ClockThứ Tư, 16/08/2023 15:10

Hoàn thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dục

TTH - Năm học 2023 - 2024, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), mua sắm trang thiết bị nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Phấn đấu đưa Phú Vang trở thành một trong những địa phương đứng đầu về chất lượng Giáo dục - Đào tạoKhảo sát đầu vào để đảm bảo chuẩn chất lượng đầu raThu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục

leftcenterrightdel
Trường THCS Trần Cao Vân đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh phát triển toàn diện 

Đầu tư cơ sở vật chất

Là đô thị trung tâm nên hệ thống mạng lưới trường, lớp các cấp học trên địa bàn TP. Huế khá nhiều, trong đó hạ tầng được đầu tư hoàn thiện đảm bảo nhu cầu học tập của con em trên địa bàn. Phòng GD&ĐT thành phố đang quản lý 162 trường học, trong đó có 67 trường mầm non (MN), 57 trường tiểu học (TH) và 38 trường THCS.

Bước vào năm học mới 2023 - 2024, ngành GD&ĐT TP. Huế huy động nguồn lực, tiếp tục đầu tư CSVC trường lớp, mua sắm trang thiết bị giáo dục phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó, nhiều dự án cải tạo sửa chữa trường lớp, mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học, trang thiết bị phục vụ thay sách… với kinh phí hơn 50 tỷ đồng đã và đang được các trường học triển khai, đảm bảo tốt cho công tác quản lý, giảng dạy và nhu cầu học tập của học sinh.

Trong đó, tháng 5 và tháng 7/2023 UBND TP. Huế có quyết định giao bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023 cho các trường để cải tạo, sửa chữa lớp học (2 đợt) với tổng kinh phí hơn 8,3 tỷ đồng. Các cơ sở trường học được bổ sung vốn đầu tư hạ tầng, như Trường MN Hoa Mai, Phú Dương; TH Lê Lợi, Hương Long, Thủy Xuân; THCS Trần Cao Vân, Thuận An, Tố Hữu…

Cùng với CSVC, năm học 2023- 2024 TP. Huế đã phân bổ hơn 23 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học cho 40 cơ sở trường học và mua sắm trang thiết bị phục vụ thay sách giáo khoa cho 93 trường, đặc biệt ưu tiên cho các cơ sở trường học tại 13 xã, phường mới sáp nhập vào địa bàn thành phố từ 1/7/2021 nhằm đảm bảo đủ trang thiết bị dạy và học, đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Để hoàn thiện hạ tầng cơ sở, ngành GD&ĐT thành phố triển khai Kế hoạch số 2697 về xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh trường học giai đoạn 2023- 2025, có 38 trường học được đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh với tổng kinh phí dự kiến 15 tỷ đồng.

Trước đó, năm học 2022-2023, thành phố cũng đã đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị mới đảm bảo công tác quản lý và giảng dạy. Trong đó, tổng kinh phí đầu tư CSVC, trang thiết bị phục vụ công tác dạy học hơn 30 tỷ đồng; kinh phí mua sắm thiết bị lớp 1, 2, 3, 4 và lớp 6, 7, 8 với hơn 71 tỷ đồng để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

leftcenterrightdel
Trong giờ học của cô và trò Trường tiểu học Lê Lợi 

Chú trọng các hoạt động chuyên môn

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP. Huế, cùng với việc đầu tư hoàn thiện CSVC, hạ tầng trường lớp, năm học 2023- 2024 thành phố triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Đối với cấp học MN, đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ, quan tâm giáo dục an toàn giao thông; thực hiện lồng ghép giáo dục dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe với giáo dục phát triển vận động cho trẻ; tăng cường chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp một.

Đối với giáo dục tiểu học, xây dựng kế hoạch dạy học phát triển năng lực và phân chất học sinh, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và chương trình giảm tải, điều chỉnh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đồng thời thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục theo quy định. Ngoài ra, chất lượng giáo dục THCS được các trường chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; trong đó phối hợp tốt các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và địa phương ngăn chặn các tệ nạn xã hội và ma túy xâm nhập vào học đường.

Cùng với hoạt động chuyên môn, công tác chuyển đổi số trong giáo dục cũng được thành phố quan tâm, trong đó tiếp tục triển khai các ứng dụng hồ sơ điện tử, đẩy mạnh ứng dụng Hue-S để kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chuyên môn triển khai thí điểm hệ thống quản lý học và thi trực tuyến K12 Online tại 12 trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố.

Nhiệm vụ quan trọng nữa là hoạt động giáo dục di sản - văn hóa - nghệ thuật. Sau khi Phòng GD&ĐT thành phố và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế ký biên bản hợp tác giáo dục di sản, văn hóa, nghệ thuật trong các trường học và triển khai đến các trường tổ chức các hoạt động cho học sinh tham gia vào ngày 16/8/2022, đến nay đã có 23 đơn vị MN, 57 TH và 38 THCS  tham gia chương trình tại các di tích lịch sử, văn hóa Huế với gần 35 ngàn lươt học sinh tham gia.  

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT TP. Huế cho rằng, năm học 2023 - 2024, thành phố tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương thức thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi; tổ chức kiểm tra định kỳ và đánh giá xếp loại học sinh đúng quy định. Trong đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục ngày một tốt hơn, chất lượng giáo dục toàn diện được quan tâm đẩy mạnh, chất lượng mũi nhọn tiếp tục duy trì nhằm nỗ lực đạt kết quả cao góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu của học sinh trên địa bàn. 

 

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục tài chính trong trường học

Giáo dục tài chính cho học sinh không chỉ giúp các em biết sống trách nhiệm, trân quý giá trị lao động, biết chia sẻ với ông bà, cha mẹ mà còn là nền tảng quan trọng giúp các bạn trẻ biết lập kế hoạch ngân sách cho cuộc sống tự chủ ở hiện tại và tương lai.

Giáo dục tài chính trong trường học
Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học

Vui vẻ, hào hứng, bổ ích là những cảm nhận của những “du khách học trò” sau khi tham gia chương trình “Giáo dục di sản” (GDDS) do Bảo tàng Cổ vật cung đình (CVCĐ) Huế tổ chức.

“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học

TIN MỚI

Return to top