ClockThứ Hai, 22/05/2023 14:35

Tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT thuộc đại học: Nhiều điểm mới đáng lưu ý

TTH - Bên cạnh việc sử dụng đề thi riêng của các đơn vị, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 tại hai trường trung học phổ thông (THPT) thuộc Trường đại học (ĐH) Sư phạm và Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế cũng sẽ có nhiều điểm mới thí sinh cần lưu ý.

Trên 16.000 học sinh sẽ thi tuyển vào lớp 10 Thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10: Chất lượng “đầu vào” tốt hơnTuyển sinh 224 chỉ tiêu vào lớp 10 công lập đợt 2

leftcenterrightdel
  Thí sinh ôn bài trước kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Huế năm 2022

So với lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh, tuyển sinh vào lớp 10 tại Trường THPT chuyên Khoa học Huế (trực thuộc Trường ĐH Khoa học) và Trường THPT Thuận Hoá (trực thuộc Trường ĐH Sư phạm) sẽ diễn ra sớm hơn. Thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Thuận Hóa sẽ thi trong một ngày 28/5, Trường THPT chuyên Khoa học Huế sẽ thi trong hai ngày từ 30 - 31/5.

TS. Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường THPT Thuận Hóa cho biết, các năm trước, nhà trường tổ chức xét tuyển. Năm 2023 cũng là năm đầu tiên trường tổ chức hình thức thi tuyển nhằm nâng cao chất lượng đầu vào. Tất cả học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở, có xếp loại cả năm học của các lớp học cấp trung học cơ sở đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực loại trung bình trở lên đều được đăng ký dự thi. “Nhà trường phát hành và nhận hồ sơ từ ngày 16/5 - 23/5. Thí sinh sẽ thi 3 môn trong hai buổi, trong đó dự kiến buổi sáng gồm môn toán (thời gian làm bài 90 phút), kết hợp đề thi trắc nghiệm và đề thi tự luận, sau đó thi môn tiếng Anh (45 phút) hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận. Buổi chiều, thí sinh thi môn ngữ văn (90 phút), hình thức tự luận. Mặc dù năm đầu tổ chức thi, nhưng nhờ sự hỗ trợ tư vấn chuyên môn từ Sở Giáo dục và Đào tạo, kinh nghiệm tổ chức các kỳ thi của Trường ĐH Sư phạm nên cơ bản không có khó khăn, công tác chuẩn bị được triển khai phù hợp”, TS. Nguyễn Thị Thủy thông tin.

Tại Trường THPT chuyên Khoa học Huế, điểm mới là năm nay có tổ chức thi chuyên Anh. PGS.TS. Trần Ngọc Tuyền, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Huế cho biết, một điểm mới và đặc biệt nữa là nhà trường tổ chức thêm một buổi thi và thí sinh có nhu cầu có thể đăng ký thi cùng lúc hai môn chuyên. Mỗi thí sinh dự tuyển được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng. “Ở nguyện vọng 1, thí sinh phải đăng ký dự tuyển vào 1 trong 7 môn chuyên, gồm: toán, tin, lý, hóa, sinh, văn, Anh. Đối với nguyện vọng 2, thí sinh đăng ký dự thi các môn chuyên: toán, văn, sinh (thi buổi sáng) ở nguyện vọng 1 được đăng ký thêm (nếu có nhu cầu) một trong các môn chuyên: tin, hóa, lý, Anh (thi buổi chiều) ở nguyện vọng 2. Và ngược lại, thí sinh đăng ký dự thi chuyên tin, hóa, lý, Anh (thi buổi chiều) ở nguyện vọng 1 được đăng ký thêm (nếu có nhu cầu) một trong các môn chuyên: toán, văn, sinh (thi buổi sáng) ở nguyện vọng 2”, PGS.TS. Trần Ngọc Tuyền thông tin.

Năm nay, tổng chỉ tiêu các lớp ở hai trường không có quá nhiều biến động. Tại Trường THPT Thuận Hóa, tổng chỉ tiêu 6 lớp là 180 học sinh. Tại Trường THPT chuyên Khoa học Huế, do có thêm lớp chuyên Anh, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 7 lớp chuyên là 245 chỉ tiêu. Cũng theo Hội đồng tuyển sinh Trường THPT chuyên Khoa học Huế, căn cứ kết quả tuyển sinh, Hội đồng tuyển sinh lớp 10 sẽ điều chỉnh chỉ tiêu của từng lớp chuyên cho phù hợp thực tế.

Theo lãnh đạo Trường THPT chuyên Khoa học Huế, thí sinh phải dự thi đủ 3 môn thi chung: Ngữ văn, toán, tiếng Anh ở vòng 1 và 1 môn chuyên/1 nguyện vọng theo đăng ký ở vòng 2. Đối với vòng 1 (hệ số 1) thời gian thi môn ngữ văn là 90 phút, tiếng Anh 60 phút và toán 90 phút. Ở vòng 2 (hệ số 2) thời gian thi các môn đều 120 phút.

PGS. TS. Trần Ngọc Tuyền nhấn mạnh, nguyên tắc xét tuyển là xét tuyển đồng thời nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 đối với các lớp chuyên để xác định trúng tuyển. Chỉ những thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 mới được xét nguyện vọng 2 (nếu có). Hội đồng tuyển sinh lấy tổng điểm 4 môn thi theo hệ số để xét tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu từng lớp chuyên. Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng, nếu có nhiều thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì xét chọn thí sinh theo thứ tự ưu tiên là: Có nguyện vọng 1 vào môn chuyên; có điểm thi môn chuyên đăng ký cao hơn; có điểm môn đăng ký chuyên năm học lớp 9 cao hơn; có điểm trung bình các môn học năm lớp 9 cao hơn.

Trong trường hợp không đủ chỉ tiêu tuyển sinh, Trường THPT chuyên Khoa học Huế sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh bổ sung dựa vào nguyên tắc xét tuyển như trên, trong đó, điểm 3 môn thi ngữ văn, toán, tiếng Anh là kết quả điểm thi 3 môn ngữ văn, toán, tiếng Anh của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 của tỉnh Thừa Thiên Huế, chỉ thi thêm 1 môn chuyên để lấy tổng điểm 4 môn.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top