ClockThứ Hai, 20/11/2023 07:11

Thầy giáo “ô chữ”

TTH - Trong hơn 20 năm giảng dạy và công tác, thầy giáo Nguyễn Văn Cần, giáo viên môn vật lý Trường THCS Thủy Phương (TX. Hương Thủy) đã liên tục tìm tòi, sáng tạo nên nhiều đề tài hay, bổ ích cho giáo viên và học sinh.

Cần sự ghi nhận, động viên với đội ngũ nhà giáoHỗ trợ các trường học dọn lũ Nhà xuất bản Giáo dục trao 50 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt

 Thầy giáo Nguyễn Văn Cần (giữa) được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo giai đoạn 2018 – 2023”

Tại giờ chào cờ đầu tuần của Trường THCS Thủy Phương, sau phần công bố điểm thi đua trong tuần và trò chuyện đầu tuần của thầy hiệu trưởng, các em học sinh của trường ồ lên vui vẻ khi thấy thầy Nguyễn Văn Cần bước ra cùng chiếc máy vi tính. Giờ chào cờ hôm nay vậy là có thêm phần “khởi động đầu tuần”. Phần thi ô chữ ấy về những chủ đề lịch sử, quê hương, đất nước… đã giúp các em học sinh có thêm kiến thức lịch sử, địa lý. Cũng bởi là người “chủ trì” cho phần “khởi động đầu tuần”, nên các em học sinh thường gọi thầy là thầy giáo “ô chữ”.

Trò chơi ô chữ được thầy Nguyễn Văn Cần bắt đầu nhen nhóm thực hiện vào năm 2007. Với trò chơi này, thầy Cần phải tự mày mò công nghệ Visual Basic for Application trong phần mềm trình chiếu power point trên máy tính nhằm tối ưu những phần chỉnh sửa, thêm câu hỏi, hình ảnh… Ấp ủ tròn 10 năm, thầy Cần mới có thể hoàn thiện đề tài trò chơi ô chữ để tham dự Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh năm 2017 và đạt giải ba.

Bên cạnh trò chơi ô chữ, thầy Nguyễn Văn Cần là gương mặt quen thuộc của Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh. Lần đầu tiên thầy tham dự Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh là năm 2013, với đề tài “Xây dựng nguồn học liệu điện tử” dành cho giáo viên sử dụng trong bài giảng môn vật lý cấp THCS. Nguồn học liệu bao gồm những video mô phỏng, những âm thanh, hiện tượng vật lý… “Nhiều lúc đứng lớp, giáo viên không có đủ điều kiện, công cụ để cho các em xem được những hiện tượng được nhắc đến trong sách giáo khoa. Do vậy, tôi đã tự làm các video mô phỏng, các âm thanh… để giúp cho thầy, cô và các em có những tiết học hiệu quả hơn”, thầy Cần chia sẻ.

Đến năm 2015, thầy Cần tiếp tục tham dự Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh với đề tài “Ngân hàng số hóa di tích” để học sinh có thể tìm hiểu về lịch sử. Tổng cộng, 147 di tích lịch sử khắp cả nước đã được thầy tìm tư liệu, tổng hợp và đưa vào ngân hàng câu hỏi. Đến năm 2019, phương pháp dạy học “bàn tay nặn bột” do thầy Nguyễn Văn Cần phát triển tiếp tục có giải tại Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh. Với những cố gắng không ngừng nghỉ, thầy giáo Nguyễn Văn Cần từng 4 lần được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo và 2 lần được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tháng 10 vừa qua, thầy Cần được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo giai đoạn 2018 – 2023”.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, các em học sinh THCS có những bộ sách mới với khối lượng kiến thức có phần mới mẻ hơn so với bộ sách cũ. Các giáo viên cũng phải làm quen với khung chương trình mới, chuẩn bị giáo án mới, thiết bị dạy học, minh họa… để có thể truyền tải kiến thức hiệu quả nhất cho học sinh. Đó cũng là điều làm thầy Cần băn khoăn, khi hiện nay nhiều giáo viên vẫn đang tham khảo và sử dụng nguồn học liệu điện tử của thầy cho việc giảng dạy.

“Theo sự thay đổi của chương trình giáo dục phổ thông mới, nguồn tư liệu điện tử của tôi hiện nay đã trở nên cũ kỹ và xuất hiện nhiều thiếu sót. Hiện nay, tôi cũng có dự định làm mới nguồn tư liệu điện tử này, bổ sung thêm những phần còn thiếu sót để tiếp tục chia sẻ với các thầy giáo, cô giáo khác”, thầy Cần nói.

Ngoài việc làm mới nguồn tư liệu điện tử, thầy Cần và các đồng nghiệp cũng ấp ủ dự định ra mắt tập sách “Bài tập cơ bản và nâng cao Khoa học tự nhiên lớp 9” trong năm 2024, nhằm giúp các em học sinh rèn luyện thêm những kiến thức đã được học.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top