Ông Hồ Phan Minh Đức, Phó Giám đốc điều hành (EVP) kiêm Giám đốc đào tạo trọn đời Tập đoàn Corèle International (Scavi + Corele V)
Tôi không chỉ đưa ra lời khuyên dành riêng cho sinh viên Huế mà cho sinh viên ở tất cả các vùng miền của đất nước. Mới đây, Tập đoàn tư vấn quản trị hàng đầu thế giới - Boston Consulting Group đã đưa ra bộ 16 kỹ năng thiết yếu rất quan trọng của Thế kỷ 21 mà mỗi người cần học tập và rèn luyện suốt cuộc đời để thành công. Bộ 16 kỹ năng này được chia thành 3 hạng mục chính:
Các kiến thức nền tảng (cần thiết cho công việc hàng ngày): khả năng đọc, viết; khả năng làm việc với các con số; kiến thức về khoa học; kiến thức về công nghệ thông tin và truyền thông; kiến thức về tài chính; kiến thức về văn hóa và con người.
Sinh viên tham gia phỏng vấn ứng tuyển tại ngày hội việc làm tại Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế. Ảnh: Minh Tâm
Các kỹ năng (liên quan đến việc xử lý vấn đề khó khăn): Tư duy phê phán, giải quyết vấn đề; sáng tạo; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm.
Các phẩm chất cá nhân (cần có trong môi trường thay đổi thường xuyên của thế kỷ 21): Sự ham thích tìm hiểu; khả năng chủ động, sáng kiến; Sự kiên trì; Khả năng thích ứng với hoàn cảnh mới; Khả năng lãnh đạo; Nhận thức về sự tương đồng, khác biệt về văn hóa, xã hội.
Tôi khuyên các sinh viên, trong các năm học ở giảng đường đại học, bên cạnh việc học kiến thức chuyên môn (mà hãy học cho đàng hoàng, tới nơi tới chốn), các em cần phải học tập, rèn luyện các kỹ năng trên đây để chuẩn bị hành trang cho tương lai của mình. Ngoài ra, trong môi trường toàn cầu hóa, các em sinh viên cần phải trang bị cho mình kỹ năng ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh thật xuất sắc để các em tự tin giao tiếp, kết nối tốt với công động quốc tế.
Về phía các trường, tôi hy vọng rằng, lãnh đạo các trường đại học nên xem xét điều chỉnh chương trình đạo tạo, hoạt động đào tạo một cách thích hợp hơn. Trong những năm đầu, ví dụ trong 2 năm đầu, các trường chưa cần thiết phải giảng dạy cho các em về chuyên môn mà nên dành thời gian đó để giảng dạy cho sinh viên các môn học khác nhau liên quan đến việc hình thành những kiến thức nền tảng vững chắc cho các em tự tin bước vào đời sau khi tốt nghiệp, từ khoa học xã hội, nhân văn, nhân chủng học, văn hóa (kể cả sự đa dạng văn hóa), nghệ thuật, quản lý tài chính cho đến máy tính/công nghệ thông tin truyền thông, kỹ năng nói trước công chúng, tranh luận/biện luận…
Bên cạnh đó, việc lồng ghép huấn luyện kỹ năng, phẩm chất cho các em trong quá trình truyền đạt kiến thức cũng đóng vai trò quan trọng. Các em cần được học, rèn luyện và phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phê phán, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm… ngay trên ghế giảng đường đại học. Các em cần được trang bị đủ kỹ năng để có thể đương đầu với thực tiễn đầy thách thức của thị trường.
PGS.TS. Võ Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế
Sinh viên miền Trung có điểm yếu là sự nhút nhát, vì vậy phải đưa kỹ năng nói và thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, và Anh văn vào chương trình giảng dạy. Tôi nghĩ những kỹ năng đó các em phải cần trau dồi. Đặc biệt, các em phải có định hướng tương lai cho mình nên ngay từ ở trường phổ thông định hướng phải tốt để các em biết cái mình thích và chọn ngành phù hợp