ClockThứ Tư, 21/02/2024 07:11

Cô nữ sinh miền quê và giải nhất môn văn cấp tỉnh

TTH - Trong kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh năm học 2023 – 2024, nữ sinh Đặng Ty Gôn, lớp 12 B9, Trường THPT Phan Đăng Lưu đạt điểm số 17/20, giành giải Nhất môn Ngữ văn. Đây là quả ngọt cho quá trình đam mê, tâm huyết đối với văn chương của cô nữ sinh này.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Nữ sinh Quốc Học sở hữu 10 huy chương vàng bơi lội

 Nữ sinh Đặng Ty Gôn Trường THPT Phan Đăng Lưu đoạt giải Nhất môn văn cấp tỉnh

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Quảng Xuyên, xã Phú Xuân (Phú Vang), ngay từ nhỏ, Ty Gôn đã miệt mài, chăm chỉ học tập. Nhà cách xa trường hơn 10 cây số, hằng ngày, Ty Gôn cần mẫn đi về. Thương ba mẹ tảo tần mưu sinh, 2 em còn nhỏ…, cô nữ sinh hiếu thảo đã học bằng tất cả khát vọng để thực hiện ước mơ sau này có thể đỡ đần phần nào cho gia đình.

Để thỏa mãn niềm đam mê cũng như để có được những trang viết ăm ắp trang đời, Ty Gôn thường xuyên tìm đọc nhiều loại sách, các tài liệu nghiên cứu văn học. Đặc biệt, cô nữ sinh này rất đam mê các tác phẩm văn học hậu hiện đại, những cuốn sách bàn về các vấn đề trong cuộc sống. Là học sinh vùng ven, điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, song với niềm đam mê văn học, Ty Gôn đã dồn toàn bộ sự chú ý vào bài giảng thầy cô. Hằng ngày em đến thư viện trường để đọc sách; mượn thêm tài liệu từ bạn bè để tìm hiểu, nghiên cứu. Thêm vào đó, cô nữ sinh yêu văn cũng thường nghe podcast hay audio văn học để tích lũy cho mình khối lượng kiến thức phong phú, huy động vào bài viết vững chắc.

Nói về bí quyết để viết được bài văn hay, Ty Gôn chia sẻ: “Phải duy trì trạng thái học và viết bài ổn định, đều đặn. Cố gắng viết đúng và đủ rồi mới viết hay. Viết rồi tranh thủ nhờ thầy cô chấm, sửa và rút ra những kinh nghiệm về kỹ năng”.

Năng nổ, nhiệt huyết, cô nữ sinh yêu văn chương sống hòa nhã, thân thiện, luôn được thầy cô, bạn bè yêu mến. Cô giáo Hoàng Thị Bích Hồng, Tổ trưởng Tổ văn Trường THPT Phan Đăng Lưu tự hào khi nói về nữ sinh giỏi văn của mình: “Ty Gôn là học sinh có niềm đam mê văn học, có nội lực, khát vọng học hỏi không ngừng. Đặc biệt, em luôn ý thức về hoàn cảnh khó khăn của gia đình để không ngừng nỗ lực vươn lên”.

Yêu văn chương, Ty Gôn còn tích cực tham gia nhiều hoạt động khác, như: thi nhảy flashmod, tham gia vào dự án design forchange, thi rung chuông vàng. Em từng đoạt giải Nhất Cuộc thi thuyết trình sách với chủ đề "Cuốn sách thay đổi cuộc đời bạn"; giải Nhì cuộc thi viết về nhà hoạt động cách mạng Phan Đăng Lưu…

Thời đại công nghệ số lên ngôi nhưng vẫn nồng nàn yêu mến từng câu thơ, trang văn và dành tình yêu nghiêm túc, đặc biệt cho vườn hoa văn chương tâm hồn như Ty Gôn là điều thật đáng trân trọng.

Nhà văn Kafka từng nói: “Mọi điều ta yêu quý sẽ mất đi, nhưng tình yêu sẽ quay trở lại trong một hình hài khác”, tôi tin rằng cô nữ sinh giỏi văn Đặng Ty Gôn sẽ tiếp tục viết lên những câu chuyện đẹp bằng chính tình yêu văn chương trong tương lai.

Bài, ảnh: Hương Đồng
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề thi môn ngữ văn: Hay và vừa sức thí sinh

Sáng nay (28/6), thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT)năm 2023 với môn ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Đây cũng là môn thi tự luận duy nhất của kỳ thi này.

Đề thi môn ngữ văn Hay và vừa sức thí sinh
Hoa tím trời quê

Đầu hạ, hoa xoan bời bời kết thành mây tím. Hoa rơi ngập đồng ruộng, lối đi, hoa phủ khắp mặt sông, bờ bãi. Trong gió, những nụ tím nối đuôi nhau trôi đi bồng bềnh, bồng bềnh…

Hoa tím trời quê
Return to top