ClockThứ Bảy, 30/09/2023 07:27

Ngăn chặn dịch đau mắt đỏ lây lan trong trường học

TTH - Dịch đau mắt đỏ đang bùng phát mạnh trong cộng đồng. Các trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch sau khi ghi nhận nhiều ca đau mắt đỏ là học sinh.

Đau mắt đỏ: Không cẩn trọng sẽ gây giảm thị lực

Trường tiểu học Thanh Tân, thị xã Hương Thủy tuyên truyền, hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng tránh dịch đau mắt đỏ 

Nhiều biện pháp phòng dịch

Ngay sau lễ khai giảng năm học mới, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận có học sinh bị đau mắt đỏ. Từ đó đến nay, dịch đau mắt đỏ lan rộng ở các trường học. Trường TH Hương Long, TP. Huế là một trong những trường có nhiều học sinh bị đau mắt đỏ với khoảng trên 300 học sinh. Để hạn chế lây lan, những học sinh bị đau mắt đỏ được nhà trường cho phép nghỉ học. Ông Nguyễn Duy Phước, Hiệu trưởng cho hay, từ ngày 13/9, dịch đau mắt đỏ bắt đầu lây lan ở Trường TH Hương Long. Khi phát hiện học sinh bị đau mắt đỏ, giáo viên chủ nhiệm thông báo cho phụ huynh đến đón con em về nhà. Nhà trường cũng phối hợp với trạm y tế phường tuyên truyền các biện pháp phòng tránh bằng các panô, áp phích, tờ rơi; sát khuẩn các lớp học; tăng cường cho học sinh rửa tay thường xuyên bằng nước sát khuẩn và xà phòng.

Tại Trường TH Thanh Tân (thị xã Hương Thủy), toàn bộ học sinh các lớp từ khối 1 - 5 cũng được các giáo viên thường xuyên hướng dẫn cách phòng bệnh đau mắt đỏ. Nhờ làm tốt công tác phòng tránh mà dịch đau mắt đỏ không lây lan rộng. Hiệu trưởng Trường TH Thanh Tân Hoàng Thị Nga thông tin: “Hiện tượng học sinh bị đau mắt đỏ xuất hiện rải rác từ ngày khai giảng. Vì trường có bán trú nên nhà trường theo dõi chặt chẽ để tránh lây lan. Ngay sau khi phát hiện học sinh có triệu chứng, giáo viên chủ nhiệm thông báo cho phụ huynh đón trẻ về điều trị, tránh lây lan cho các bạn khác. Giáo viên chủ nhiệm cũng chia sẻ nội dung bài học vào những buổi học sinh vắng để phụ huynh ôn tập cho con em mình, nếu cần giáo viên sẽ bổ trợ kiến thức khi học sinh trở lại trường”.

Hướng dẫn học sinh rửa tay đúng cách ở trường học 

Cô Nguyễn Hương, giáo viên lớp 1 Trường TH Thanh Tân cho biết, nhà trường yêu cầu giáo viên thường xuyên hướng dẫn học sinh về cách phòng, chống dịch đau mắt đỏ nên trong các giờ sinh hoạt lớp, tôi đã phát tờ rơi, hướng dẫn các con cách phòng bệnh. Chúng tôi cũng phối hợp với phụ huynh triển khai các biện pháp phòng dịch, như: dặn các con thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không đưa tay dụi mắt, học sinh nào bị đau mắt đỏ nên nghỉ học cho đến khi khỏi hẳn để tránh lây cho các bạn khác…

Khuyến cáo học sinh, phụ huynh cẩn trọng

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản đề nghị Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, TP. Huế, các trường trung học trực thuộc sở, các trung tâm GDNN-GDTX… tăng cường phòng dịch viêm kết mạc cấp - đau mắt đỏ nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, giảm các trường hợp có biến chứng nặng về mắt. Trong đó, yêu cầu các đơn vị triển khai ngay các biện pháp phòng, chống bệnh đau mắt đỏ trong nhà trường và xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đau mắt đỏ cho giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Bà Hồ Thị Ngọc Như, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP. Huế cho biết, phòng đã có văn bản chỉ đạo các trường học tăng cường công tác truyền thông đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh cùng phối hợp tốt để phòng dịch đau mắt đỏ lây lan. Trong đó, chú trọng vệ sinh môi trường sạch sẽ, trang bị nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, hướng dẫn cho các em cách phòng tránh, cách ly. Khi phát hiện, giáo viên cần hướng dẫn học sinh đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời và nghỉ ngơi vài ngày để tránh lây lan, đồng thời tuân thủ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế. Phòng GD&ĐT cũng phối hợp với Trung tâm Y tế TP. Huế kiểm tra quá trình phòng dịch ở một số trường học.

Tại thị xã Hương Thủy, trạm y tế các phường, xã đã đến các trường học tuyên truyền, hướng dẫn học sinh cách phòng dịch đau mắt đỏ. Đồng thời, khuyến cáo giáo viên và học sinh khi bị đau mắt đỏ cần đến khám tại bác sĩ chuyên khoa để điều trị đúng cách, tránh tự đi mua thuốc sẽ không đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Ông Nguyễn Quang Bình, Trưởng phòng Giáo dục thị xã Hương Thủy cho biết, Phòng GD&ĐT phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã tổ chức hội nghị tập huấn về các dịch bệnh trong trường học, trong đó chú trọng dịch đau mắt đỏ để triển khai, hướng dẫn các trường ngăn ngừa phòng dịch.

Các trường học đã tích cực tuyên truyền cách phòng, chống dịch đến phụ huynh thông qua group zalo của lớp, nhắc nhở học sinh các biện pháp, các bước phòng tránh theo khuyến cáo của ngành y tế. Đồng thời, bố trí nhân viên y tế và yêu cầu giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm quan sát học sinh ở lớp học. Phần lớn các trường cho học sinh bị đau mắt đỏ tạm nghỉ học vài ngày để hạn chế sự lây lan.

Đau mắt đỏ là bệnh rất dễ lây truyền qua đường giọt bắn khi tiếp xúc, có thể bùng phát thành ổ dịch lớn trong thời gian ngắn. Bệnh có nguy cơ cao lây lan dịch ở trường học, nơi nhiều học sinh còn nhỏ tuổi chưa ý thức được các biện pháp phòng, tránh bệnh. Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa, khi trẻ có các biểu hiện mắt sưng đỏ, chảy nước mắt, đổ ghèn nhiều, phụ huynh nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để khám và điều trị, tránh tự ý mua thuốc điều trị, rất dễ gây ra các biến chứng làm giảm thị lực của trẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Dân vũ cần được phát huy trong trường học

Dân vũ là một hoạt động tập thể lành mạnh, mang tính văn hóa sâu sắc. Đây là loại hình nghệ thuật có sự lan tỏa rộng và kết nối nhanh, rất thích hợp với phong trào thanh niên trường học.

Dân vũ cần được phát huy trong trường học
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

TIN MỚI

Return to top