ClockThứ Tư, 18/12/2024 19:03

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đối với giáo dục mầm non

TTH.VN - Ngày 18/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo trực tuyến đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đối với giáo dục mầm non (GDMN). Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.

Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lậpNâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lậpChia sẻ khó khăn với cơ sở giáo dục ngoài công lập

 Cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được tạo các điều kiện để phát triển

Trong những năm qua, Bộ GD&ĐT đã tham mưu trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách phát triển GDMN theo hướng nâng cao chất lượng, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, giảm áp lực cho ngân sách nhà nước. Theo kết quả khảo sát của Bộ GD&ĐT, các địa phương đã nghiêm túc thực hiện việc chi trả chính sách theo quy định tại Nghị định số 105. Một số tỉnh, thành phố đã ban hành chính sách địa phương hỗ trợ GDMN ở địa bàn có khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều lao động. Một số tỉnh, thành phố quy định mức hỗ trợ cao hơn so với quy định tối thiểu và mở rộng đối tượng áp dụng tới cụm công nghiệp.

Ngoài ra, các tỉnh, thành phố đã tích cực tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện khung pháp lý cho việc thực hiện chỉ đạo UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh tạo điều kiện thuận lợi về địa vị pháp lý, quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức đầu tư phát triển GDMN và cơ sở giáo dục ngoài công lập. Lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, dự án và triển khai thực hiện có hiệu quả, quan tâm ưu tiên dành đất cho cơ sở GDMN, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm thực hiện Chương trình GDMN.

Cơ sở GDMN ngoài công lập phát triển cả về quy mô và chất lượng. Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên GDMN ngoài công lập được quan tâm. Giáo viên mầm non ngoài công lập được tạo điều kiện tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, giao lưu học hỏi…

Nhằm tham vấn các giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đối với GDMN, hội thảo tập trung thảo luận các nội dung về những kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế và đề xuất giải pháp liên quan. Trong đó, tập trung vào việc triển khai, thực hiện các chủ trương trong công tác huy động các nguồn lực của xã hội cho GDMN; ban hành và thực hiện văn bản, chính sách về công tác xã hội hóa giáo dục trong GDMN tại địa phương về đất, thuế, tín dụng cho các nhà đầu tư thành lập cơ sở GDMN ngoài công lập. Đồng thời, giao quyền tự chủ cho các cơ sở GDMN công lập, đổi mới quản lý nhằm thu hút sự đóng góp, tài trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước dưới các hình thức khác nhau; thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư trong GDMN.

MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WC ở trường học:
Thiếu để mắt sẽ mất ý nghĩa và thành lãng phí

Đầu tư là một chuyện, còn chăm sóc, quản lý, sử dụng lại là một chuyện. Nếu thiếu quan tâm quản lý, thì các nhà vệ sinh ở trường học sẽ rất nhanh bị xuống cấp, trở nên mất vệ sinh, và rồi lại trở thành nỗi ám ảnh cho mỗi học sinh khi có nhu cầu...

Thiếu để mắt sẽ mất ý nghĩa và thành lãng phí
Return to top