ClockThứ Bảy, 16/12/2023 13:14

“Mưa” giải thưởng đến với Đại học Huế

TTH - Từ cấp độ sinh viên, giảng viên, cho đến Đại học Huế, rất nhiều giải thưởng cao, uy tín liên tiếp được trao.

Trao 12 giải thưởng tại cuộc thi Hue-ICT Challenge

 Sinh viên Đại học Huế vô địch tại cuộc thi tiếng Anh sinh viên - Star Awards 2023. Ảnh: ĐHH

Liên tiếp đạt giải cao

Tại vòng chung kết toàn quốc cuộc thi tiếng Anh sinh viên - Star Awards 2023 diễn ra tại TP. Hà Nội đầu tháng 12/2023, 6 đội thi xuất sắc nhất của các cụm thi trên cả nước cùng tham gia tranh tài trong 3 phần thi: Chào hỏi, chinh phục và phần thi bản lĩnh. Với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam với không gian mạng”, kết thúc các phần thi đầy gay cấn, giải Nhất chung cuộc đã thuộc về đội thi đến từ cụm thi Đại học Huế. Đây là lần đầu tiên mà Đại học Huế giành ngôi vị quán quân khi cuộc thi đã 11 lần được tổ chức.

Cũng liên quan đến lĩnh vực thi tiếng Anh, trước đó đúng 1 tháng, các sinh viên Đại học Huế đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Olympic tiếng Anh 2023. Với bản lĩnh, tư duy sắc bén và năng lực tiếng Anh xuất sắc, đội thi Diztals đến từ Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế đã vượt qua 72 đội ở vòng loại và 6 đối thủ đêm chung kết để trở thành nhà vô địch của mùa thi 2023.

Khi thông tin các sinh viên giành giải Nhất cuộc thi tiếng Anh sinh viên - Star Awards 2023 chưa lắng xuống thì đầu tháng 12/2023, đội tuyển Olympic Vật lý sinh viên Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế báo tin vui đã đạt giải Nhất toàn đoàn tại Kỳ thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ 25, năm 2023 được tổ chức tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Theo đó, đội tuyển đã xuất sắc giành 1 giải Nhất, 1 giải Ba dành cho phần thi giải bài tập; 2 giải Nhì cho phần thi thực nghiệm và 3 giải Nhì đối với phần thi trắc nghiệm nhanh.

Theo Ban Đào tạo và Công tác sinh viên, Đại học Huế, những kết quả, thành tích như là lời khẳng định về chất lượng của sinh viên Đại học Huế. Các chương trình đào tạo ngày càng bắt nhịp với xu hướng, phù hợp với nhu cầu xã hội, nâng được vị trí người học và khích lệ sinh viên trong học tập.

Năm qua, các nhà khoa học của Đại học Huế đã nhận được các giải thưởng danh giá về khoa học và công nghệ. Có thể kể đến TS. Trần Quang Hóa, Phó Trưởng khoa Toán, Trường đại học Sư phạm đoạt giải thưởng Tremplin “Bệ phóng hợp tác song phương trong nghiên cứu giữa Pháp với các nước ASEAN” của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp, với đề tài “Mô tả hình học trong đại số giao hoán”. Giải thưởng này ở Việt Nam chỉ có hai nhà khoa học, không chỉ khẳng định môi trường học thuật ngày càng chất lượng của Đại học Huế, giải thưởng này còn thúc đẩy phát triển các dự án hợp tác song phương trong nghiên cứu khoa học giữa Pháp và các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng.

Không dừng ở đó, liên tiếp Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Kovalevskaia cũng vinh danh Đại học Huế. Mới nhất là PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất và Chuyển giao công nghệ, Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học công nghệ, Trưởng bộ môn Hóa lý, Khoa Hóa học, Trường đại học Khoa học đã nhận giải thưởng Loreal UNESCO vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học, với nghiên cứu hướng đến khả năng kháng khuẩn và ức chế hội chứng bệnh từ cây dược liệu đặc hữu ở Việt Nam, tìm ra mối tương quan giữa hợp chất tự nhiên và cấu trúc protein.

Nền tảng để khẳng định vị thế

Trong 3 xếp hạng của 2 tổ chức về xếp hạng giáo dục đại học hàng đầu thế giới hiện nay, Đại học Huế đều có mặt. Đầu tiên, trong xếp hạng của tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả xếp hạng đại học châu Á 2024 (QS Asia University Rankings 2024), Đại học Huế xếp vị trí 351 – 400. Theo QS, Đại học Huế có 2 tiêu chí được đánh giá cao và có thứ hạng cao ở châu Á. Đó là tiêu chí Mạng lưới nghiên cứu quốc tế và tiêu chí Uy tín với nhà tuyển dụng.

Đặc biệt, đối với 2 xếp hạng đại học thế giới năm 2024 của tổ chức Times Higher Education (THE), Đại học Huế đều ghi dấu ấn, khi duy trì vị trí 1501+ như năm 2023 và là 1 trong 6 cơ sở giáo dục đại học tốt nhất Việt Nam. Ngay sau đó, trong xếp hạng đại học thế giới theo các lĩnh vực khoa học năm 2024, THE cũng đã xếp hạng 4 lĩnh vực của Đại học Huế, gồm: Lâm sàng và Sức khỏe; Kỹ thuật; Khoa học Sự sống và Khoa học Vật lý.

Ban Khoa học công nghệ và Quan hệ quốc tế, Đại học Huế đánh giá, về điểm số xếp hạng các lĩnh vực khoa học năm 2024, ở cả 4 lĩnh vực, tiêu chí đạt điểm cao nhất của Đại học Huế là triển vọng hợp tác quốc tế. Điều này càng khẳng định hợp tác quốc tế của Đại học Huế ngày càng sâu rộng và hiệu quả. Hiện Đại học Huế là thành viên tích cực và có trách nhiệm của 20 mạng lưới đại học, tổ chức đào tạo và nghiên cứu quốc tế. Thời gian qua, Đại học Huế đã ký mới 58 thỏa thuận hợp tác với các cơ sở giáo dục, tổ chức, nâng tổng số thỏa thuận hợp tác quốc tế có hiệu lực lên 204.

PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc Đại học Huế cho hay, có được những kết quả như thời gian qua là quá trình xây dựng môi trường học thuật kết nối, tạo điều kiện để mỗi cán bộ giảng viên, sinh viên đều tiếp cận được cơ hội phát triển bản thân. Mỗi cơ sở, giảng viên và sinh viên đã đóng góp cho sự phát triển chung của toàn Đại học Huế bằng cách đổi mới mô hình, phương pháp giảng dạy trong đào tạo, tuyển sinh và học tập.

“Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 khẳng định “Xây dựng trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao trên cơ sở phát triển Đại học Huế trở thành Đại học Quốc gia, phấn đấu nằm trong top 300 các trường đại học hàng đầu châu Á”. Với những tiền đề đã có những năm qua và nhất là năm 2023 này, bước sang năm 2024, Đại học Huế quyết tâm hơn nữa để đạt mục tiêu quan trọng như Nghị quyết 54 đã đặt ra”, PGS.TS. Lê Anh Phương khẳng định.

ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

TIN MỚI

Return to top