ClockThứ Ba, 30/01/2024 14:09

Hiệu quả từ mô hình tự quản trước cổng trường

TTH - Là một trong những cơ sở trường học nằm ở khu vực trung tâm TP. Huế, vấn đề đảm bảo an toàn giao thông - trật tự đô thị (ATGT-TTĐT) luôn được Trường tiểu học Quang Trung chú trọng và triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần mang lại sự an toàn cho học sinh, đồng thời giúp phụ huynh yên tâm trong việc đưa đón con đến trường.

Nhân rộng mô hình “Phụ huynh tự quản về an toàn giao thông- trật tự đô thị”

 Lực lượng Công an xử lý các phương tiện đậu đỗ xe không đúng quy định trước cổng Trường tiểu học Quang Trung

Trường tiểu học (TH) Quang Trung nằm trên trục đường Nguyễn Huệ, một trong những trục đường chính của TP. Huế và có lưu lượng xe qua lại thường xuyên đông. Năm học 2023 - 2024, toàn trường có 39 lớp với gần 1.550 học sinh, hầu hết học sinh đều được phụ huynh đưa đón nên số lượng phương tiện giao thông trước cổng trường trong giờ cao điểm rất lớn, trong đó việc đưa đón bằng xe ô tô khá nhiều.

Để đảm bảo an ninh trật tự trước cổng trường và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, năm 2013 mô hình “Phụ huynh tự quản về ATGT-TTĐT trước cổng Trường TH Quang Trung” được chính quyền địa phương và nhà trường phối hợp thành lập và duy trì cho đến nay. Mô hình được thực hiện hơn 10 năm qua và đã mang lại hiệu quả thiết thực, được phụ huynh ủng hộ và thực hiện tốt, sau đó được nhân rộng sang các trường trên địa bàn phường và trường bạn trong thành phố cùng thực hiện. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, do vướng mắc về cơ chế, về mặt huy động kinh phí nên một số trường không tiếp tục thực hiện mô hình.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Hội trưởng Hội cha mẹ học sinh Trường TH Quang Trung cho rằng, sau thời gian triển khai mô hình, tất cả phụ huynh học sinh nhà trường đều nhận thấy tình hình an ninh trật tự, ATGT trước cổng trường dần đi vào ổn định, tình trạng mất cắp, cạy cốp xe không còn nữa, phụ huynh học sinh đón con rất thuận tiện để di chuyển. Với kinh phí đóng góp được chia đều cho các lớp, bình quân một phụ huynh chỉ đóng góp 3.000đồng/tháng song hiệu quả đem lại thì vô cùng lớn, tiết kiệm được thời gian cho phụ huynh khi tham gia đưa đón con em nên đa số phụ huynh đều đồng tình hưởng ứng.

Để tiếp tục duy trì mô hình, ngay từ đầu các năm học, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức hội nghị kiện toàn Ban Đại diện cha mẹ học sinh của trường, trong đó đưa ý kiến thảo luận và thống nhất về giải pháp trong việc duy trì mô hình “Phụ huynh tự quản về ATGT-TTĐT trước cổng Trường TH Quang Trung” là một trong những nhiệm vụ quan trọng của phụ huynh. Mặt khác, trong các buổi họp phụ huynh của trường, của các lớp, nhà trường tiếp tục tuyên truyền để phụ huynh nhận thấy được hiệu quả thiết thực của mô hình để phụ huynh có trách nhiệm đóng góp tinh thần, vật chất trong việc duy trì mô hình tại cổng Trường TH Quang Trung.

Chủ tịch UBND phường Phú Nhuận, ông Nguyễn Đức Phong cho rằng, trên cơ sở mô hình tự quản tại Trường TH Quang Trung cho thấy công tác chỉ đạo, triển khai, phối hợp giữa các lực lượng thực sự đem lại hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự chung trên địa bàn phường cũng như công tác ATGT-TTĐT trước cổng trường. Để tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình, đối với công tác xây dựng mô hình tự quản cần có sự thống nhất về chủ trương, biện pháp của Ban giám hiệu nhà trường và sự đồng thuận cao của tập thể phụ huynh các lớp cũng như ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; đồng thời cần có sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của cán bộ cơ sở tổ dân phố, Nhân dân trên địa bàn trong ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường, tạo quang cảnh môi trường sạch đẹp. Đối với lực lượng Công an phường, các tổ chức đoàn thể của địa phương cần có sự phối hợp cùng thực hiện công tác tuyên truyền ý thức trách nhiệm của mỗi người dân nhằm giữ gìn ATGT-TTĐT khi đưa đón con đến học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Return to top