khi đó, Đại học Huế có đến hơn 40 ngàn sinh viên chính quy. Tại mỗi khoa, mỗi lớp số sinh viên nhận học bổng khuyến khích học tập không quá 5% số lượng sinh viên. Điều đó có nghĩa là trong mỗi lớp, chỉ có 1-2 sinh viên nhận được học bổng khuyến khích học tập của nhà trường.

Hồ Ngọc Thanh Vân, sinh viên Trường đại học Kinh tế cho hay, điểm GPA (điểm trung bình các môn học) học kỳ 1, năm học 2023 - 2024 của em là 3,5 (tính theo khung điểm 4). Không biết em có thể đạt được học bổng khuyến khích học tập hay không, vì như học kỳ trước đạt 3,6 điểm mới được học bổng.

Một sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ cho biết, để nhận được học bổng phải qua những đợt bình xét gắt gao, thậm chí rất căng thẳng. Có những bạn học lực như nhau, phải đưa ra thêm các tiêu chí về rèn luyện, tham gia các hoạt động đoàn thể và của lớp mới có thể lựa chọn được người xứng đáng nhất. Việc đặt mục tiêu đạt được học bổng không chỉ nâng cao kết quả học tập và tham gia các hoạt động, mà tăng tính cạnh tranh trong học tập một cách lành mạnh. Đặt mục tiêu có học bổng trong học tập cũng chính là cách để sinh viên trở nên toàn diện hơn.

Theo Hội Sinh viên Đại học Huế, có những trường, những ngành học, chương trình học rất khó, để có thể nhận học bổng khuyến khích học tập và những suất học bổng bên ngoài thì các sinh viên phải cố gắng gấp bội. Như tại Trường đại học Y – Dược, Đại học Huế, quá trình học tập sẽ khó hơn, mà tính cạnh tranh lại rất cao vì đa số sinh viên đầu vào có học lực tốt. Vì vậy, tại trường này áp dụng học bổng cho sinh viên xuất sắc, giỏi và kể cả loại khá cũng có với mức thấp hơn. Hay như các trường, các thầy cô phải “săn” học bổng cho sinh viên, vì rất nhiều sinh viên cần tiếp sức để duy trì quá trình học tập, trong khi học bổng tại trường có số lượng ít.

TS. Bùi Văn Lợi, Phó Giám đốc Đại học Huế cho rằng, mỗi năm, Đại học Huế phối hợp với rất nhiều tổ chức, cá nhân trao nhiều học bổng cho sinh viên khó khăn có thành tích học tập tốt. Có thể kể đến học bổng VESAF, NFP, Nguyễn Trường Tộ, Phuc's Fond… Những suất học bổng rất cao, có những suất lên đến 20 triệu đồng. Nhiều học bổng có tính kế thừa cho đến khi các em ra trường. Học bổng không chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong việc chi trả các khoản học phí, trang bị sách vở, dụng cụ học tập… mà đó là sự quan tâm, sự động viên của các tổ chức và của Đại học Huế để có thể nâng bước cho các em vào tương lai thuận lợi hơn.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

TIN MỚI

Return to top