ClockThứ Bảy, 06/04/2024 14:22

Phân luồng giáo dục, định hướng nghề nghiệp cho học sinh

TTH.VN - Ngày 6/4, Trường cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) Huế tổ chức hội nghị phân luồng giáo dục lần thứ 4, năm 2024. Chương trình được phối hợp với các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn về một số hoạt động giáo dục, hướng nghiệp gắn với mục tiêu việc làm bền vững cho học sinh, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo theo định hướng phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghềThu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dụcGiáo dục nghề nghiệp phải bám thị trường, bám nhu cầu

 Hiệu trưởng Trường CĐCN Huế - TS. Phạm Văn Quân trao đổi về các mô hình đào tạo, liên kết của nhà trường 

Tại hội nghị, TS. Phạm Văn Quân, Hiệu trưởng Trường CĐCN Huế báo cáo kết quả hoạt động của nhà trường từ năm 2019 đến nay. Kế hoạch của nhà trường trong việc đổi mới mô hình đào tạo gắn với doanh nghiệp nhằm giúp học sinh, sinh viên có việc làm bền vững trong và ngoài nước sau khi tốt nghiệp. Trong đó, trọng tâm là các giải pháp phối hợp giữa Trường CĐCN Huế với các trường trung học trong giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh các trường.

Các mô hình đào tạo mà nhà trường đề xuất trọng tâm hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động quốc tế như: Nhật Bản, CHLB Đức, Trung Quốc, Úc... Đặc biệt các mô hình đào tạo này hướng đến các em học sinh khá giỏi, có định hướng tham gia thị trường lao động quốc tế nhưng chưa có điều kiện về kinh tế. Hàng năm, tại Trường CĐCN Huế có nhiều học viên được tham gia thị trường Nhật Bản dạng kỹ sư mà không phải tốn chi phí.

Tầm nhìn của nhà trường khi triển khai các mô hình đào tạo này nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực có trình độ, có tác phong của các nước công nghiệp phát triển, có ngoại ngữ thông thạo trong 5-10 năm tới để góp phần phát triển theo định hướng xanh, sạch, công nghệ hiện đại của các doanh nghiệp muốn đầu tư vào Thừa Thiên Huế.

Hội nghị cũng tiến hành thảo luận, góp ý và ghi nhận những đề xuất từ lãnh đạo các sở, ngành và hiệu trưởng các trường trung học. Thông qua đó để các trường có những phương án, kế hoạch cụ thể phù hợp với đặc thù từng trường trong công tác triển khai phối hợp.

Trong đó phối hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm các ngành nghề, chia sẻ các mô hình STEM, trải nghiệm các hoạt động khoa học, công nghệ tại Trường CĐCN Huế; hỗ trợ, hướng dẫn học sinh các trường trung học trong các hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật, công nghệ hoặc hướng dẫn làm các đề tài tham dự các cuộc thi cấp thành phố và cấp tỉnh; tổ chức trải nghiệm robot cho học sinh, tìm hiểu và tham gia trực tiếp trong quá trình thiết kế, sản xuất, vận hành, lập trình điều khiển robot. 

 Phối hợp tổ chức các cuộc thi, giao lưu, trải nghiệm robocon cho các em học sinh

Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp các trường trung học tổ chức các cuộc thi cấp trường hoặc liên trường; hướng dẫn học sinh về kỹ năng truyền thông đa phương tiện, phối hợp tổ chức các cuộc thi thiết kế đồ hoạ hình ảnh hoặc làm video clip cho các trường; phối hợp trong công tác hướng nghiệp và tư vấn học nghề cho học sinh; phối hợp tổ chức các hoạt động cộng đồng...

Tin, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top