ClockThứ Năm, 06/06/2024 14:51

Rớt công lập, đã có trường nghề

TTH - Cuối tuần qua, đã có hơn 16.000 học sinh lớp 9 ở toàn tỉnh Thừa Thiên Huế bước vào kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Đã có thi thì có kẻ đậu, người rớt. Với thể thức tuyển chọn như hiện nay, tùy theo năng lực và kết quả dự thi, các học sinh lớp 9 có thể lựa chọn cho bản thân một trường trung học phổ thông phù hợp. Tuy nhiên, với chỉ tiêu tuyển chọn làm tròn số khoảng chừng 14.000 học sinh lớp 10 công lập, dự kiến sẽ có khoảng 1.500 học sinh… bị rớt công lập.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tăng tốc ôn tập cho học sinhHơn 6 ngàn vị trí việc làm đang chờ người lao động

 Các trường THCS thường tổ chức ngày hội hướng nghiệp để các em định hướng tốt hướng đi cho mình. Ảnh: NHÃ TRÚC

Tôi có các nhóm bạn phổ thông vẫn thường gặp gỡ nhau hằng năm. Ấn tượng nhất là nhóm thời cấp 2 (trung học cơ sở). Thời tôi đi học, vào những năm cuối của thập niên 70 và đầu thập niên 80 thế kỷ 20, thi vào cấp 3 thực sự là một cuộc “vượt vũ môn”. Vì nhiều lý do khác nhau, trong đó chủ yếu là do thi rớt, nhiều bạn học đã không thể tiếp tục học lên trung học phổ thông mà ở nhà lao động tự do hoặc học nghề. Trình độ học vấn có khác nhau nhưng mọi người vẫn luôn trân quý và tôn trọng nhau.

So với cách nay hàng chục năm về trước, hiện nay cơ hội học lên trung học phổ thông và sau đó, lên đại học thuận lợi hơn nhiều. Không những thế, nếu thi rớt vào lớp 10 thì các học sinh trung học cơ sở vẫn có nhiều cơ hội để học tập. Một trong những hướng đi, tiếp tục học tập của các bạn trẻ là các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Chất lượng giáo dục ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã có rất nhiều thay đổi có lợi cho người học.

Về chương trình học, học sinh ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sử dụng cùng một loại sách giáo khoa theo chương trình cơ bản hệ phổ thông quốc gia để học nhưng sẽ được lược bỏ bớt một số nội dung cho phù hợp. Với thời lượng học tập riêng sẽ không chiếm nhiều thời gian và học sinh có thể sử dụng thời gian nghỉ để tự học hoặc học thêm nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức. Mức đóng học phí tùy thuộc vào vùng miền nhưng thường sẽ thấp hơn rất nhiều so với các khoản đóng góp ở trường trung học phổ thông.

Các trường nghề cũng là một sự lựa chọn. Sau khi tốt nghiệp và đi làm, học sinh có thể thi liên thông vào bậc đại học, cao đẳng. Hiện nay, các trường nghề còn mở thêm những lớp học bổ túc văn hóa. Học sinh có thể học song song hai chương trình: văn hóa và giáo dục nghề nghiệp. Khi ra trường, các em vừa có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông vừa có chứng chỉ nghề. Chưa kể, những năm gần đây, các trường đào tạo nghề cũng đổi mới nội dung và phương pháp đào tạo, tăng cường trang thiết bị dạy học và thực hành hiện đại, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Tất nhiên buồn khi con không đậu vào lớp 10 công lập, nhưng các bậc phụ huynh cũng đừng xem đó là thất bại của con mà nên có những hành động, lời lẽ ân cần nhằm giúp các em vực dậy tinh thần để đứng lên tìm hướng đi mới phù hợp với bản thân. Mỗi người trẻ có những cách vào đời khác nhau chứ không phải chỉ duy nhất con đường học hết phổ thông rồi vào đại học… mới là người giỏi và thành công.

ĐAN DUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh chủ động “rẽ lối”, chọn trường nghề

Với gần 16.000 thí sinh, “cuộc đua” vào lớp 10 ở Thừa Thiên Huế trở nên “căng” hơn. Nhiều học sinh đã mạnh dạn có quyết định “rẽ lối” chọn học nghề phù hợp với năng lực, sở trường.

Học sinh chủ động “rẽ lối”, chọn trường nghề
Gỡ “điểm nghẽn” trong hợp tác trường nghề-doanh nghiệp

Đó là nội dung chính được thảo luận tại hội thảo "Đánh giá hiệu quả hoạt động hợp tác doanh nghiệp (DN) của Trường cao đẳng Công nghiệp Huế giai đoạn 2021- 2022, định hướng 2023- 2025" do Trường cao đẳng Công nghiệp Huế (HueIC) tổ chức chiều 4/4.

Gỡ “điểm nghẽn” trong hợp tác trường nghề-doanh nghiệp
Mùa tuyển sinh 2023: Cân nhắc chọn nghề

Một vài năm trở lại đây, các ngành liên quan tới lĩnh vực khoa học công nghệ đang được nhiều thí sinh lựa chọn hơn so với các ngành học khác. Dù nhu cầu thị trường là một trong những yếu tố tác động lớn đến việc chọn ngành của các thí sinh, song theo các chuyên gia thí sinh cần cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố khác.

Mùa tuyển sinh 2023 Cân nhắc chọn nghề
Chuẩn hóa trường nghề, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng

Các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh dù hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực nào đều mong muốn và có yêu cầu khi tuyển lao động là phải có tay nghề, kỹ năng lao động. Để đáp ứng "đầu ra" đảm bảo về số và chất lượng, đòi hỏi các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phải nâng tầm.

Chuẩn hóa trường nghề, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng

TIN MỚI

Return to top