ClockThứ Hai, 17/10/2022 06:22

Hợp tác toàn diện với các đơn vị đào tạo nước bạn Lào

TTH - Không chỉ nỗ lực hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Đại học (ĐH) Huế đang thúc đẩy hợp tác toàn diện với các đơn vị đào tạo của nước bạn Lào.

Đón tiếp, hỗ trợ tân sinh viên vào năm học mớiCác trường đại học mở cửa, hỗ trợ sinh viên tránh bãoĐại học Huế cho sinh viên nghỉ học từ 27 - 28/9 tránh bão

Gian trưng bày thông tin của ĐH Huế và các trường thành viên thu hút nhiều học sinh, sinh viên của nước bạn Lào quan tâm. Ảnh: ĐHH

Thúc đẩy hợp tác

Cuối tháng 9/2022, trong khuôn khổ kỷ niệm 60 năm hợp tác hữu nghị Việt - Lào, đoàn công tác của ĐH Huế đã đến Thủ đô Viêng Chăn, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào để tham dự triển lãm giáo dục ĐH Việt Nam tại Lào và hội nghị Diễn đàn giáo dục hai quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Thể thao Lào tổ chức. Nhiều cam kết hợp tác và ký kết hợp tác được ĐH Huế và ĐH Quốc gia Lào, các đơn vị đối tác thúc đẩy theo hướng toàn diện hơn, cả trong đào tạo, nghiên cứu, trao đổi học thuật.

Lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cho biết, Khoa Sư phạm, ĐH Quốc gia Lào là đối tác có quan hệ hợp tác trong nhiều hoạt động thời gian qua. Vì vậy trong chuyến công tác, ĐH Huế và Trường ĐH Sư phạm cam kết cung cấp nhiều hỗ trợ đối với Khoa Sư phạm, ĐH Quốc gia Lào trên các lĩnh vực, như phát triển chương trình đào tạo, tiếp nhận sinh viên thực tập và các hoạt động bồi dưỡng, đào tạo sau ĐH nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Khoa Sư phạm, ĐH Quốc gia Lào. Nhiều hợp tác chuyên môn được lãnh đạo hai đơn vị đồng thuận và đã tiến đến ký kết biên bản ghi nhớ lần thứ 2 để tiếp tục phát triển những nội dung hợp tác giữa hai bên.

Theo lãnh đạo Khoa Sư phạm, ĐH Quốc gia Lào, nỗ lực thúc đẩy hợp tác từ hai phía đã mang lại nhiều tín hiệu đáng mừng. Nổi bật là chương trình đào tạo thạc sĩ phương pháp giảng dạy Toán học do Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế hỗ trợ phát triển đã bắt đầu đi vào khóa đào tạo đầu tiên vào tháng 10 năm nay.

PGS.TS. Lê Anh Phương, Giám đốc ĐH Huế cho biết, tình cảm hữu nghị đoàn kết giữa hai nước nói chung, các hợp tác về giáo dục giữa ĐH Huế và các đơn vị của nước bạn nói riêng ngày càng ghi dấu bước tiến mới, ở rất nhiều lĩnh vực chuyên môn, nhiều đơn vị đào tạo thành viên, thuộc và trực thuộc ĐH Huế. Trong buổi làm việc với Trường cao đẳng Sư phạm Savannakhet, CHDCND Lào mới đây, Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế cam kết hỗ trợ Trường cao đẳng Sư phạm Savannkhet từ đào tạo giảng viên, sinh viên ở bậc thạc sĩ và tiến sĩ, phát triển phương pháp dạy học và ứng dụng phần mềm hỗ trợ dạy học, hỗ trợ trang, thiết bị và đồ dùng dạy học, giao lưu văn hóa thể thao và một số hoạt động liên quan khác. Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế và Khoa Sư phạm, ĐH Quốc gia Lào cũng đã ký kết hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời thiết lập mối quan hệ và định hướng một số hoạt động hợp tác với Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du.

Gắn kết đào tạo

Trong chiến lược đẩy mạnh hợp tác quốc tế, xúc tiến các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho một số nước Đông Nam Á của ĐH Huế thì nước bạn Lào là một trong những đối tác gắn kết chặt chẽ, toàn diện. Minh chứng hiệu quả nhất là hằng năm, các đơn vị đào tạo của ĐH Huế tiếp nhận, đào tạo cho hàng trăm sinh viên, học viên Lào.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, sinh viên Lào theo học tại ĐH Huế theo 3 nguồn, đó là theo các hiệp định của Chính phủ, từ ký kết của tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Nam - Trung Lào và các sinh viên theo học tự túc. Không chỉ riêng với hệ đào tạo ĐH, các cơ sở giáo dục của ĐH Huế cũng đào tạo sau ĐH cho nhiều học viên nước bạn Lào. “Các ngành luật là một trong những nhóm ngành có khá nhiều sinh viên theo học. Phần lớn các lưu học sinh tập trung ở các tỉnh miền Trung của Lào, như: Sê Kông, Champasak, Khăm Muộn, Savanakhet... theo các diện học bổng toàn phần, bán phần giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào và diện tự túc”, PGS.TS. Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật, ĐH Huế thông tin.

Bên cạnh các chương trình đã và đang đào tạo bằng tiếng Việt, ĐH Huế còn mở rộng thêm các chương trình đào tạo sau ĐH cho học viên nước ngoài, chú trọng các chương trình đào tạo, giảng dạy bằng tiếng Anh để không chỉ nâng cao năng lực của người học mà có thể mở các khóa giảng dạy tại các nước. Theo PGS.TS. Trần Thanh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm, ĐH Huế, điển hình chương trình đào tạo tiến sĩ ngành chăn nuôi bằng tiếng Anh đã tuyển sinh và đào tạo được cho nhiều nghiên cứu sinh Lào, qua đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho nước bạn.

Vừa qua (ngày 12/9), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã có buổi tiếp và làm việc với Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sekong Khamson Kondo về công tác lưu học sinh. Lãnh đạo UBND tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, chế độ sinh hoạt cho lưu học sinh Lào đến học tập, nghiên cứu. Còn với ĐH Huế, ngoài chuyên môn đào tạo, các trường thành viên, đơn vị đào tạo cũng khẳng định sẽ có các hỗ trợ phù hợp để sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đến từ nước bạn Lào yên tâm, tập trung cho công tác học tập, nghiên cứu, từ đó góp phần mang lại nguồn nhân lực chất lượng cao cho nước bạn, làm sâu đậm hơn mối tình cảm đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo

Đại học Huế đón nhiều giáo sư (GS), chuyên gia đầu ngành đến chia sẻ kiến thức mới. Không chỉ là dịp để tiếp cận được kiến thức, mà qua đó phần nào còn khẳng định thương hiệu của Đại học Huế.

Tiếp cận những kiến thức mới vào đào tạo
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

TIN MỚI

Return to top