ClockThứ Tư, 26/05/2021 14:55

“Rèn thầy trước, luyện trò sau”

TTH - Với phương châm “rèn thầy trước, luyện trò sau”, những năm qua, thầy và trò Trường THCS Trần Đăng Khoa (xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà) đã lồng ghép nội dung học tập và làm theo gương Bác vào các hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.

Linh hoạt trong học tập, làm theo BácTuổi trẻ đại học Nông lâm học tập và làm theo tấm gương BácTừ những điều bình dị

Buổi học ngoại khóa môn tiếng Anh của học sinh Trường THCS Trần Đăng Khoa

Trường THCS Trần Đăng Khoa (tiền thân là THCS Bình Điền) thành lập năm 1976. Nằm ở địa bàn miền núi, việc học của 350 học sinh (HS) và việc dạy của 26 cán bộ, giáo viên nơi đây còn gặp không ít khó khăn.

Hiệu trưởng Trường THCS Trần Đăng Khoa - thầy Nguyễn Hữu Lý chia sẻ, trường có 57 HS dân tộc thiểu số, đa phần gia đình kinh tế khó khăn nên việc giáo dục các em chỉ mang tính một chiều, phụ huynh giao việc học cho nhà trường là chính.

“Chưa kể việc đi lại của giáo viên, HS rất vất vả, nhất là vào mùa mưa bão”, thầy Lý nói.

Tuy nhiên, nhờ sự đầu tư của chính quyền địa phương, nỗ lực của tập thể thầy và trò, nhà trường đã từng bước vượt qua khó khăn để đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong dạy và học. Năm 2018, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia; được nhận Cờ thi đua bậc THCS của tỉnh và Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm học 2019-2020; đồng thời trường đang đề xuất nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2021…

Số HS xếp loại học lực khá, giỏi tăng đều qua từng năm. Ba năm học gần đây, nhà trường có 58 giải HS giỏi cấp thị xã, 4 giải cấp tỉnh; 18 HS đạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thị xã, cấp tỉnh có 2 HS đạt giải.

Có được những thành tích cao trong dạy và học, chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực triển khai NQ Trung ương 4 (khoá XII) và Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS đăng ký một việc làm cụ thể noi gương Bác.

Theo đó, trường lựa chọn những nội dung học tập sát với nhiệm vụ chính trị của đơn vị: Tận tụy trong công tác giáo dục; giữ mối quan hệ thân ái thẳng thắn với đồng nghiệp; quan hệ gắn bó với Nhân dân; nỗ lực là tấm gương tự học, sáng tạo; chấp hành nghiêm kỷ luật, quy chế, quy định.

“Để duy trì số lượng HS ra lớp, giáo viên các lớp đến tận nhà vận động các em đến trường. Có kế hoạch bồi dưỡng chất lượng đại trà, phụ đạo HS học lực yếu. Để hỗ trợ các trường hợp khó khăn, nhà trường kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ kinh phí trao học bổng (bình quân mỗi năm trên 50 triệu đồng) và tặng hàng chục xe đạp cho HS nghèo”, thầy Lý vui mừng nói.

Các phong trào “Nghìn việc tốt” cũng được nhân rộng trong toàn Liên đội với những “việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”, như giúp bạn trong học tập, nhặt được của rơi trả lại người mất… giúp các em rèn luyện đạo đức, khơi dậy tinh thần tương thân, sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Nhà trường còn hướng dẫn các em tìm hiểu, liên hệ vận dụng thực hiện nội dung học tập phong cách, lề lối làm việc khoa học của Bác, việc học tập được lồng ghép trong các buổi chào cờ đầu tuần, hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá, trong môn học… Qua đó, các em tự rút ra bài học để noi gương Bác trong những việc làm hàng ngày.

Em Nguyễn Hoàng, HS Trường THCS Trần Đăng Khoa bày tỏ: “Được nghe các thầy cô giáo và các bạn kể những câu chuyện về Bác Hồ, em rất xúc động. Đây là cách học trực quan giúp chúng em hiểu sâu sắc hơn về Bác, từ đó cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện”.

Nhờ cụ thể hoá và vận dụng khéo léo nội dung học tập và làm theo Bác vào các phong trào thi đua, chất lượng giáo dục của trường THCS Trần Đăng Khoa luôn được giữ vững và nâng cao. Mới đây, trường vinh dự là 1 trong 4 đơn vị nhận cờ thi đua của tỉnh về học Bác giai đoạn 2015-2020.

Bài, ảnh: Vi Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính

Từ ngày 19-21/3, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh đón đoàn công tác Quỹ BV&PTR tỉnh Hà Tĩnh đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA).

Trao đổi kinh nghiệm chi trả giảm phát thải khí nhà kính
Đặt mục tiêu có được học bổng

Nhiều sinh viên đặt mục tiêu học tập, rèn luyện thật tốt để có thể nhận học bổng, đó là cách để các em phụ giúp gia đình.

Đặt mục tiêu có được học bổng
Học và làm theo Bác “không ở đâu xa”

Bằng những việc làm cụ thể, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 - đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thành những chương trình hành động thiết thực ở cơ sở.

Học và làm theo Bác “không ở đâu xa”
Return to top