ClockThứ Sáu, 23/12/2022 14:36

Thầy Lê Tấn Nhất và giải thưởng Cánh én hồng

TTH - Với nhiều thế hệ học sinh Trường THCS Điền Lộc (Phong Điền), thầy Lê Tấn Nhất là một hình ảnh gần gũi, thân thương. Là Tổng phụ trách Đội, thầy đến với các học sinh bằng những hoạt động hướng vào nề nếp và cách sống nhân ái.

Hương Thủy: Trao giải Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinhGần 3 nghìn học sinh được giao lưu với các chú bộ độiGiáo dục cho học sinh về truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam

Thầy Lê Tấn Nhất hướng dẫn các đội viên tập múa

Tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngành Thể dục – Đoàn đội năm 2011, thầy Lê Tấn Nhất nhận nhiệm sở tại Trường THCS Điền Lộc. Từ một giáo sinh trẻ run run “thực hành” trước học sinh, thầy từng bước hoàn thiện bản thân để trở thành một người Tổng phụ trách Đội mẫu mực, đào tạo ra những thế hệ chỉ huy Đội giỏi, được công nhận ở cấp Quốc gia cho ngôi trường.

Thầy Nhất kể, trong Hội thi tìm hiểu về tổ chức Đội, Đoàn, hiểu biết về Bác, Hội thao nghi thức Đội, Hội thi kể chuyện Bác Hồ,… thầy đã cố gắng tổ chức các hoạt động để các em vừa được vui chơi tìm hiểu cái mới vừa tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, xây dựng các tiểu phẩm để các em có cơ hội bộc lộ năng khiếu… Việc tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho thiếu nhi, những hoạt động hưởng ứng kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, phong trào Trần Quốc Toản đều được thầy tổ chức cẩn thận, chỉn chu. Những hoạt động này tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” trong thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Năm 2021, Lê Uyên Nhi, Chỉ huy Đội của Trường THCS Điền Lộc đã được Trung tâm Thanh thiếu niên tỉnh chọn tham gia cuộc thi cấp Quốc gia và được công nhận là 1/26 Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc.

Nhớ lại lần đầu tiên hướng dẫn học sinh tham gia Hội thao nghi thức Đội năm 2011 – 2012, thầy Nhất kể: “Lúc đó tôi mới vào trường, rất bỡ ngỡ, chưa biết cách tham mưu cho ban giám hiệu để xin hỗ trợ hay kinh phí, phải nhờ “người cũ” giúp đỡ, đứng trước các em thì run lắm. Mình phải tự tập nói trước đám đông rồi học hỏi người đi trước. Khi đã có kế hoạch, mình kiên trì, theo các em, lôi mọi người vào cuộc… may là ai cũng giúp”. Không phụ lòng của thầy, năm đó Trường THCS Điền Lộc đạt giải nhì, cảm xúc vui sướng khi tự tay bồi dưỡng học sinh dự thi và đạt giải cao sẽ là điều thầy Nhất không bao giờ quên trong sự nghiệp.

Khó khăn chung của tất cả các Tổng phụ trách Đội là về quỹ thời gian. Với học sinh, ưu tiên nhất vẫn là học bài trên lớp, lịch học dày đặc khiến các em không còn thời gian tham gia các hoạt động Đoàn, Đội. Rất nhiều hoạt động phải diễn ra ngoài giờ lên lớp, gây ra nhiều trở ngại cho cả học sinh lẫn giáo viên. Ngay cả việc đào tạo Chỉ huy Đội cũng khó vì đó thường là những em giỏi, mê học, để duy trì thành tích trên lớp. Mong muốn của thầy là có thể có một buổi riêng mỗi tuần một lần cho hoạt động Đoàn, Đội thay vì một tháng/lần như hiện tại.

Yêu thương học sinh thật lòng là lý do khiến học sinh dù đã ra trường vẫn thường xuyên chuyện trò, chia sẻ với thầy về cuộc sống, công việc. Hằng năm, vào ngày 20 tháng 11, nhiều cựu học sinh vẫn trở về trường thăm thầy. Thầy giáo Lê Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Điền Lộc cho biết: “Từ khi có thầy Nhất, phong trào hoạt động ngoài giờ lên lớp của trường trở nên sôi nổi, phát triển tốt, có ảnh hưởng tốt tới chất lượng giáo dục của toàn trường. Trường THCS Điền Lộc cũng thường xuyên được Phòng GD&ĐT, Huyện đoàn - Hội đồng Đội huyện khen thưởng”.

Thầy giáo Lê Tấn Nhất vinh dự được Hội Đồng đội Trung ương tuyên dương là 1/24 giáo viên tổng phụ trách Đội tiêu biểu xuất sắc trên toàn quốc.  

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thừa Thiên Huế đạt 5 giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, đại diện Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh vừa thông tin về kết quả tham gia và đạt giải của tỉnh Thừa Thiên Huế tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022-2023) và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2023.

Thừa Thiên Huế đạt 5 giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc cho biết, tối 26/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) sẽ có lễ trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN, diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào. Ba thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải (có hiệu lực từ năm 2024 - 2026) là Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

TIN MỚI

Return to top