ClockThứ Năm, 20/05/2021 14:00

Thầy giáo với niềm đam mê khoa học

TTH - Với niềm đam mê sáng tạo và tìm tòi cái mới, thầy giáo Đoàn Quang Phúc, Trường THPT Hương Thủy gắn liền với những sáng kiến về đổi mới công tác và dụng cụ giảng dạy học tập; được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” năm 2020.

Hiệu trưởng “trường làng” đam mê nghiên cứu, sáng tạoNgười thầy đam mê sáng chế thiết bị thí nghiệm

Một iiết học của thầy giáo Đoàn Quang Phúc. Ảnh: NVCC

Tôi có dịp được tham dự một tiết học do thầy Đoàn Quang Phúc đứng lớp. Vốn là giáo viên dạy vật lý, nhưng những tiết học của thầy không bao giờ “khô khan” mà rất sinh động và thu hút học sinh. Những đồ dùng dạy học, mô hình vật lý do thầy tự tay thiết kế khiến các học sinh “tròn xoe mắt”. Cùng lối giảng bài với rất nhiều câu chuyện liên hệ thực tế, các tiết học của thầy rất được học sinh yêu thích. Em Đoàn Khánh Linh, học sinh lớp 12 Trường THPT Hương Thủy, chia sẻ: “Em vốn có ý định thi khối xã hội nên không yêu thích môn vật lý. Nhưng học trong lớp của thầy Phúc, em được nghe thầy chia sẻ nhiều về những câu chuyện, những áp dụng thực tiễn của môn vật lý vào cuộc sống. Do vậy, ngoài những tiết học các môn xã hội, em rất thích được đến tiết vật lý để được nghe thầy Phúc chia sẻ về những câu chuyện vật lý trong cuộc sống”.

Thầy Đoàn Quang Phúc có 23 năm giảng dạy. Với niềm yêu thích khoa học, đam mê sáng tạo và thích tìm tòi những thứ mới, thầy Phúc đã không ít lần trăn trở về những đổi mới trong phương thức giảng dạy cũng như thiết bị giảng dạy để mang lại hiệu quả cao nhất trong các tiết học. “Các đề tài sáng kiến chủ yếu là các vấn đề liên quan trực tiếp đến bộ môn mình đang giảng dạy, nó gắn kết với nhu cầu trải nghiệm thực tế và có ứng dụng thiết thực trong quá trình dạy học. Có nhiều lúc mình làm những đồ dùng dạy học, những mô hình để các em học sinh dễ hình dung về các quy luật vật lý, suy nghĩ biết bao nhiêu ngày vẫn chẳng nghĩ ra. Bỗng dưng 4 giờ sáng đang ngủ lại bật dậy, lọ mọ vào “góc sáng chế” riêng để làm thử, thế mà lại thành công”, thầy Phúc cười xòa.

Chính vì niềm đam mê và những phút giây trăn trở vì học sinh ấy, những dụng cụ học tập, mô hình vật lý mà thầy Phúc làm ra đã cho hiệu quả giảng dạy tốt và đạt được những giải cao trong các cuộc thi về dụng cụ học tập. Những sáng kiến về môn vật lý của thầy như lập bảng ôn tập theo cấu trúc cây thư mục năm học; hướng dẫn học sinh sử dụng sơ đồ tư duy trong bộ môn vật lý đã giúp cho các bạn học sinh tiếp thu bài học tốt hơn cũng như tránh được tình trạng “cháy giáo án” mà nhiều giáo viên thường gặp phải. “Mình muốn giúp các em có đam mê sáng tạo và nghiên cứu khoa học phát triển được những đề tài, những tư duy của bản thân. Đồng thời, niềm yêu thích sáng tạo và tìm tòi cái mới cũng sẽ giúp các em rất nhiều trong tương lai”, thầy Phúc cho hay.

Trong những năm học trước, thầy Đoàn Quang Phúc hướng dẫn học sinh Trường THPT Hương Thủy thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học dự thi trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức và đạt 2 giải nhì (hai năm học 2017-2018 và 2018-2019). “Trong thời gian còn tham gia hướng dẫn các đề tài dự thi, mình thường thành lập một nhóm học sinh với sự góp mặt của ít nhất 1 bạn đang học lớp 10. Điều đó giúp cho đề tài có tính kế thừa khi các anh chị lớn sẽ giúp đỡ em nhỏ hơn trong nhóm. Sau này khi các anh chị lớn đã tốt nghiệp, thì đề tài vẫn còn có người nắm giữ và tiếp nối, nghiên cứu thêm để phát triển đề tài sâu hơn”, thầy Phúc chia sẻ.

ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024

Sáng 8/5, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Thừa Thiên Huế (PII) 2024. Tham gia hội thảo có các ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Cục Phát triển Công nghệ và ĐMST (Bộ KH&CN), các sở, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương.

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024
Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề

Lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng trong làm chủ kỹ thuật hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Họ còn là đội ngũ kế cận trên hành trình xây dựng, phát triển đơn vị hướng tới ngang tầm khu vực, thế giới…

Nuôi dưỡng đam mê, cống hiến cho nghề
Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot

TIN MỚI

Return to top