ClockChủ Nhật, 23/05/2021 15:14

Ứng dụng mô hình STEM vào giáo dục THPT

TTH - STEM là một chương trình giảng dạy tích hợp liên môn đang được “chuộng” ở các trường trung học phổ thông (THPT). Dựa trên cách thức trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học giúp học sinh có thể áp dụng để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

Tôi có dịp tham dự một tiết học theo mô hình STEM tại Trường THPT chuyên Quốc Học. Trong tiết học, thầy giáo Võ Anh Tú áp dụng mô hình STEM để giúp bài giảng thêm phong phú, sinh động được các bạn học sinh hưởng ứng rất nhiệt tình. Không chỉ làm bài học bớt đi phần khô khan, việc áp dụng những phần mềm học tập, chia lớp thành các nhóm để thực hiện các bài tập… giúp các bạn học sinh hiểu rõ về bài học và dễ dàng liên hệ thực tế hơn. “Lớp chúng em rất thích những tiết học của thầy Tú. Nội dung bài học không chỉ bám sát theo sách giáo khoa mà còn được làm việc nhóm, hay thực hiện những bài tập nhanh qua các phần mềm như Kahoot nên không thấy nhàm chán trong những tiết học”, Nguyễn Mạnh Dũng, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học chia sẻ.

Trường THPT chuyên Quốc Học là một trong những trường đang triển khai mô hình STEM vào giảng dạy các môn khoa học như công nghệ, tin học…, chú trọng trang bị cho học sinh những kỹ năng mềm phục vụ trong công việc như kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện. “Với mô hình giáo dục STEM, các kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học được truyền đạt đan xen và kết dính lẫn nhau cho học sinh trên cơ sở học thông qua thực hành và hướng đến giải quyết các vấn đề thực tiễn”, thầy giáo Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học chia sẻ.

Ngoài các hoạt động học tập trên lớp, Trường THPT chuyên Quốc Học còn thành lập CLB Robocon. Đây là hoạt động ngoại khóa nhằm giúp các bạn học sinh phát triển tư duy logic và làm chủ công nghệ robot thông qua việc tiếp cận với khoa học tiên tiến. Nguyễn Thành Nhân, thành viên CLB Robocon Trường THPT chuyên Quốc Học cho hay, CLB Robocon thành lập đã mang đến hiệu ứng tích cực cho các bạn học sinh đam mê công nghệ và khoa học tự nhiên. Việc nhà trường hợp tác với một số trường đại học đào tạo ngành robot, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa như Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Đại học Huế, Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng… đã giúp các bạn học sinh được tiếp cận và trải nghiệm những công nghệ mới nhất. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức những không gian trải nghiệm STEM, giới thiệu những thí nghiệm ảo, phần mềm học tập để học sinh tìm hiểu và khám phá.

Không riêng Trường THPT chuyên Quốc Học, các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh cũng áp dụng mô hình STEM nhằm giúp các em học sinh phát triển tư duy một cách toàn diện nhất. Ở Trường THPT Gia Hội, Ngoài việc áp dụng những phần mềm học tập vào các giờ học trên lớp, trường còn khuyến khích các em tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dưới dạng đề tài nghiên cứu. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên có chuyên môn, hoạt động này dành cho những học sinh có năng lực, sở thích và hứng thú với các hoạt động tìm tòi, khám phá khoa học và áp dụng khoa học, kỹ thuật vào giải quyết những vấn đề thực tiễn, từ đó phát triển tư duy của các em.

Giáo dục STEM là một bước đi đúng đắn để giúp các em học sinh có thêm cơ hội và nền tảng để hội nhập với thế giới, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, việc triển khai giáo dục STEM tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn và hạn chế. Cô Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Hiệu trưởng  Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết, hoạt động giáo dục STEM là vấn đề còn mới mẻ đối với nhiều phụ huynh. Tâm lý nhiều học sinh và phụ huynh vẫn chỉ quan tâm đến các môn văn hóa để chuẩn bị cho các kỳ thi. Vì vậy, có những em có năng lực khoa học nhưng không nhận được sự ủng hộ từ phía phụ huynh khi tham gia hoạt động STEM. Điều kiện cơ sở vật chất của các trường vẫn chưa đáp ứng đầy đủ cho công tác nghiên cứu khoa học, các nội dung học tập có tính chuyên sâu như khoa học máy tính, lập trình… cần đầu tư kinh phí lớn nên vẫn chưa thể triển khai vào chương trình học.

ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương: Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu

Các chính phủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần đầu tư vào giáo dục và đào tạo để phát triển toàn diện kiến thức về khí hậu và những kỹ năng xanh cần thiết cho các nền kinh tế carbon thấp, theo Sổ tay Biến đổi khí hậu và giáo dục vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố.

Châu Á - Thái Bình Dương Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu
Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp

Tại huyện A Lưới, công nghệ cao đang được đưa vào áp dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là ở các mô hình chăn nuôi và trồng trọt, đem lại nhiều tín hiệu tích cực cho nền kinh tế địa phương.

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp
Từ những mô hình hiệu quả

Với các mô hình “Con heo đất”, “Ngôi nhà xanh”, “Tiết kiệm tự nguyện”..., phong trào phụ nữ đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu ở TX. Hương Trà đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng động, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Từ những mô hình hiệu quả
Khởi nghiệp từ mô hình “Hoa tươi bất tử Cố đô”

Vốn là dân sư phạm nhưng vì đam mê hoa, chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) đã rẽ sang lĩnh vực kinh doanh hoa rồi khởi nghiệp với mô hình mang thương hiệu “Hoa tươi bất tử Cố đô” bước đầu thành công ở quê nhà. Với mô hình này, chị Lân đã tham gia Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Thừa Thiên Huế năm 2024 và được UBND tỉnh tặng bằng khen có sáng kiến ĐMST của thế hệ trẻ.

Khởi nghiệp từ mô hình “Hoa tươi bất tử Cố đô”
Thủ tướng: Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

Chỉ rõ 5 yếu tố về thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt lưu ý để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khát vọng đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

TIN MỚI

Return to top