ClockThứ Ba, 07/04/2020 08:42

5 tỉnh, thành phố triển khai thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyến

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm có hướng dẫn quy trình dạy học trực tuyến, trong đó đưa ra các quy chuẩn công nghệ dạy và học theo hình thức này để các địa phương có căn cứ đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Giáo dục trực tuyến đang được đẩy nhanh chưa từng có tại Việt NamĐổi kế hoạch giảng dạy, tăng đào tạo trực tuyếnSẽ miễn phí hạ tầng dạy học trực tuyến, qua truyền hình trong đợt dịch Covid-19Đảm bảo chất lượng, hiệu quả khi tổ chức dạy học trực tuyếnGiáo viên lẫn học sinh cần thay đổi tâm thế dạy và học

Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 5 tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình, Yên Bái và Thành phố Hồ Chí Minh về việc triển khai thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyến tại một số trường học do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, ngành Giáo dục đã triển khai việc dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình bước đầu đạt hiệu quả. Bộ cũng đã có công văn hướng dẫn chi tiết để triển khai hình thức dạy học này trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh.

Học sinh Trường tiểu học Chu Văn An, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình được kết nối với thầy cô, bạn bè, để ôn tập. Ảnh: Văn Tý/TTXVN

Tuy nhiên trên thực tế, do điều kiện triển khai gấp rút, chưa được chuẩn bị đầy đủ, chưa có quy trình đồng bộ, cùng với hạn chế về điều kiện hạ tầng công nghệ nên việc triển khai ở một số nơi còn khó khăn, chưa đạt yêu cầu.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao việc các địa phương triển khai thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyến, hướng tới xây dựng hệ sinh thái giáo dục số tại địa phương và cho rằng "đây là cách làm bài bản, tiếp cận tổng thể nhưng thực hiện từng phần, đảm bảo hiệu quả".

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm có hướng dẫn quy trình dạy học trực tuyến, trong đó đưa ra các quy chuẩn công nghệ dạy và học theo hình thức này để các địa phương có căn cứ đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Hướng dẫn cũng đặt ra các yêu cầu về học liệu, giáo viên để làm căn cứ xây dựng, phát triển các kho học liệu hiện có và tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về dạy học trực tuyến.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Đây là hoạt động mang lại lợi ích kép, trước mắt khắc phục khó khăn về việc dạy học trong điều kiện dịch bệnh nhưng lâu dài là cơ hội để chuyển đổi số ngành Giáo dục. Ngoài ra, nếu có được kho học liệu với những bài giảng tốt để chia sẻ rộng rãi, học sinh cả nước sẽ được hưởng lợi. Nếu phối hợp tốt giữa giảng dạy truyền thống và giảng dạy trực tuyến sẽ giảm áp lực công việc rất lớn cho giáo viên.

Bộ trưởng giao các đơn vị chuyên môn của Bộ hỗ trợ địa phương trong quá trình triển khai thí điểm, kết quả thí điểm cũng sẽ là cơ sở để Bộ hoàn thiện hướng dẫn quy trình dạy học trực tuyến tới đây. Việc thí điểm và nhân rộng cần làm kịp thời trong thời điểm dịch bệnh nhưng lưu ý, đây là việc cần có lộ trình, cũng không thể đặt ra yêu cầu tất cả phải có chất lượng như nhau. Vì vậy, các địa phương cần có Đề án làm rõ lộ trình, yêu cầu và giải pháp cho từng vùng, nhất là những vùng điều kiện triển khai dạy học trực tuyến không thuận lợi.

Các địa phương đã thống nhất triển khai thí điểm quy trình đồng bộ dạy học trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC về hệ thống phần mềm dạy học, quản lý, kiểm tra đánh giá; tập huấn giáo viên về dạy học trực tuyến; công cụ xây dựng bài giảng trực tuyến và hệ thống học liệu. Cụ thể, mỗi địa phương chọn ra 3 trường học thuộc 3 cấp (Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông), mỗi trường sẽ chọn một lớp, mỗi lớp chọn một môn để thực hiện thí điểm ngay. Sau khi đánh giá, rút kinh nghiệm từ mô hình thí điểm sẽ nhân rộng tại địa phương.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tinh gọn bộ máy thành phố trực thuộc Trung ương

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Kế hoạch về việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các sở, ngành cấp tỉnh; trong đó yêu cầu đơn vị liên quan chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC-NLĐ) khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

Tinh gọn bộ máy thành phố trực thuộc Trung ương
Hành trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Huế đã trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sau hành trình gần 30 năm; trong đó 5 năm quyết liệt triển khai Nghị quyết (NQ) số 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh.

Hành trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Tự hào và trách nhiệm

Khó có thể diễn tả hết cảm xúc của những người dân xứ Huế, những người yêu Huế khi Quốc hội bấm nút thông qua Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương. Vinh dự và tự hào, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân ở thành phố Huế trực thuộc Trung ương xác định sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tự hào và trách nhiệm

TIN MỚI

Return to top