ClockThứ Sáu, 06/10/2023 07:02

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia & hành trình của Triết

TTH - Chiến thắng ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23, Nguyễn Minh Triết, học sinh lớp 12 chuyên lý Trường THPT chuyên Quốc Học đã mang cầu truyền hình chung kết về cho Huế sau 7 năm, trở thành niềm tự hào to lớn của Trường THPT chuyên Quốc Học nói riêng và ngành giáo dục tỉnh nhà nói chung.
 Nguyễn Minh Triết đã có những phần thi xuất sắc để tiến vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia. Ảnh: Đường lên đỉnh Olympia

Giữ tâm lý thoải mái

Hôm nay (6/10), Nguyễn Minh Triết đã có mặt tại Hà Nội, sẵn sàng tâm thế bước vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2023 diễn ra vào sáng 8/10. Chia sẻ cảm xúc lúc này, Minh Triết cho biết: “Đường lên đỉnh Olympia là sân chơi lớn được cả nước theo dõi nên em khá hồi hộp, cũng có chút căng thẳng, sợ không đạt được thành tích như mọi người kỳ vọng. Nhưng em sẽ cố gắng tạo cho mình tâm lý thoải mái, không quá áp lực để tận hưởng trải nghiệm ở sân chơi này. Việc được tham gia chương trình là một động lực để em cố gắng hơn là áp lực thi cử. Tuy vậy, em luôn đặt cho mình mục tiêu cao nhất có thể, hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến”.

Suốt mấy tháng nay, Minh Triết luôn bồi dưỡng thêm kiến thức chuẩn bị cho cuộc thi chung kết. Kiến thức là vô cùng nên Triết luôn thấy thiếu thời gian ôn tập, học mấy cũng không đủ. Dù gần đến ngày thi, em vẫn tiếp tục ôn tập. Minh Triết cho hay: “Tốt nhất vẫn là nên chuẩn bị thật kỹ đến ngày cuối cùng vì đây là chương trình cập nhật kiến thức rất nhanh, nhất là những vấn đề nóng hổi, mới lạ. Em là người hay quên nên rất quan tâm việc củng cố kiến thức cũ và tiếp thu, bổ sung thêm kiến thức mới, đọc nhiều sách để thu thập thêm kiến thức, nhất là những kiến thức khó của chương trình Đường lên đỉnh Olympia”.

Nguyễn Minh Triết giành tấm vé thứ 2 vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 sau khi giành chiến thắng cuộc thi quý 2 với 290 điểm. Tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Minh Triết được đánh giá là thí sinh có tư duy nhanh nhạy. Điều này cũng được Triết thể hiện ở cuộc thi quý 2 với việc dẫn đầu ở tất cả các phần thi.

Nhìn lại các vòng thi, Minh Triết luôn có được sự khởi đầu rất tốt khi là thí sinh có điểm số khởi động cao nhất, lần lượt là 70 điểm (tuần), 135 (tháng) và 90 (quý). Điều này tạo đà cho em đạt được vị trí dẫn đầu với số điểm rất cao: 330 (tuần), 305 (tháng) và 290 (quý). Số điểm 330 của Minh Triết cũng là tổng điểm cao thứ 3 mà các thí sinh đạt được trong cuộc thi năm nay.

 Nguyễn Minh Triết ôn tập, củng cố kiến thức trước khi bước vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia. Ảnh: NVCC

Không ngừng học hỏi, cập nhật kiến thức

Minh Triết đam mê chương trình Đường lên đỉnh Olympia từ khi còn nhỏ. Những năm học trung học cơ sở, em đã ấp ủ ước mơ được tham gia sân chơi này. Khi trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Quốc Học, em bắt đầu định hướng ôn luyện nghiêm túc cho mục tiêu chinh phục Đường lên đỉnh Olympia. Để là đại diện của Quốc Học, Minh Triết đã vượt qua nhiều vòng thi, là quán quân của cuộc thi Nguyệt Quế Đỏ cấp trường, mô phỏng giống các trận đấu Olympia chính thức.

Triết bày tỏ, ở trường, thành tích học tập của em khá khiêm tốn so với các bạn. Điều may mắn là em phù hợp với cuộc thi: “Em thích những điều mới lạ và chương trình này có những kiến thức rất bổ ích. Không chỉ là những kiến thức trong sách giáo khoa mà kiến thức được mở rộng và nâng cao. Em cũng không phải là người quá chăm chỉ mà rất tùy hứng. Nếu thích vấn đề gì sẽ tìm hiểu đến tận cùng, điều này lại phù hợp với cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia”.

Tự nhận mình không quá nổi trội ở môn học nào và cũng không có bí quyết học tập đặc biệt nhưng bù lại Triết học đều các môn và luôn nắm chắc kiến thức. Triết được bạn bè, thầy cô nhận xét là hòa đồng, cầu tiến và có kế hoạch rõ ràng trong việc học tập. Em Tôn Thất Duy Hiển, bạn học của Triết ở Trường THPT chuyên Quốc Học chia sẻ: “Qua mấy năm học, em thật sự nể bạn Triết. Ở lớp, bạn ấy luôn tập trung vào bài giảng và tìm hiểu tận cùng những vấn đề mình thích. Bạn cũng có tinh thần trách nhiệm với các hoạt động của lớp, của trường. Tham gia Đường lên đỉnh Olympia, bạn ấy luôn thể hiện xuất sắc, chắc chắn với phần trả lời của mình. Em mong bạn ấy sẽ tiếp tục chiến thắng ở trận chung kết”.

Ở Trường THPT chuyên Quốc Học, thầy cô, bạn bè luôn đồng hành, hỗ trợ Minh Triết về tinh thần và kiến thức. Ông Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học cho hay: “Trải qua các vòng thi tuần, tháng và quý, Minh Triết thể hiện sự chắc chắn, vững vàng, điềm tĩnh và giành được điểm cao. Kiến thức của Triết thường xuyên được em trau dồi. Về phía nhà trường, các thầy, cô giáo cũng hỗ trợ cho em ôn tập kiến thức, các bạn trong ban tổ chức Nguyệt Quế Đỏ, Đoàn trường cũng luôn sát cánh, tổ chức các trận thi đấu để Triết có điều kiện cọ xát”.

Để chuẩn bị cho trận chung kết, Minh Triết cố gắng rèn luyện thêm khả năng quan sát, tự rèn luyện các kỹ năng đọc nhanh, phản xạ, gõ bàn phím, đồng thời rèn cho mình tâm lý vững vàng. Đến nay, em đã sẵn sàng, tự tin, bình tĩnh bước vào vòng chung kết. Với những gì đã thể hiện ở các vòng thi trước, hy vọng Nguyễn Minh Triết sẽ tiếp tục thành công ở cuộc thi chung kết, mang vinh quang về cho ngôi trường hồng Quốc Học và cho Thừa Thiên Huế.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top