ClockThứ Năm, 06/06/2024 06:26

Phân luồng vì lợi ích của học sinh

TTH - Trong số những học sinh vừa tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), nhiều em quyết định không đăng ký thi vào lớp 10 mà lựa chọn học nghề. Phân luồng học sinh sau THCS là giải pháp tích cực của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) nhằm hướng nghiệp cho học sinh.

Hôm nay (2/6), trên 16.000 thí sinh thi tuyển vào lớp 10 Thi tuyển vào lớp 10: Đảm bảo an toàn, nghiêm túcGần 1.900 thí sinh thi vào lớp 10 trường chuyên

 Học sinh THCS tìm hiểu ngành nghề đào tạo ở Trường cao đẳng Công nghiệp Huế

Lựa chọn của học sinh

Sau khi tốt nghiệp THCS, Nguyễn Văn Vũ, học sinh lớp 9 Trường THCS Thủy Lương, thị xã Hương Thủy quyết định không đăng ký thi vào lớp 10 công lập mà lựa chọn sẽ học nghề. Vũ chia sẻ: “Đây là lựa chọn của em sau khi suy nghĩ kỹ và trao đổi với ba mẹ. Sức học của em chưa được tốt, nếu may mắn thi đậu cũng khó vào được đại học nên em quyết định học nghề sớm. Hơn nữa, em cũng thích học nghề để mở tiệm sửa xe”.

Lưu Thị Tường Vy, học sinh lớp 9 Trường THCS Thủy Lương cũng không đăng ký thi vào lớp 10. Ông Nguyễn Linh, phụ huynh của em Tường Vy cho hay: “Theo dõi sức học của con chỉ ở mức trung bình, hoàn cảnh cũng khó khăn nên gia đình quyết định cho cháu học nghề để đi làm sớm phụ giúp gia đình. Hiện nay, tôi chưa quyết định sẽ đăng ký cho con học nghề gì vì còn tìm hiểu xu hướng nghề nghiệp phù hợp cũng như sở thích của cháu”.

Sau khi tốt nghiệp THCS, bên cạnh những học sinh lựa chọn các nguyện vọng đăng ký thi vào lớp 10, nhiều học sinh không đăng ký thi mà có nguyện vọng học nghề. Trường THCS Thủy Lương có 7/119 học sinh lớp 9 không đăng ký thi, xác định đi học ở các trường nghề. Trường THCS Hùng Vương có 28/188 học sinh.

Trò chuyện với các học sinh không đăng ký thi vào lớp 10, các em đều cho biết, đây là lựa chọn nghiêm túc của các em trước bước ngoặt cuộc đời sau khi suy nghĩ kỹ và bàn bạc với gia đình. Đa phần các em có học lực trung bình, yếu, không thể tiếp tục học hoặc sợ thi không đỗ. Một số em do đã có định hướng nghề nghiệp từ trước nên chọn học nghề mà mình yêu thích.

Tại các trường THCS, việc tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh được các nhà trường thực hiện đúng chủ trương phân luồng, tạo cơ hội công bằng cho tất cả học sinh. Học sinh lớp 9 đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp đều có quyền được tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Ông Hoàng Quốc Toản, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thủy Lương cho hay, nhà trường tiến hành dạy hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 theo chương trình của Tổ chức ILO tài trợ; phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thị xã Hương Thủy và các trường nghề tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Giáo viên Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm các lớp tăng cường công tác định hướng việc phân luồng học sinh sau THCS theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp cho các em.

Không vận động học sinh không thi vào lớp 10

Việc phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS là chủ trương đúng đắn và có thay đổi đáng kể về cách thức thực hiện trong những năm gần đây. Các trường THCS nghiêm túc thực hiện công tác này theo tinh thần chỉ đạo của ngành.

Trên địa bàn tỉnh cũng chưa xảy ra trường hợp nào học sinh bị yêu cầu không thi vào lớp 10 công lập. Thầy cô giáo chỉ phân tích, tuyệt đối không ép buộc, quyền quyết định thi hay không thi vào lớp 10 hoàn toàn do học sinh, phụ huynh lựa chọn.

Sở GD&ĐT nghiêm cấm việc nhà trường yêu cầu, vận động học sinh không được dự thi vào lớp 10 công lập. Theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT, học tập là quyền của học sinh, nhà trường thực hiện phân luồng nhưng không được đánh mất tham vọng học tập của học sinh. Công tác phân luồng là vì lợi ích của học sinh, phù hợp năng lực của các em chứ không vì thành tích của nhà trường. Học sinh tự nguyện phân luồng qua việc nắm các cơ chế, chính sách của Nhà nước, các ưu đãi khi học nghề, tùy theo năng lực, sở thích và điều kiện để lựa chọn hướng đi phù hợp.

Công tác tư vấn, hướng nghiệp ở các trường THCS cũng gặp nhiều khó khăn. Đa phần phụ huynh muốn con mình học tiếp THPT, chờ kết quả thi vào lớp 10 mới quyết định. “Nhà trường không nặng nề chuyện sợ các em không thi đỗ ảnh hưởng đến thành tích của trường mà chỉ muốn học sinh xác định rõ mục tiêu học tập, định hướng nghề sớm cho các em, đặc biệt là những học sinh có học lực trung bình, yếu”, ông Toản nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, tâm lý các bậc phụ huynh luôn mong muốn con em mình thi đỗ vào lớp 10 trường THPT công lập để học ở bậc cao hơn. Tuy nhiên, giáo viên là người gần gũi và hiểu rõ năng lực, sở trường, điểm mạnh - yếu của từng học sinh. Từ đó, thầy cô có thể đưa ra tư vấn, định hướng phù hợp cho các em sau khi tốt nghiệp THCS.

Thầy giáo Nguyễn Văn Thống, giáo viên Trường THCS Hùng Vương cho biết, nhiều học sinh chưa ý thức được sức học của mình nên đăng ký thi vào những trường có điểm đầu vào cao. Phụ huynh nhiều khi không thấy được năng lực thực sự của con em mình, vì vậy, giáo viên tư vấn thêm để học sinh, phụ huynh có lựa chọn đúng đắn nhất cho tương lai của các em.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp

Để nâng cao phổ điểm trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hỗ trợ ôn tập cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh từ cuối tháng 5 đến trước kỳ thi.

Tăng cường ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp
Không chỉ coi chừng chiếc điện thoại di dộng

Bảo mật đề thi và những vật dụng thí sinh không được mang vào phòng thi là những điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2024 mà học sinh cần biết.

Không chỉ coi chừng chiếc điện thoại di dộng
Return to top