ClockThứ Hai, 26/06/2023 17:41

Hoàn tất công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia

TTH.VN - Đến chiều 26/6, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2023 ở Thừa Thiên Huế đã hoàn tất.

Chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023Cẩn trọng khi ôn thi trên mạngKiểm tra công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 29/6

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi

Sẵn sàng cho kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra trong hai ngày 28 – 29/6. Tại Thừa Thiên Huế, kỳ thi sẽ được tổ chức tại 38 điểm thi, đặt tại các trường trên địa bàn 9 huyện, thị xã và TP. Huế với 13.029 thí sinh đăng ký dự thi. Học sinh trường nào có thể thi tại trường đó, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Tại A Lưới, mặc dù số lượng thí sinh ít nhưng vẫn tổ chức 3 điểm thi tại các trường học sinh theo học, gồm: Trường THCS&THPT Hồng Vân, Trường THPT A Lưới và Trường THCS&THPT Trường Sơn để đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại của thí sinh.

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra chặt chẽ khu vực in sao đề thi, kiểm tra các trang thiết bị đảm bảo an toàn và bảo mật; xây dựng phương án tổ chức vận chuyển và giao nhận đề thi, bài thi an toàn. Công an tỉnh đã xây dựng đầy đủ các phương án đảm bảo bố trí lực lượng công an bảo vệ đề thi trong quá trình vận chuyển về các điểm thi; trực 24/24 đề thi và bài thi lưu giữ tại điểm thi…

Cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện cho kỳ thi; phương án đảm bảo an toàn tại các điểm thi đều được triển khai. Việc bố trí khu vực thi, phòng thi, chỗ ngồi thí sinh, danh sách thí sinh các phòng thi đã hoàn thành. Các phương án phòng chống cháy nổ, an ninh, giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, điện, nước và các tình huống bất thường khác cũng đã sẵn sàng. Các phương án giúp thí sinh chống nóng được triển khai, như bố trí nước, quạt đầy đủ tại phòng thi. Trường hợp thí sinh không đảm bảo sức khỏe như bị choáng, ngất sẽ có bộ phận y tế túc trực sẵn sàng trợ giúp.

leftcenterrightdel
TS. Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT động viên học sinh trước kỳ thi

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, ngành GD&ĐT đã tham mưu Ban Chỉ đạo thi của tỉnh rà soát tất cả các công việc chuẩn bị để kỳ thi diễn ra đảm bảo an toàn, chất lượng. Cụ thể, ngành công an, y tế và các cơ quan đã phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai các phương án, dự phòng các sự cố trong quá trình tổ chức thi cũng như khu vực nhân sao đề và khu vực chấm thi. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, các sự cố mất điện, cháy nổ đều có phương án dự phòng để đảm bảo an toàn cho kỳ thi.

Ngày 22/6, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do TS. Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Thừa Thiên Huế. Qua kiểm tra, TS. Huỳnh Văn Chương đánh giá, công tác chuẩn bị cho kỳ thi của tỉnh được tiến hành chặt chẽ, đã sẵn sàng các khâu cho kỳ thi. “Chúng tôi chỉ lưu ý thêm việc phối hợp với Công an tỉnh để đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi; tập huấn kỹ cho tất cả các khâu, như in sao đề, coi thi, chấm thi và xử lý số liệu công bố kết quả. Đây là 4 nhiệm vụ quan trọng của địa phương”, ông Chương nói.

Nâng cao phổ điểm tốt nghiệp

Theo ông Nguyễn Tân, về cơ bản kỳ thi vẫn giữ ổn định như những năm trước, nhưng có một số điều chỉnh kỹ thuật nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh và bảo đảm an toàn, nghiêm túc cho kỳ thi. Các quy định về phương thức tổ chức thi, bài thi, ra đề thi, coi thi, chấm thi, cách tính điểm xét tốt nghiệp, phúc khảo... về cơ bản giữ nguyên. Một số nội dung điều chỉnh mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ để tăng cường kỷ cương, nề nếp phòng thi, đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức kỳ thi an ninh, an toàn.

Đề thi được xây dựng bảo đảm đúng yêu cầu, mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Trong đó, phần lớn các câu hỏi ở mức độ kiến thức cơ bản, đồng thời cũng có số lượng hợp lý các câu hỏi mức độ vận dụng và vận dụng cao để phân hóa kết quả thi của thí sinh.

Để trang bị đầy đủ kiến thức trước kỳ thi, các trường tích cực tổ chức ôn thi, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh. Tại Trường THPT Gia Hội, việc ôn thi cho học sinh được tổ chức đến ngày 23/6. Ông Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội cho hay: “Để chuẩn bị kỹ cho các em bước vào kỳ thi, từ tháng 3, nhà trường tổ chức ôn tập cho các em có học lực yếu, khó khăn và các em tiến bộ khá nhanh. Từ ngày 22/5 đến 23/6, các thầy cô tập trung ôn tập nước rút để các em có kiến thức vững vàng bước vào kỳ thi. Quyết tâm của nhà trường là không để học sinh nào ở lại phía sau. Tin rằng, kỳ thi năm nay có lẽ là năm rất thành công của Trường THPT Gia Hội”.

Cũng theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Tân, Thừa Thiên Huế là vùng đất có truyền thống hiếu học, tuy nhiên, trong những năm qua vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Phổ điểm tốt nghiệp THPT là 6,29 điểm và đứng thứ 29 toàn quốc. Năm nay, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đặt ra mục tiêu cao hơn, cố gắng nâng phổ điểm thi tốt nghiệp THPT từ xếp thứ 29 lên khoảng 20 - 22 và đặt ra mục tiêu đến năm 2025 đạt phổ điểm ở vị thứ 15 toàn quốc. “Điều này không phải là chạy theo thành tích qua điểm số, tuy nhiên, kết quả điểm đánh giá chất lượng tổ chức dạy học của các trường. Chúng tôi đã thực hiện nhiều giải pháp trong việc nâng cao phổ điểm này, cụ thể là tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 để đánh giá lại quá trình tổ chức dạy học của các địa phương, tìm ra các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế chưa đạt được”, ông Tân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024
Lo chuyện nước

Gần đây, Thừa Thiên Huế đã đổi thay trên mọi lĩnh vực; trong đó các chỉ số về cuộc sống và môi trường tăng lên. Đây là một trong những chỉ số đáng tự hào của người dân địa phương khi Huế đã xanh hơn, sạch và đẹp hơn, hấp dẫn bao du khách gần xa.

Lo chuyện nước

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top