ClockChủ Nhật, 02/06/2024 19:12
Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025:

Đề thi không đánh đố, đảm bảo phân loại thí sinh

TTH.VN - Khép lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, không có trường hợp nào vi phạm quy chế ở tất cả các điểm thi. Đề thi được đánh giá sát chương trình, không đánh đố, đảm bảo phân loại được học sinh.

Môn ngữ văn không làm khó thí sinhNam Đông và A Lưới đảm bảo nghiêm túc, an toàn trong lần đầu tiên tổ chức thi tuyển sinh lớp 10

Không có thí sinh vi phạm quy chế trường thi   

Đề thi sát chương trình

Ngày 2/6, hơn 16.000 học sinh đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 – 2025 với 3 môn thi chung: Ngữ văn (120 phút), toán (120 phút) và ngoại ngữ (60 phút).

Theo đánh giá của các em học sinh và giáo viên, đề thi ở tất cả các môn trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay vừa sức với học sinh, giữ được tính ổn định về cấu trúc và có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh. Các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Ghi nhận chung tại các điểm thi, thí sinh rời phòng thi trong tâm trạng khá thoải mái. Đa phần thí sinh cho rằng, chỉ cần ôn tập kỹ thì có thể hoàn thành tốt bài thi, bởi đề thi không quá đánh đố học sinh. Trần Nguyễn Hoài Băng, học sinh Trường THCS Thống Nhất, chia sẻ: “Đề thi năm nay vừa phải, phần lớn đều nằm trong chương trình học nên không trúng tủ vẫn có thể làm được. Em thi vào Trường THPT Gia Hội và khá tự tin sau khi trải qua 3 môn thi”.

Theo đánh giá của các thí sinh, môn văn tương đối dễ so với đề thi năm ngoái. Môn toán và tiếng Anh cũng vừa sức, tất nhiên có những câu ở mức độ nâng cao để phân loại thí sinh. Thành Lộc, học sinh Trường THCS Chu Văn An cho hay: “Đề thi tất cả các môn đều nằm trong chương trình chúng em được học và ôn tập. Đề toán có câu 1,5 điểm là câu phân loại, em không làm được, những câu còn lại em nắm chắc 7-8 điểm. Môn tiếng Anh có đến 60% ở mức độ trung bình cho học sinh lấy điểm”.

 Hầu hết thí sinh đều đánh giá đề thi vừa sức

Đây là kỳ thi quan trọng nên đa số học sinh đều ôn tập nghiêm túc, cố gắng làm bài chỉn chu để có thể đạt được kết quả cao nhất. Hơn nữa, học sinh cũng có nhiều sự lựa chọn từ nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 ở các trường trên địa bàn. Đa phần học sinh đăng ký nguyện vọng theo sức học. Nhiều phụ huynh cũng không tạo áp lực cho con em mình.

Chị Phương Thanh, phụ huynh ở đường Thái Phiên, TP. Huế kể: “Con tôi 4 năm đều là học sinh giỏi nhưng cháu không thi trường chuyên, cũng không chọn trường tốp cao. Cháu đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Nguyễn Trường Tộ, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Gia Hội. Tôi cũng không ép mà tôn trọng sự lựa chọn của con”.

Không vi phạm quy chế

Năm nay, toàn tỉnh có 16.208 học sinh dự thi, cạnh tranh 13.826 chỉ tiêu thuộc 35 trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh; trong đó, số lượng đăng ký dự thi vào các trường top trên vẫn rất lớn. Ở Trường THPT chuyên Quốc Học có 2.305 thí sinh đăng ký dự thi, cạnh tranh 450 chỉ tiêu (trong khi năm ngoái có 1.723 thí sinh dự thi). Trường THPT Nguyễn Huệ và THPT Hai Bà Trưng đều có trên 1.100 thí sinh dự thi, cạnh tranh 616 chỉ tiêu…

Năm nay, việc tổ chức tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển kết hợp xét tuyển mở rộng thêm ở hai huyện Nam Đông và A Lưới, toàn tỉnh có 42 điểm thi. Thế nên, công tác chuẩn bị được tổ chức chặt chẽ, chu đáo. Các điều kiện về điện, nước và y tế được chú trọng nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ. Công tác an ninh được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, không có sự cố bất thường nào xảy ra.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, Ban chỉ đạo thi đã tổ chức tất cả các điều kiện đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Công tác phối hợp giữa Ban chỉ đạo thi của Sở GD&ĐT với UBND các huyện, thị xã và TP. Huế rất cần thiết để đảm bảo an toàn cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh tham gia kỳ thi. Các khâu nhân sao đề thi, vận chuyển đề, tổ chức coi thi, chấm thi đều thực hiện đúng quy trình theo quy chế thi của Bộ GD&ĐT.

“Tinh thần của ngành GD&ĐT là tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đảm bảo đánh giá đúng kết quả, chất lượng của học sinh, đảm bảo sự công bằng trong thi tuyển. Đề thi không đánh đố học sinh vì đây là kỳ thi tuyển sinh vào lớp đầu cấp nên đề ra đảm bảo kiến thức trong chương trình. Học sinh học đầy đủ kiến thức của chương trình phổ thông, nỗ lực học tập thì sẽ có kết quả tốt, đảm bảo đủ điều kiện vào lớp 10 THPT”, ông Nguyễn Tân nhấn mạnh.

Như vậy, các thí sinh thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành xong kỳ thi, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi. Riêng các thí sinh có nguyện vọng thi vào Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế sẽ có phần thi các môn chuyên vào ngày mai (3/6).

Bài, ảnh: MINH HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo nguồn thực phẩm sạch

Xác định việc đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất (TGSX) và chăn nuôi là nguồn lực tại chỗ quan trọng để nâng cao chất lượng bữa ăn cũng như nâng cao đời sống cho cán bộ, nhân viên trong đơn, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phong Điền luôn tập trung chú trọng đẩy mạnh việc phát triển hiệu quả các mô hình TGSX và chăn nuôi.

Đảm bảo nguồn thực phẩm sạch
Không chỉ coi chừng chiếc điện thoại di dộng

Bảo mật đề thi và những vật dụng thí sinh không được mang vào phòng thi là những điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2024 mà học sinh cần biết.

Không chỉ coi chừng chiếc điện thoại di dộng

TIN MỚI

Return to top