Ông Nguyễn Dương Anh, Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông
Số hoá có 3 mức độ: Số hoá dữ liệu, số hoá quy trình và số hoá về tổ chức.
Số hoá dữ liệu là bước đầu tiên, dữ liệu đầu vào được xem như “máu của doanh nghiệp”, để ứng dụng CNTT được vận hành thông suốt. Dữ liệu được xem như tài sản, là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Do vậy, số hoá dữ liệu là việc rất quan trọng. Khi dữ liệu đi kèm với những ý tưởng sáng tạo, sẽ tạo ra những giá trị riêng biệt.
Bí thư Tỉnh uỷ Lê Trường Lưu cùng lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp nghe giới thiệu các sản phẩm ứng dụng số. Ảnh: LM
Về vấn đề tiềm lực là rào cản, thực tế chứng minh là các DN có tiềm lực lớn lại rất chậm chuyển đổi số, trong khi các DN vừa và nhỏ lại rất tích cực với bước chuyển đổi này. Với các DN này, có thể hạn chế về tiềm lực tài chính, nhưng họ sẽ tận dụng tiềm lực về sự sáng tạo, năng động…
Tiềm lực có thể là một hạn chế, nhưng để khắc phục hạn chế này, cần phải ứng dụng kỹ thuật công nghệ. Với vai trò kiến tạo của nhà nước, điều quan trọng là doanh nghiệp phải nhận ra cơ hội, nắm bắt cơ hội để thành công.
Bà Nguyễn Thị An Nhàn, CEO CoPLUS
Nói rằng rào cản phần lớn là tiềm lực chỉ là ở góc nhìn một chiều. Định nghĩa về tiềm lực bao hàm khá nhiều yếu tố, bao gồm con người, tài chính... Chung quy lại, tất cả sẽ tùy thuộc vào câu chuyện bạn muốn cái gì, nguồn lực đang có là gì.
Ở CoPLUS, công ty đã trăn trở câu chuyện này từ năm 2019 song vẫn còn nhiều hạn chế. Về sau này, vào năm 2020, khi nguồn lực tốt hơn, công ty tích lũy, cân nhắc làm việc với nhiều chuyên gia để lựa chọn các công cụ phù hợp. Đây được xem là quá trình dài hơi, thực hiện từng bước để đạt được thành công.
Bà Hồ Sương Lan, CEO Cty TNHH Maries
Trước tiên, đó là rào cản về nhận thức. Đối với bản thân DN của chúng tôi, tôi nghĩ đó là một cơ hội, là 1 kênh đầu tư có hiệu quả; tuy nhiên, điều đó cần sự hỗ trợ.
Thứ hai, trong các nền tảng số hoá, chúng tôi đã chọn kênh Facebook, vì nó đơn giản nhất và có lượng người dùng ở Việt Nam nhiều nhất. Và chúng tôi cũng đã tạo các gian hàng trên các sàn TMĐT trong nước, như là Shopee, Lazada, Tiki, và hướng đến các sàn TMĐT quốc tế, như Amazon, Etsy... nền tảng nào thích ứng với tiềm lực của DN thì sẽ được chọn trước. Chúng tôi sẽ chọn những nền tảng ít chi phí nhất.
Cuối cùng là nhân sự, 99% nhân sự ở DN chúng tôi là nữ. Bản thân nữ làm CNTT rất khó khăn. Nhưng dù sao chúng tôi cũng đã cố gắng và đã gặt hái được những thành quả ban đầu; chính vì thế, chúng tôi đang đi tiếp.