Ông Ngô Đức Long, Cán bộ địa chính - xây dựng UBND phường Phú Hội
Qua nghiên cứu và thực tiễn, tôi cho rằng với phường chúng tôi, dù tập trung các lực lượng để xử lý các phản ánh thì không bao giờ hết, vì thế nếu đưa vào tiêu chí thi đua, sẽ khó đạt được.
Ông Lê Quang Lân, đội phó Đội quản lý đô thị
Theo cá nhân tôi, việc đưa tiêu chí xử lý “Phản ánh hiện trường” vào đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm là phù hợp, bởi vì những lý do cụ thể sau đây: Chủ thể phản ánh là tất cả mọi công dân sống và làm việc trên địa bàn tỉnh tham gia phản ánh những gì không phù hợp, trái pháp luật trên tất các các lĩnh vực để các cấp chính quyền, các cơ quan ban ngành và các tổ chức đoàn thể căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao để trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân thông qua Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh. Tuy nhiên, việc áp dụng xếp loại thi đua hàng năm cần phải xây dựng các tiêu chí cụ thể: đánh giá thông qua việc xem xét mức độ hài lòng về kết quả xử lý công việc là một tiêu chí quan trọng; bên cạnh đó, tùy và tính chất, độ phức tạp của công việc, chẳng hạn như: có các trường hợp cần có sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành mới giải quyết được hoặc một số vụ việc cần phải xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên cần phân bổ quỹ thời gian hợp lý để đảm bảo chất lượng giải quyết công việc, đem lại sự hài lòng cao và đảm bảo tính công bằng trong xếp loại thi đua giữa các đơn vị.
Đối với đơn vị chúng tôi, hiện nay lãnh đạo đã chỉ đạo bổ sung vào quy chế thi đua khen thưởng để áp dụng đến tất cả cán bộ, viên chức tại đơn vị; các tổ, bộ phận công tác tùy vào chức năng nhiệm vụ của mình khi tiếp nhận phản ánh phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo trong việc giải quyết và báo cáo kết quả xử lý kịp thời để lãnh đạo đơn vị báo cáo với Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh.
Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh được xem là trái tim của đô thị thông minh
Ông Trần Hữu Ân, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế
Tôi đồng tình với việc đưa tiêu chí phản ánh hiện trường vào xếp loại thi đua hằng năm đối với các cơ quan, đơn vị nhằm tạo động lực cho các đơn vị phấn đấu và hướng tới việc phục vụ cộng đồng ngày càng tốt hơn. Công ty chúng tôi cũng đã đưa ra tiêu chí này vào để xem xét thi đua cuối năm đối với các cá nhân và tập thể.
Tuy nhiên, cơ sở nào để xếp loại các đơn vị cần được cân nhắc một cách kỹ lưỡng. Nếu lấy tiêu chí hài lòng để xếp loại cũng chưa thực sự thuyết phục vì có nhiều phản ảnh mang tính cá nhân, hoặc những phản ảnh mà thẩm quyền các đơn vị thụ lý không thể giải quyết được do còn phải xin ý kiến của các cấp; từ đó người phản ánh đánh giá phản ảnh chưa được giải quyết nên không hài lòng. Vấn đề ở đây là các đơn vị thụ lý phản ảnh đó không thể tự chủ động đối với các vấn đề đó được như yếu tố về mặt chủ trương, kinh phí. Từ đó xem xét tiêu chí đánh giá cần có những nội dung như: mức độ hài lòng, chấp nhận, thời gian xử lý, tỷ lệ giải quyết các phản ảnh và tỷ lệ tồn đọng, trễ hạn xử lý.
Đặc biệt cần đánh giá, xem xét việc chậm trễ, không hài lòng đó là do chủ quan hay khách quan của đơn vị thụ lý vụ việc.
Như vậy, tất cả những tiêu chí trên cần có sự lượng hóa bằng cách chấm điểm. Ngoài ra, cũng cần tính đến số lượng tiếp nhận, và xử lý phản ánh của các đơn vị, ví dụ như đơn vị tiếp nhận 10 phản ảnh phải khác với đơn vị tiếp nhận phản ảnh 100 phản ánh.
Ông Lê Viết Phương, Phó trưởng Công an TP. Huế
Tôi cũng thống nhất với ông Trần Hữu Ân về việc đưa tiêu chí xử lý “Phản ánh hiện trường” vào đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm. Tuy nhiên, với đặc thù nghề nghiệp, ngành công an chúng tôi là ngành nhận được rất nhiều phản ánh, ngoài việc xử lý các phản ánh đó, chúng tôi còn phải làm tốt công tác công an, do vậy cần có cơ chế đánh giá phù hợp để việc xếp loại công bằng, chính xác nhất.
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT&TT
Chúng ta phải thấy là sự gắn kết giữa công nghệ thông tin và cải cách hành chính cũng là một vấn đề. Vì vậy, đây là hình thức cụ thể hóa và phương thức để tổ chức gắn kết. Việc đưa vào chấm tiêu chí thi đua là cụ thể hóa, lượng hóa trên cơ sở tương tác của người dân đánh giá mức độ hài lòng của người dân và do người dân thực hiện rất khách quan và không có sự tác động của các yếu tố khác.
Thực tiễn cho thấy, nếu cùng một vấn đề đó nếu phản ánh lần đầu, người dân không hài lòng nhưng lần sau người dân đánh giá hài lòng tùy thuộc vào cách thức cơ quan nhà nước ứng xử với tương tác với phản ánh của người dân để cải thiện. Một năm chưa phải là nhiều để đưa ra nhận định đầy đủ nhất. Đây là năm đầu để đưa ra tiêu chí cho năm sau. Năm này chúng tôi chia sẻ tỉ lệ đó để năm sau sẽ tổng kết vận dụng và tuyên truyền để người dân tham gia tốt hơn.
Ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Việc đánh giá cũng chỉ mang tính chất tương đối. Nhưng nếu đơn vị nào có nhiều phản ánh thì trách nhiệm càng nặng nề hơn. Ví dụ như TP.Huế là bộ mặt của tỉnh nên lãnh đạo đơn vị này cần nỗ lực, trách nhiệm hơn để giải quyết kỳ vọng của người dân.
Hiện nay, ở các đơn vị trung tâm có nguồn lực, đội ngũ thuận lợi hơn để triển khai.
Bước đầu đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm nên chúng tôi chưa đưa ra quá nhiều tiêu chí, tiêu chí cao quá. Nhưng phải phân định đơn vị nào làm tốt và chưa tốt. Đối với tập thể mức độ hài lòng là 75%; đối với cá nhân thì mức độ hài lòng từ 50% năm nay và 70% của năm sau. Trong năm nay và năm sau các tiêu chí đó cũng vừa phải. Tỉnh xác định tạo ra ý thức cho các cấp chính quyền, đây là mức không phải quá khó để các địa phương thực hiện. Phải có phương án làm sao đưa công cụ đến rộng rãi với người dân để họ làm chủ, để chính quyền thay đổi mình
Các đơn vị cần chú ý thời gian để hoàn thành xử lý các phản ánh.