ClockThứ Sáu, 22/03/2024 11:44

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

TTH - Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Học sinh nghiên cứu khoa họcGiáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vữngGiáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Năm 2024, TP. Huế sẽ đào tạo nghề cho khoảng 1.000 người 

Năm 2023, Trung tâm GDNN - Giáo dục thường xuyên TP. Huế đã tổ chức nhiều khóa đào tạo nghề cho người dân trên địa bàn thành phố, như đào tạo sơ cấp nghề kỹ thuật chế biến món ăn, điện dân dụng, cắt may thời trang… cho hàng trăm lao động, nhằm góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố.

Theo lãnh đạo trung tâm, để thực hiện nhiệm vụ trên, đội ngũ cán bộ của trung tâm đã triển khai tốt công tác tư vấn tuyển sinh theo hình thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà và rà từng đối tượng". Qua quá trình đào tạo, các học viên được trải nghiệm thực hành trực tiếp chế biến, trình bày và trang trí các món ăn cũng như thao tác trong các bài thực hành điện dân dụng, cắt may thời trang... nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong tiến trình phát triển GDNN.

Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng GDNN, năm 2024, TP. Huế đưa chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho 1.000 người. Bên cạnh đó, phấn đấu đến cuối năm 2024, tỷ lệ có việc làm sau đào tạo nghề nghiệp đạt trên 85%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 77%. Trong đó, đối tượng áp dụng là các cơ quan, cơ sở GDNN, các công ty, doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn thành phố; người trong độ tuổi lao động, có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, thành phố triển khai 3 nhóm giải pháp, trong đó  nhóm giải pháp về thông tin, tuyên truyền và tư vấn học nghề sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, giáo dục định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh trung học cơ sở tham gia học nghề, khởi nghiệp, việc làm. Đồng thời, chú trọng tuyển sinh học trình độ cao đẳng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn mới. Nhóm giải pháp tổ chức tuyển sinh, đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo nghề và giải quyết việc làm sau đào tạo sẽ tổ chức tuyển sinh, đào tạo theo đúng quy mô tuyển sinh của các ngành, nghề đào tạo được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động GDNN, đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm theo quy định.

Đối với nhóm giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về GDNN cấp huyện, nâng cao năng lực cán bộ quản lý, nhà giáo GDNN trong cơ sở GDNN, sẽ tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ định kỳ, hàng năm cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về GDNN các cấp, đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo GDNN trong cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố để nâng cao năng lực quản lý và năng lực giảng dạy...

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, đổi mới, phát triển GDNN là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo; tạo đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trong tình hình mới. Đây chính là tiền đề nhằm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, có năng lực hành nghề tương ứng với trình độ đào tạo; có đạo đức, sức khỏe; có trách nhiệm nghề nghiệp cũng như khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương: Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu

Các chính phủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần đầu tư vào giáo dục và đào tạo để phát triển toàn diện kiến thức về khí hậu và những kỹ năng xanh cần thiết cho các nền kinh tế carbon thấp, theo Sổ tay Biến đổi khí hậu và giáo dục vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố.

Châu Á - Thái Bình Dương Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu
Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ trong dịch vụ nông thôn giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa khu vực này. Để làm được điều này, mô hình xã nông thôn mới thông minh là lựa chọn tối ưu.

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh
Phát triển nhà ở xã hội: Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2: Khó ở đâu, gỡ ở đó

Hiện, số lượng các dự án nhà ở thương mại được đầu tư hàng năm khá lớn, nhưng các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) triển khai chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, ngoài hoàn thiện chính sách thuộc thẩm quyền, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong thúc đẩy đầu tư NƠXH, việc lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng nguồn lực đầu tư NƠXH đã là hiệu lệnh.

Phát triển nhà ở xã hội Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2 Khó ở đâu, gỡ ở đó
Phát triển nhà ở xã hội: Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 1: Giải bài toán về nhu cầu

Các cơ quan, ban ngành liên quan cần phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là yêu cầu của Ban Bí thư tại Chỉ thị 34 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển NƠXH trong tình hình mới (Chỉ thị 34). Thừa Thiên Huế đã có nhiều giải pháp phát huy hiệu quả của Chỉ thị này nhằm thực hiện đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Thừa Thiên Huế đầu tư 7.700 căn hộ.

Phát triển nhà ở xã hội Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 1 Giải bài toán về nhu cầu

TIN MỚI

Return to top