ClockThứ Tư, 28/06/2023 07:00

Món quà từ sách giáo khoa

TTH - Hôm rồi, một mạnh thường quân ở Hà Nội nhờ tôi giới thiệu cho một số trường để tặng thiết bị, đồ dùng học tập. Tôi nhận lời mà thực sự lo, kinh phí cho tặng không nhiều nhưng lại phải thiết thực.

Nhà xuất bản Giáo dục công bố giá sách giáo khoa mới lớp 4, 8, 11Tự chủ giáo dục đại học, đổi mới chương trình, sách giáo khoa cần mang tính chiến lượcDanh mục sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 sử dụng từ năm học 2023-2024

leftcenterrightdel
 Ngày càng có nhiều nhà hảo tâm tặng sách giáo khoa cho học trò nghèo

Mong ước ấy không lạ, kể từ khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, SGK cho học trò luôn là nỗi lo của nhiều trường học ở vùng nông thôn, miền núi. Và tặng sách cũng là giải pháp giúp nhà trường duy trì tỷ lệ học sinh ra lớp. Tôi vẫn còn nhớ niềm vui của cô Hiệu trưởng Trường tiểu học A Ngo Võ Thị Thúy khi cô khoe, toàn trường có trên 130 học sinh lớp 1 và 2 đều được các mạnh thường quân tặng SGK. Còn một số em lớp 3 chưa có khả năng mua SGK thì giáo viên trong trường đóng góp hỗ trợ. Rồi nhiều cô liên hệ với giáo viên ở Huế, chưa thành phong trào nhưng cũng vận động được hội phụ huynh tặng SGK cho bạn nghèo. Mừng lắm em ạ, có khi thư viện có đến 50 -70 bộ sách giáo khoa, có cái cho học trò mượn học, cô Thúy bộc bạch.

Giá bộ SGK mới có giá thành dao động từ 200.000 - 300.000 đồng tùy từng loại sách. Chưa kể sách tiếng Anh và các đồ dùng học tập kèm theo ngót nghét cũng gần 500.000 đồng/em. Phụ huynh chủ yếu làm nông, làm rừng, lao động tự do với mức thu nhập thấp nên rất khó khăn trong việc mua SGK. Với quyết tâm không để trò nghèo thiếu sách, không ít trường cho phụ huynh mua SGK… trả góp. Có trường mua hộ SGK cho học sinh bằng cách đứng ra xin công ty sách cho trả dần, tất nhiên, cách này khiến giáo viên cũng vất vả theo.

 Tôi vẫn thích ý tưởng các trường xây dựng thư viện SGK dùng chung để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh. Bởi, khi các thư viện được thành lập, dễ dàng để xã hội hóa. Mà SGK trong thư viện không nhất thiết phải là sách mới. Một số trường học tổ chức đóng góp, phát động phong trào xây dựng tủ sách. Các trường có thể vận động học sinh quyên góp sách cũ đã học vào thư viện. Nhờ sự linh động của nhà trường, thầy, cô giáo nên việc làm ý nghĩa này được học sinh, phụ huynh hưởng ứng. Đây cũng là giải pháp tương đối hữu hiệu tại thời điểm hiện tại. Còn về lâu dài cần rất nhiều giải pháp khác và quan trọng nhất là có mức giá SGK hợp lý. Bởi SGK là mặt hàng thiết yếu, nên giá thành không thể quá cao, nhất là khi đang dần tiến tới phổ cập giáo dục phổ thông, cần tạo điều kiện tốt nhất cho người học.

Quà tặng nào dành cho học trò cũng đều có ý nghĩa, riêng phần thưởng là những cuốn SGK khiến niềm vui nhân đôi. Học sinh có sách để học, còn phụ huynh không còn canh cánh nỗi lo về những khoản chi vào đầu năm học mới.

Bài, ảnh: An Nhiên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Món quà từ Gió Xanh

Những ai tham dự đêm hòa nhạc hợp xướng với chủ đề “Việt Nam thương mến – Loving Vietnam 2024”, tại Nhà hát Sông Hương bên trong Học viện Âm nhạc Huế vào một đêm cuối tháng 6 vừa qua, hẳn đã không khỏi xúc động và vỡ òa cảm xúc bởi cái cách mà dàn hợp xướng cộng đồng đến từ Hà Nội gửi tặng đến những người yêu âm nhạc, đến các trẻ có hoàn cảnh yếu thế.

Món quà từ Gió Xanh
“Nhẹ gánh” khi giảm giá sách giáo khoa

“Giá sách giáo khoa (SGK) đã giảm trong năm học này chưa?” là câu hỏi tôi được nghe nhiều nhất khi đến nhà sách trong những ngày này. Nhiều người ngóng trông bởi giá SGK cao gấp 3 đến 4 lần từ khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông mới. Một số gia đình, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa gặp khó khi phải xoay xở, chật vật mới mua được bộ SGK cho con.

“Nhẹ gánh” khi giảm giá sách giáo khoa
Giảm giá bán sách giáo khoa tái bản dùng cho năm học 2024-2025

Năm học 2024-2025, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa tái bản theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của các lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11; đồng thời xây dựng giá bán sách giáo khoa các lớp 5, 9, 12 (xuất bản năm đầu tiên) theo cơ cấu giá đã giảm của sách giáo khoa tái bản. Giá bìa các bộ sách được giảm khoảng 10%.

Giảm giá bán sách giáo khoa tái bản dùng cho năm học 2024-2025
Món quà bất ngờ

Tôi nhìn ba mẹ háo hức khi nhận được xấp ảnh mà bác Trâm gửi tặng. Đây là món quà mà bác gửi tặng những người bạn đã đến tham gia buổi tiệc nhỏ của gia đình bác. Trong ảnh là những khoảnh khắc hạnh phúc của tôi cùng ba mẹ ở nhà bác Trâm, trong buổi tiệc mừng thôi nôi cháu nội của bác.

Món quà bất ngờ

TIN MỚI

Return to top