ClockThứ Sáu, 07/05/2021 17:25

Thầy giáo của học sinh nghèo

TTH - Thấu hiểu những khó khăn của học trò vùng cao, thầy giáo Hoàng Hữu Cánh, chuyên viên phụ trách chuyên môn tiểu học của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện A Lưới đã tìm hiểu, kết nối được với các tổ chức để tìm nguồn hỗ trợ cho nhiều học sinh nghèo, giúp các em yên tâm đến trường.

Bằng tình yêu với vùng caoNgười “gieo chữ” ở vùng cao

Thầy Hoàng Hữu Cánh (thứ 2, phải sang) thay mặt nhà tài trợ trao quà cho học sinh nghèo ở A Lưới

Là con của người mẹ đơn thân, sinh ra cô bé Hồ Thị Thiên Nhiên, học sinh lớp 3/2 Trường tiểu học và trung học cơ sở (THCS) A Roàng đã thiệt thòi vì không nhận được sự chăm sóc, chở che của ba; năm 2017, mẹ em lại theo chồng đi xa, để em lại với bà ngoại nghèo, bệnh tật, sức lao động yếu, không lo đủ cái ăn cái mặc cho hai bà cháu.

Thế nhưng hôm đến thăm, trong ngôi nhà đơn sơ, chúng tôi đã nhìn thấy được niềm hy vọng trong mắt của hai bà cháu. Từ ngày mẹ bỏ đi, bà ngoại Nhiên đau ốm triền miền, có khi cả tháng không làm ra được đồng nào, hai bà cháu chỉ biết dựa vào lòng hảo tâm của họ hàng và chòm xóm để sống qua ngày. Vì thế mà, chuyện học hành của Nhiên chỉ biết được khi nào hay khi đó mà thôi. Bước chậm đến bên thầy Cánh, bà ngoại nhiên nói trong nghẹn ngào: “Nhờ có thầy ni xin hỗ trợ giùm, cháu tôi không lo nghỉ học nữa”.

Còn Hồ Hữu Quý, học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Hưng Đạo không giấu được xúc động khi kể về hoàn cảnh của em. Nhà Quý có hai chị em đều đang độ tuổi đi học, bố mất sớm, một mình mẹ khó khăn lắm mới nuôi được các con ăn học đến hôm nay. Nhưng rồi, sự bình yên ấy đã không còn cách đây hơn một năm vì mẹ Quý phát hiện bị bệnh nặng về máu. Sức lao động giảm nhiều, lại phải lo thuốc thang nên gia đình rơi vào cảnh bế tắc. Cách tháo gỡ duy nhất là một trong hai chị em phải nghỉ học để lao động trước tuổi.

Quý vui, nhưng vẫn nghẹn ngào: “Nhờ thầy giáo, con được Hội yêu lan Bắc Ninh hỗ trợ nên cả hai chị em vẫn được tiếp tục đi học. Con và chị đã hứa với mẹ, vừa chăm chỉ học tập, vừa cố gắng phụ mẹ chăn nuôi, trồng thêm rau…, ráng học được đại học”.

Quý và Nhiên chỉ là 2 trong nhiều học sinh nghèo ở A Lưới được nhận hỗ trợ thông qua sự kết nối của thầy Cánh. Sau khi tìm hiểu, kết nối được với Hội yêu lan Bắc Ninh và Hội lan kiếm lá cứng miền Nam, từ tháng 10/2020, thầy đã kêu gọi được cho 44 học sinh nghèo với mức hỗ trợ là 500 nghìn đồng/tháng/suất kéo dài 5 năm. Ngoài ra, sau những đợt thiên tai hồi cuối năm ngoái, thầy Cánh còn kêu gọi được 30 suất hỗ trợ người già, mỗi suất 300 nghìn đồng và 2 học sinh có người thân gặp nạn do thiên tai được 1 triệu đồng/em.

Để nhận được niềm tin từ các nhà tài trợ, sau khi rà soát tình hình học sinh tại trường, thầy Cánh hết đồng hành cùng giáo viên chủ nhiệm rồi lại cùng các nhà hảo tâm đến tận nhà từng học sinh thăm hỏi, trao quà. Có học sinh nhà ở tận xã Hồng Thuỷ, A Roàng… cách cơ quan trên 30 cây số, như trường hợp Hồ Thị Na Kỷ, học sinh Trường tiểu học và THCS Hồng Thuỷ, thầy phải tranh thủ ngày nghỉ để đi, hết khảo sát lần 1, lần 2 rồi lại thêm một lần đi trao quà.

Thầy Cánh trải lòng: “Ban đầu cũng cảm thấy khó khăn, nhưng mỗi lần trao quà, nhìn thấy niềm vui, sự biết ơn của phụ huynh và học sinh thì mọi vất vả tan biến hết. Đó là lúc mình cảm thấy hạnh phúc vì làm được việc có ý nghĩa”.

Bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới, cho biết: “Hoàn thành tốt công tác chuyên môn đã khó, để giúp đỡ được nhiều học sinh vượt qua khó khăn, thầy Cánh không chỉ nỗ lực mà còn có tấm lòng muốn sẻ chia cùng người nghèo. Thầy xứng đáng là tấm gương cho nhiều cán bộ giáo viên của ngành noi theo”.

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ

Bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ Trần Văn Anh bắt đầu từ năm 2015 đến nay đã được 9 năm đồng hành cùng với quý người già neo đơn, nghèo khó. Đây là chương trình giúp đỡ và bảo trợ đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các địa phương Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị).

Hành trình bao gạo nghĩa tình của thầy giáo trẻ
“Áo ấm cho em” dành tặng học sinh nghèo Phú Sơn

Sáng 23/12, Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn thuộc Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình “Áo ấm cho em” tại xã Phú Sơn (TX.Hương Thủy).

“Áo ấm cho em” dành tặng học sinh nghèo Phú Sơn
Tuyên dương thầy giáo dũng cảm cứu người

Sáng 20/11, tại Trường THPT Hương Vinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên dương, khen thưởng thầy giáo Lê Ngọc Thùy, giáo viên dạy môn toán Trường THPT Hương Vinh về hành động dũng cảm cứu sống 3 người dân bị nước lũ cuốn trôi.

Tuyên dương thầy giáo dũng cảm cứu người
Thầy giáo “ô chữ”

Trong hơn 20 năm giảng dạy và công tác, thầy giáo Nguyễn Văn Cần, giáo viên môn vật lý Trường THCS Thủy Phương (TX. Hương Thủy) đã liên tục tìm tòi, sáng tạo nên nhiều đề tài hay, bổ ích cho giáo viên và học sinh.

Thầy giáo “ô chữ”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top