ClockThứ Hai, 02/10/2023 06:48

Sinh viên tìm trọ

TTH - Năm nào cũng vậy, đầu năm học mới lại “nóng” chuyện tìm trọ, thuê trọ. Để thuê được phòng trọ như mong muốn là việc hoàn toàn không dễ.

Hỗ trợ tân sinh viên tìm trọ trong ngày lễ

 Ký túc xá Trường Bia đã kín phòng khi bước vào năm học mới

Vất vả tìm phòng trọ

Phạm Đình Hoàng, sinh viên năm 2 Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế trở lại Huế để học tập sau hơn 2 tháng về Hà Tĩnh nghỉ hè. Trước đó, vào tháng 7/2023 Hoàng đã trả phòng trọ để về quê. Khi quay lại nhà trọ từng ở thì đã hết phòng, nên Hoàng lại bắt bầu “hành trình” tìm kiếm nơi trọ mới. Sau 2 ngày, tìm đến không dưới 6 điểm trọ mà Hoàng vẫn không tìm được phòng. Nơi thì báo hết, nơi thì có nhưng mức giá cao. Vì vậy, trong những ngày này, Hoàng phải ở trọ tạm ở phòng trọ của bạn để tiếp tục tìm kiếm.

“Các nhà trọ quanh khu vực gần trường, như đường Hồ Đắc Di, Nguyễn Khoa Chiêm, Ngự Bình… mà em tìm đến đều hết phòng. Em muốn tìm phòng trọ ở nơi cao ráo, nhỏ cũng được và an ninh khu vực tốt. Năm ngoái khi vào nhập học năm đầu, em cũng đã rất khó khăn mới tìm được phòng trọ phù hợp. Ban đầu, em và một bạn khác thuê một phòng trọ chỉ cách trường khoảng 1km. Tuy nhiên, sau khi ở thời gian ngắn, an ninh không đảm bảo nên cả hai quyết định tìm kiếm một phòng trọ khác, cách trường 4km nhưng yên tâm hơn”, Đình Hoàng chia sẻ.

Bên cạnh tìm kiếm phòng trọ khó khăn, việc chủ nhà trọ tăng giá vào đầu năm học mới cũng khiến không ít sinh viên thở dài. Một sinh viên Trường đại học Kinh tế kể, đang thuê trọ ở một cư xá sinh viên tại đường Hồ Đắc Di. Cuối năm học vừa qua, khi sinh viên này mới bắt đầu thuê thì có mức thuê 1,15 triệu đồng/tháng cho 2 người. Vào giữa tháng 8/2023, khi đang ở quê nghỉ hè thì phía chủ trọ nhắn tiền phòng tăng lên 1,45 triệu đồng. Vào giữa tháng 9 quay trở lại Huế để học thì chủ trọ thông báo tăng lên 1,6 triệu đồng. Chủ trọ cho rằng, do kinh tế thị trường mỗi ngày mỗi tăng giá, nên buộc phải tăng giá phòng. Sinh viên này cho hay, sẽ ở hết tháng này rồi tìm phòng trọ khác có mức cho thuê thấp hơn.

Dù đã tìm được phòng trọ, song Nguyễn Thùy Linh, tân sinh viên Trường đại học Luật vẫn đang đợi thông báo của Ký túc xá (KTX) Trường Bia để vào ở. Do Linh đăng ký muộn nên được Trung tâm Phục vụ sinh viên, Đại học Huế thông báo đã hết phòng ghép. Thùy Linh cho biết, em thích ở KTX hơn vì an ninh đảm bảo, có cơ sở vật chất hỗ trợ học tập như thư viện, khu vực học bài riêng... và đặc biệt, là mức chi phí ở KTX rẻ hơn rất nhiều so với bên ngoài. Phòng ở ghép 4 người là 1,2 triệu đồng/tháng, chia ra thì mỗi người chỉ đóng 300 nghìn đồng/tháng.

Trần Thị Hồng Nhung, Đội phó Đội Cờ đỏ - Hội Sinh viên Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế cho biết, đầu năm mới nào đội cũng triển khai hỗ trợ tìm trọ cho các sinh viên. Thông thường nhu cầu của sinh viên sẽ chọn những phòng trọ gần trường. Tuy nhiên, thời gian nhập học của các trường khác nhau, nên sinh viên trường nào nhập học trước thì dễ tìm kiếm được phòng phù hợp hơn. Càng về sau thời điểm tháng 9 và tháng 10 hàng năm, việc tìm kiếm phòng trọ rất khó vì hầu hết phòng đã kín chỗ. Những phòng đáp ứng được các tiêu chí về giá, sạch sẽ, an ninh đều đã được thuê hết. Mức giá thuê trọ trung bình của sinh viên hiện nay rơi vào mức 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/phòng.

Nhu cầu chất lượng cao hơn

Đại học Huế hiện có hơn 40 ngàn sinh viên chính quy và khoảng gần 10 ngàn học viên cao học, sinh viên theo học các ngành, chương trình đào tạo khác. Số lượng sinh viên ra trường hàng năm tương đương với số lượng nhập học nên con số trên không có nhiều biến động khoảng vài năm trở lại đây. Ngoài các KTX, hiện nay vẫn chưa có các thống kê chính xác về số lượng điểm trọ cho sinh viên.

Tại các KTX sinh viên, ghi nhận đến tháng 9/2023 hầu hết các phòng đã kín chỗ. Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ sinh viên, Đại học Huế, tại KTX Trường Bia và Tây Lộc có tổng cộng 629/634 phòng có sinh viên ở, với hơn 2.310 sinh viên. Riêng KTX Trường Bia có hơn 2.100 sinh viên, tập trung vào các trường đại học gần KTX, như Trường đại học Luật, Ngoại ngữ và Kinh tế.

Ông Hồ Nhật Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ sinh viên, Đại học Huế cho biết, tại 2 KTX Trường Bia và Tây Lộc, những năm qua số lượng phòng không thay đổi, trong khi đó nhu cầu lại rất lớn và có xu hướng năm sau tăng hơn năm trước. Thông qua số lượng đăng ký từ đầu năm có thể thấy được điều này. Các phòng 4 giường là được lựa chọn nhiều nhất.

Ông Hồ Nhật Thành phân tích, qua quá trình nghiên cứu nhu cầu của sinh viên, có một điều dễ nhận thấy là nhu cầu về chất lượng phòng ở của các sinh viên ngày càng cao. Nhiều sinh viên năm đầu nhập học gần đây, khi vào ở KTX mang theo khá nhiều vật dụng như ti vi, tủ lạnh. Nhiều phụ huynh và sinh viên đặt vấn đề bắt điều hòa vào mùa hè... Bên cạnh đó, với sinh viên ở trọ bên ngoài, xu hướng là các em thuê chung cư, hay thuê nhà nguyên căn có mức giá cao, khoảng 3 - 5 triệu đồng/tháng và cùng ở ghép 3 - 4 sinh viên.

Như sinh viên Dương Quỳnh Hương Giang, Trường đại học Ngoại ngữ, sau năm đầu ở trọ, đầu năm học này quyết định thuê một căn hộ ở Chung cư Aranya. Căn hộ có 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 bếp, 1 phòng vệ sinh, với mức thuê 4 triệu đồng/tháng. Theo Hương Giang, hiện em và một bạn khác đang thuê. Giang đang tìm thêm 2 bạn nữ nữa để ghép phòng thành 4 người để chia sẻ tiền thuê.

Một thông tin “nóng” ít ngày trở lại đây là Huế đã vào mùa mưa, vì vậy, trên các diễn đàn sinh viên Đại học Huế đưa ra các lời khuyên khi thuê phòng trọ cho các tân sinh viên. Nhiều chia sẻ rằng nên tìm hiểu những nơi cao ráo, tránh bị ngập lụt. Với sinh viên, khi lụt sẽ rất khó trong dọn dẹp và vật dụng sẽ bị ngập.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sinh viên làm báo

Với sức trẻ, nhiệt huyết, nhiều sinh viên tại Khoa Báo chí – Truyền thông, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế đã trở thành những cộng tác viên (CTV) thường xuyên, đắc lực cho nhiều tờ báo.

Sinh viên làm báo
Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

Thời gian qua, khởi nghiệp đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực, địa phương. Trong đó, đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên là một chương trình có ý nghĩa khoa học và xã hội to lớn, là sân chơi trí tuệ rộng mở để khẳng định, tôn vinh sức sáng tạo, thành quả của học sinh, sinh viên.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên
Sinh viên cẩn trọng khi “gửi” xe vỉa hè

Rất nhiều sinh viên khi đi học, vô tư để xe máy ngoài khuôn viên của trường, nhưng không biết rằng, đây chính là miếng “mồi” ngon cho những kẻ xấu lợi dụng để trộm cắp tài sản.

Sinh viên cẩn trọng khi “gửi” xe vỉa hè

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top