ClockThứ Sáu, 28/02/2020 18:15

Các trường đã triển khai phòng dịch, chuẩn bị đón sinh viên trở lại

TTH.VN - Đại học (ĐH) Huế vừa có công văn đề nghị các trường thành viên, đơn vị trực thuộc cho sinh viên đi học trở lại từ ngày 2/3. Trao đổi với Thừa Thiên Huế Online, TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc ĐH Huế khẳng định, ĐH Huế đã có quá trình nghiên cứu tình hình, việc đưa ra quyết định trên cũng đã được bàn bạc với các trường.

Đại học Huế thông báo cho sinh viên đi học trở lại từ 2/3Kiểm soát sinh viên, chủ động phòng dịch virus coronaSắp xếp kế hoạch học tập hợp lý cho sinh viên

TS. Trương Quý Tùng, Phó Giám đốc ĐH Huế chia sẻ với Thừa Thiên Huế Online về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, chuẩn bị cho sinh viên trở lại trường

Theo TS. Trương Quý Tùng, hiện nay, ĐH Huế và các trường cũng đã tiến hành triển khai các biện pháp phòng dịch. Trong tình hình hiện nay, có thể cho sinh viên đi học để hạn chế những ảnh hưởng trong việc tổ chức dạy học.

TS có thể cho biết lý do ĐH Huế có thông báo cho sinh viên đi học trở lại từ ngày 2/3?

Trước hết, tình hình liên quan đến dịch bệnh COVID-19 thì hiện nay Huế chưa phát hiện trường hợp nhiễm bệnh, rất khả quan. Ngay đối với học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có công văn gửi các địa phương đề nghị xem xét cho học sinh từ bậc trung học phổ thông đi học trở lại.

Thực ra, trước bối cảnh dịch, chúng tôi cũng rất lo lắng. ĐH Huế đã có liên tiếp các thông báo để cho sinh viên kéo dài kỳ nghỉ sau tết (từ 3/2 đến hết tháng 2). Tuy nhiên, qua xem xét tình hình hiện nay cùng với sự tham mưu của đơn vị thường trực của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 ĐH Huế (Trường ĐH Y dược, ĐH Huế và bệnh viện trường) có thể cho sinh viên đi học trở lại để hạn chế những ảnh hưởng trong việc tổ chức dạy học.

Các trường ĐH phun thuốc khử trùng, vệ sinh phòng dịch trước khi sinh viên đi học trở lại

Cần phải nói rõ là, tuy lượng sinh viên của ĐH Huế khá lớn, đến từ nhiều địa phương, song chủ yếu lại là những địa phương không có dịch. Khi thông báo các trường cho sinh viên đi học trở lại, ĐH Huế cũng đồng thời đề nghị các trường tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo khuyến cáo của ngành y tế; thực hiện nghiêm túc công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (số 550/BGDĐT-GDTC ngày 25/2) về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học.

ĐH Huế cũng đề nghị các đơn vị chỉ đạo bộ phận y tế (của các đơn vị) đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo sinh viên đến từ vùng dịch phải tiến hành khai báo để kiểm tra; Tăng cường theo dõi, giám sát tình hình sức khỏe của sinh viên, viên chức và người lao động; Kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, báo cáo ĐH Huế và cơ quan y tế địa phương để có biện pháp xử lý.

Các đơn vị cũng phải báo cáo tình hình phòng, chống dịch bệnh của đơn vị mình trước 11 giờ 30 phút hằng ngày để ĐH Huế tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, ĐH Huế cũng đề nghị Ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế phối hợp với các đơn vị đào tạo tiến hành rà soát, cập nhật chỗ ở sinh viên ngoại trú để báo cáo cơ quan chức năng và thuận lợi cho công tác chỉ đạo khi có tình huống xảy ra.

Cán bộ Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế chuẩn bị dung dịch sát khuẩn tại các phòng học để giảng sinh, sinh viên sử dụng

Đến nay, ĐH Huế và các trường đã triển khai biện pháp phòng dịch thế nào trước khi sinh viên đi học trở lại?

ĐH Huế có ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, đồng thời đưa ra các chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế. Về phía các trường, hiện cũng đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, thực hiện các công tác vệ sinh, phun thuốc khử trùng, trang bị xà phòng, nước diệt khuẩn.

Một số đơn vị, như: Trường ĐH Sư phạm, Trường ĐH Khoa học, Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị, Trường ĐH Nông lâm… còn pha chế dung dịch sát khuẩn để phục vụ miễn phí cho sinh viên. Ngoài ra, tại Trường ĐH Sư phạm, khi sinh viên đi học trở lại sẽ được phát khẩu trang y tế miễn phí.

Thông qua nhiều kênh khác nhau, các trường thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, giúp sinh viên nâng cao ý thức về công tác phòng chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh. Thực sự, vấn đề ý thức là quan trọng.

Khi sinh viên đến Huế, ĐH Huế và các trường làm sao để kiểm soát, nhất là các trường hợp có dấu hiệu sức khỏe đáng ngại?

Đây là điều chúng tôi rất quan tâm. Hiện các trường đều có bộ phận y tế, đảm nhiệm việc theo dõi sức khỏe cho sinh viên. Các trường đều đã lên phương án theo dõi sức khỏe sinh viên, trang bị máy đo thân nhiệt, lên phương án theo dõi sức khỏe sinh viên; Với các trường hợp có dấu hiệu sức khỏe không tốt sẽ hướng dẫn kiểm tra, đồng thời có thông báo kịp thời với cơ quan chức năng.

Trung tâm Phục vụ sinh viên ĐH Huế chuẩn bị phòng cách ly tạm thời ở ký túc xá Trường Bia

Các trường cũng đều có phương án tương tác với sinh viên. Với các trường hợp đang có dấu hiệu sức khỏe đáng ngại, có thể tạo điều kiện cho các em đảm bảo sức khỏe trước khi đến trường.

Tại Trung tâm Phục vụ sinh viên, nơi có các ký túc xá cũng đã bố trí khu vực cách ly tạm thời khi cần thiết đối với các sinh viên từ các địa phương đến ở nội trú.

Trong quá trình sinh viên đi học, ĐH Huế sẽ giám sát công tác phòng chống dịch ở các đơn vị như thế nào?

Chúng tôi sẽ thường xuyên đi kiểm tra ở các đơn vị. Ngay trước, trong và sau khi sinh viên các địa phương đến Huế, chúng tôi cũng đều có quá trình kiểm tra việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo trong công tác phòng dịch, nhắc nhở sinh viên các biện pháp ngăn ngừa, chủ động phòng chống dịch.

Ngay trong chiều 28/2, sau khi có thông báo chính thức cho sinh viên đi học trở lại vào ngày 2/3, lãnh đạo ĐH Huế cũng đã trực tiếp đi đến nhiều đơn vị để kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19, trao đổi với các đơn vị phương án tốt nhất, chuẩn bị đón sinh viên trở lại trường.

Quan điểm của ĐH Huế là đảm bảo việc dạy học, nhưng tuyệt đối không chủ quan!

Xin cảm ơn TS về cuộc trao đổi!

Hữu Phúc (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắc cầu giao lưu văn hóa Việt Nam - Lào

Cầu nối về văn hóa được Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế vừa mới “bắc nhịp” khi cùng đối tác phối hợp tổ chức các triển lãm mỹ thuật trên hai đất nước Việt Nam và Lào.

Bắc cầu giao lưu văn hóa Việt Nam - Lào
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Return to top