ClockChủ Nhật, 02/06/2024 12:41
Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025:

Môn ngữ văn không làm khó thí sinh

TTH.VN - Sáng nay (2/6), 16.208 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 với môn ngữ văn theo hình thức tự luận. Theo đánh giá của giáo viên và học sinh, đề thi môn văn năm nay đúng trọng tâm ôn tập, không đánh đố và vừa sức với thí sinh.

Hôm nay (2/6), trên 16.000 thí sinh thi tuyển vào lớp 10 Thi tuyển vào lớp 10: Đảm bảo an toàn, nghiêm túcTự tin “vượt vũ môn” kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

 Thí sinh dự thi môn ngữ văn

Môn ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút. Theo quy định, 7 giờ thí sinh làm thủ tục vào phòng thi; 7 giờ 55 cán bộ coi thi phát đề thi và thời gian làm bài sẽ bắt đầu được tính 5 phút sau đó. Thí sinh đến muộn 15 phút kể từ khi tính thời gian làm bài sẽ không được vào điểm thi.

Tại các điểm thi, nhiều thí sinh và phụ huynh có mặt rất sớm. Lo lắng, hồi hộp là tâm lý chung của các thí sinh và phụ huynh khi bước vào kỳ thi. Bên trong con thi, bên ngoài cha mẹ cũng thấp thỏm đứng ngồi không yên.

Chị Trà Mi, phụ huynh của học sinh thi tại điểm thi Trường THPT Cao Thắng đứng chờ từ khi con bước vào cổng trường thi đến khi thi xong. “Thi vào lớp 10 cũng căng không kém thi tốt nghiệp THPT nên tôi lo lắm. Con tôi học lực trung bình, không biết cháu có làm bài được không. Tôi vẫn mong cháu tiếp tục học, tốt nghiệp THPT rồi tính chuyện nghề nghiệp”.

Sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, ghi nhận tại hai điểm thi Trường THPT Cao Thắng và Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế, hầu hết thí sinh phấn khởi sau khi bước ra khỏi phòng thi. Nhận định chung của các thí sinh về đề thi môn văn năm nay phù hợp với kiến thức đã được học, nếu ôn tập kỹ, có thể hoàn thành tốt bài thi. Thời gian làm bài cũng vừa đủ, một số em làm xong sớm 10-15 phút. Phổ điểm dự báo sẽ rơi vào điểm 7.

Là một trong những thí sinh ra khỏi phòng thi sớm tại điểm thi Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế, Khánh Chi, học sinh Trường THCS Chu Văn An phấn khởi: “Em thấy đề thi vẫn theo cấu trúc quen thuộc như mọi năm, đánh giá của em là đề dễ hơn năm ngoái. Khi ôn tập, em học tất cả các tác phẩm trong sách giáo khoa chứ không học tủ nên phần tập làm văn em làm tốt. Trong phòng thi, các bạn cũng làm bài được, ai cũng làm hết 2 tờ giấy thi. Em đăng ký thi vào Trường THPT Hai Bà Trưng và khá yên tâm với bài thi đầu tiên”.

Từ Vinh Hưng (Phú Lộc) thi vào chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế, Đoàn Thị Quỳnh Anh (học sinh Trường THCS Vinh Hưng) tỏ ra tự tin sau khi kết thúc bài thi môn văn: “Đề thi không quá khó nên em làm bài tốt, dự đoán được khoảng 8-8,5 điểm. Ở phần đọc hiểu với ngữ liệu liên quan đến tuổi trẻ, em tự tin có thể đạt điểm tối đa. Phần nghị luận xã hội bàn về ý nghĩa của sự tha thứ đối với con người là chủ đề hay đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Em cũng thường đọc sách về các chủ đề này nên có thể liên hệ làm tốt”.

 Hầu hết thí sinh đều tỏ ra tự tin với môn thi đầu tiên

Năm nay, đề thi ngữ văn vẫn giữ cấu trúc đề quen thuộc, bao gồm 2 phần: phần đọc hiểu (3 điểm) và phần làm văn (7 điểm). Đề thi được đánh giá là khá dễ, bám sát chương trình sách giáo khoa và không đánh đố thí sinh.

Theo cô giáo Đặng Thị Thúy Ngọc, giáo viên dạy ngữ văn Trường THCS Hùng Vương, trong 120 phút, dung lượng đề thi như vậy học sinh có thể làm bài thoải mái. Đề không khó lắm đối với học sinh, các câu hỏi đều dễ hiểu, rõ ràng, không dài dòng. Kiến thức cũng nằm trong phần học sinh đã được ôn tập nên em nào ôn tập nghiêm túc đều làm được.

“Đề tương đối đơn giản, cấu trúc như đề thi những năm trước. 3 điểm đọc hiểu, 2 điểm viết đoạn văn nghị luận và 5 điểm phân tích nhân vật. Đề thi ra đúng trọng tâm ôn tập, không có câu nào quá khó mang tính chất phân loại. Cũng có vài câu đòi hỏi vận dụng tư duy nhưng chỉ ngang mức độ hiểu là làm được, không yêu cầu phải có kiến thức xuất sắc. Mức độ học sinh trung bình, khá vẫn có thể làm tốt. Đề thi môn văn năm nay phù hợp và vừa sức với học sinh”, cô Ngọc nhận xét.

Ngoài cổng các điểm thi, các bậc phụ huynh đợi con tỏ ra vui mừng, phấn khởi khi nghe tin các con làm bài tốt. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo lắng đề dễ, điểm đầu vào sẽ cao. Bà Hầu Thị Diễm Kiều cho biết: “Tôi cho con thi vào trường chuyên để thử sức. Nghe con làm bài tốt mừng lắm nhưng nghe bảo đề dễ cũng lo điểm đầu vào sẽ cao”.  

Kết thúc buổi thi đầu tiên, ở cả 42 điểm thi đều không vi phạm quy chế trường thi. Buổi chiều, thí sinh tiếp tục thi môn toán theo hình thức tự luận với thời gian 120 phút và môn ngoại ngữ với thời gian 60 phút theo hình thức trắc nghiệm.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không chỉ coi chừng chiếc điện thoại di dộng

Bảo mật đề thi và những vật dụng thí sinh không được mang vào phòng thi là những điểm mới trong Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2024 mà học sinh cần biết.

Không chỉ coi chừng chiếc điện thoại di dộng

TIN MỚI

Return to top