Th.S Phạm Thị Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tâm lý và Giáo dục đặc biệt, Trường ĐH Sư phạm Huế
Học sinh trầm cảm, tự tử do áp lực là thực tế vẫn diễn ra ở Việt Nam. Học sinh áp lực có thể đến từ nhiều nguyên nhân: những hiểu lầm, mâu thuẫn, xung đột không được giải quyết từ các mối quan hệ trong gia đình, nhà trường, xã hội; quan hệ tình cảm; trong đó áp lực từ học tập cũng là một nguyên nhân. Học sinh chịu nhiều áp lực từ phía gia đình, nhà trường (ví dụ như bố mẹ, nhà trường quá kỳ vọng vào thành tích học tập, điểm số của học sinh), từ đó các em cũng tự tạo áp lực cho chính bản thân mình. Trong khi đó với vốn kinh nghiệm sống còn hạn chế, thiếu hệ thống các kỹ năng như kỹ năng ứng phó stress, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý cảm xúc tiêu cực, kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ,… cho nên các em tự giải quyết theo cách riêng của bản thân dẫn đến những hậu quả về mặt tâm lý như trầm cảm; những hành vi lệch chuẩn như tự tử, tự hủy hoại bản thân mình…
Giáo viên Trường THPT Hai Bà Trưng tư vấn cho học sinh. Ảnh: Lê Thọ
Đoàn Nữ Minh Nhật, học sinh lớp 8/11, Trường THCS Nguyễn Chí Diểu
Câu chuyện này em vừa được nghe ngày hôm qua. Đó là một bạn trong trường sau thời gian nghỉ ốm đã không theo kịp bài trên lớp, nên không làm tốt bài kiểm tra của mình. Nhưng với tâm lý lo sợ, bạn ấy đã không thể nói với bố mẹ. Sau này khi chia sẻ với bố mẹ, bạn đã bị bố mẹ rầy la rất nhiều, dẫn đến tâm lý sợ sệt, trầm cảm và phải đi khám sức khỏe.
Sau này, bạn đã được cô giáo bộ môn GDCD tư vấn, an ủi, chia sẻ nên tâm lý của bạn đó đã thoải mái hơn, vui vẻ hơn.
Ông Nguyễn Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Học sinh không chỉ gặp áp trong học tập mà còn trong mối quan hệ với xã hội, nên việc các em có kỹ năng sẽ sớm ngăn ngừa các sự việc đáng tiếc xảy ra.
Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo thành lập các tổ tư vấn trong nhà trường để hỗ trợ học sinh. Nhưng học sinh muốn tìm đến tổ tư vấn các em phải có kỹ năng trong mối quan hệ, xác định nhu cầu tư vấn là gì.
Việc quan tâm giáo dục kỹ năng cho học sinh gắn liền thành lập tổ tư vấn trong nhà trường sẽ giúp các em tránh xa các tệ nạn, giúp học tự tin hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, các mô hình các CLB trong nhà trường phát triển mạnh, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút học sinh đến trường, hạn chế học sinh bỏ học.
Sở đang chỉ đạo Trường THCS Nguyễn Tri Phương làm mô hình điểm về xây dựng và hoạt động các CLB kỹ năng như, âm nhạc, nghệ thuật, ngoại ngữ, thể thao,…hỗ trợ học tập cho học sinh, phát triển kỹ năng hoạt động xã hội…
Những kỹ năng sống vô cùng quan trọng, giúp các em có thể vượt qua được những khó khăn, ngại vật từ bên ngoài. Trong ảnh, hai em nhỏ học kỹ năng băng bó vết thương. Ảnh: Quốc Nhật
Nhà giáo ưu tú Vệ Văn Lẫm, cố vấn chuyên môn Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống Hoàn Năng
Áp lực với học sinh ngày càng nặng nề, trong đó có áp lực từ phía cha mẹ, khi họ muốn các em học theo ý mình, chứ không phải phát triển theo khuynh hướng riêng của học sinh, tạo nên những áp lực quá nặng nề. Ngay từ lúc nhỏ buộc phải học tốt, những em cố gắng học thì lệch lạc trong việc cân bằng giữa học và chơi. Tuy nhiên, những áp lực gieo vào học sinh chưa rõ ràng, chưa thiết lập mục tiêu, đâm ra thiếu tư duy, thiếu sáng tạo, sức khoẻ, vận động cơ bắp. Tâm thức của con trẻ có những áp lực rất lớn, dãn đến trầm cảm.
Đối với các em, hiện nay các em phát triển rất sớm, do thời đại tiên tiến phát triển rất nhanh chóng, nhưng những tư tưởng tốt thường đi sau những cái xấu. Học trò thông qua những kênh thông tin ngoài xã hội có thể tiếp xúc những cái xấu vô cùng, tạo nên những áp lực rất mạnh về tâm lý và cuộc sống.
Ông Nguyễn Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Vấn đề trăn trở của thầy Lẫm thì Bộ GD&ĐT đã có Thông tư 31 về việc thành lập tổ tư vấn do một lãnh đạo nhà trường làm trưởng ban. Các thành viên khác là có các giáo viên về tâm lý và nhân viên y tế. Hiện Sở đang chỉ đạo các trường thành lập các tổ này, các giáo viên tham gia tổ này sẽ được giảm tiết.
Về công tác đào tạo bồi dưỡng chúng tôi phối hợp với các cơ quan chứng năng đã triển khai bồi dưỡng, tất cả các trường đã thực hiện được theo tinh thần chỉ đạo của Bộ.