ClockThứ Hai, 26/06/2023 07:00

Mùa hè thú vị

TTH - Mùa hè luôn là khoảng thời gian được mong chờ của các em học sinh để được vui chơi thỏa thích. Năm nay, nhiều không gian văn hóa, chương trình trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống được tổ chức nhằm mang đến cho các em học sinh một mùa hè thú vị, đáng nhớ.

Mùa hè ý nghĩaHọc bơi miễn phí từ bể bơi đến đầm pháTrải nghiệm Khóa hè 2021 "Cracking your future - Mở khóa tương lai" cùng UK Academy Huế

leftcenterrightdel
 Sáng tạo với nghệ thuật đan dây truyền thống Toong Macrame

Khám phá văn hóa

Kỳ nghỉ hè năm nay, Lê Nguyên Tường An, học sinh Trường THCS Chu Văn An được tham gia chương trình giáo dục di sản do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Hội Bảo tồn di sản văn hóa Đức tổ chức. Em cùng các bạn được tìm hiểu ý nghĩa của các họa tiết sử dụng tại công trình điện Phụng Tiên. Thú vị hơn là tham gia trò chơi trí nhớ nghệ thuật Huế. Trong không gian điện Phụng Tiên, hơn 30 em học sinh thích thú mỗi khi bốc trúng hai lá bài có họa tiết cung đình giống nhau. Tường An hào hứng: “Khác với những mùa hè trước chỉ đi chơi, đi du lịch, mùa hè này em được tiếp cận, tìm hiểu về di sản Huế qua trò chơi thẻ bài, qua tô màu các hình vẽ về di sản. Qua đó, em được hiểu hơn về di sản quê hương”.

Thẻ bài trí nhớ nghệ thuật Huế được các chuyên gia của Hội Bảo tồn di sản văn hóa Đức sáng tạo dựa trên 45 họa tiết của triều Nguyễn. Đây là một trò chơi độc đáo, thú vị để khám phá, tìm hiểu về mỹ thuật triều Nguyễn. Người chơi phải cố gắng nhớ các vị trí và tìm cho ra những cặp thẻ bài có họa tiết giống nhau. Người tìm ra được nhiều cặp thẻ bài giống nhau nhất là người chiến thắng. Theo chuyên gia người Đức Andrea Teufel, đây là một phương thức tiếp cận thú vị với nghệ thuật triều Nguyễn dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên, qua đó góp phần giáo dục di sản cho thế hệ trẻ. Trò chơi này còn giúp trẻ em tránh xa các loại điện thoại thông minh, ipad, tăng cường gắn kết bạn bè.

Vào dịp cuối tuần, không gian của chương trình Sunday HandiCraft & Art do Legend of Hue tổ chức tại 53 Nguyễn Huệ luôn đón nhiều bạn học sinh đến tham gia trải nghiệm nghệ thuật thủ công. Mỗi tuần với những hoạt động khác nhau, các em được thỏa sức sáng tạo, tự tay tạo nên những sản phẩm thủ công truyền thống và hiện đại, như: Nghệ thuật đan dây truyền thống Toong Macrame, vẽ và tô trên xương lá bàng, tô tượng táo rún, xếp hộp bánh pháp lam, đan vòng tay đá tự nhiên… Mỗi một công đoạn thủ công đều ẩn chứa bài học về sự kiên nhẫn, sự sáng tạo, tính thẩm mỹ, giúp các em học sinh tăng cường kỹ năng sáng tạo.

Tạo nên một không gian trải nghiệm thủ công, sáng tạo nghệ thuật hướng đến các bạn học sinh, sinh viên, chương trình Sunday Handicraft & Art muốn lan tỏa những câu chuyện văn hóa, sự khéo léo và tính sáng tạo của những người thợ thủ công. Từ đó, gieo vào thế hệ trẻ tình yêu với các giá trị văn hóa truyền thống. Minh Hằng, học sinh đến từ Hương Thủy chia sẻ: “Mỗi tuần có những hoạt động khác nhau, em và các bạn có thể thỏa sức sáng tạo, tự tay làm ra những sản phẩm thủ công mình yêu thích. Qua đó, em luyện thêm sự khéo léo của đôi tay cũng như hiểu hơn về các nghề thủ công của Huế. Đây là điểm vui chơi thú vị và nhiều ý nghĩa với em vào dịp cuối tuần”.

Học kỹ năng sống

Bước vào kỳ nghỉ hè, cùng với niềm vui của con trẻ được xả hơi sau một năm học tập, là nỗi băn khoăn của phụ huynh học sinh để con có một mùa hè nhiều trải nghiệm, ý nghĩa. Bên cạnh việc đưa con đi chơi, du lịch, các bậc phụ huynh cũng tìm sân chơi an toàn, bổ ích cho các con qua những sân chơi vận động, chương trình trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống.

Chị Minh Hồng, một phụ huynh có con học lớp 5 tại Trường TH Quang Trung, TP. Huế chia sẻ: “Bước vào kỳ nghỉ hè, tôi tìm kiếm cho con một môi trường trải nghiệm để nâng cao kỹ năng sống, hạn chế tiếp xúc với mạng xã hội và các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại. Năm ngoái, cháu đã tham gia học kỳ quân đội và năm nay, tôi đăng ký cho cháu tham gia chương trình kỹ năng sống hè để phát triển toàn diện các kỹ năng tự lập và có một kỳ nghỉ hè thú vị, đáng nhớ”.

Năm nay, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức chương trình kỹ năng sống hè 2023 “Hành trình sống ý nghĩa”. Chương trình trang bị những kiến thức về kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, tự thoát hiểm, kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn, tăng khả năng ứng phó thông minh, linh hoạt trong các tình huống nguy hiểm… Qua đó, giúp các em học sinh xây dựng những thói quen tích cực, tính tự lập, khám phá cuộc sống qua nhiều lăng kính thú vị. Đầu tháng 7, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh cũng tổ chức chương trình kỹ năng sống hè, với hành trình trải nghiệm “Ngôi làng tuổi thơ” tại làng nghề hoa giấy Thanh Tiên, làng nghề tranh dân gian làng Sình và tham gia những trò chơi dân gian đậm chất tuổi thơ.

Mới chớm hè, số người đến bơi và tập bơi ở các bể tại Trung tâm Thể thao tỉnh cùng bể bơi tại một số khách sạn tăng đột biến, trong đó đa phần là các em học sinh. Anh Ngọc Hiếu (TP. Huế) cho biết: “Mùa hè nào tôi cũng cho các con đi bơi để được vận động, tắm mát trong những ngày nóng nực, đồng thời giúp các cháu có thêm khả năng ứng phó, tự bảo vệ bản thân”.

Nhiều phụ huynh cũng đăng ký cho con học các môn văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, võ thuật, như: bơi lội, karatedo, vovinam, bóng rổ, bóng đá, luyện chữ đẹp, cờ vua hay tham gia các lớp năng khiếu như học múa, nhảy, đàn, hát, mỹ thuật… giúp các em phát triển toàn diện về trí, đức, thể, mỹ. Số phụ huynh khác đăng ký cho con khám phá, tìm hiểu những di tích văn hóa, lịch sử và danh lam thắng cảnh quê hương, trải nghiệm nghề truyền thống hoặc tham gia hoạt động xã hội với các câu lạc bộ đội nhóm…

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng

Vòng xe chúng tôi lăn bánh từ Nghệ An rồi trở lại Huế, chưa có chuyến đi nào đầy cảm xúc như chuyến đi này. Mỗi gia đình người hiến mô/tạng là một câu chuyện khác nhau, song tựu trung vẫn là cái nhìn vị nhân sinh, sự cho đi nặng trĩu tình người…

Cuối năm, thăm gia đình người hiến tạng
Return to top