Những điểm mới trong tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Sau ba năm thì năm học 2018 – 2019, Trường THCS Nguyễn Tri Phương tuyển sinh 360 em với phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh ở môn toán, tiếng Việt và Anh văn. Phương án kiểm tra, đánh giá năng lực được bàn thảo và áp dụng thống nhất với nhiều tiêu chí cụ thể.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu hơn về phương án tuyển sinh, các yêu cầu dự tuyển cũng như chất lượng giáo dục của ngôi trường có tiếng ở Huế hiện nay, Báo Thừa Thiên Huế Điện tử tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến chủ đề: “Những điểm mới trong tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương”

Vào lúc 8h00 đến 10h30 thứ năm ngày 17/5/2018

Thành phần khách mời:

- Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh

- Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương

- Hiệu trưởng Trường TH Trần Quốc Toản

- Giáo viên Trường TH Lê Lợi

- Một phụ huynh có con thi vào trường Nguyễn Tri Phương

- Một học sinh thi tuyển vào trường Nguyễn Tri Phương

Báo Thừa Thiên Huế điện tử

Vì sao năm học 2018-2019 vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương lại kết hợp xét tuyển học bạ cùng với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh? Việc đưa môn ngoại ngữ vào kỳ thi có tác dụng gì?

Nguyễn Ngọc An - ngocanhue

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo (bên phải). Ảnh: Hoàng Hải

Bộ GD&ĐT khẳng định, ngoại ngữ là một trong 3 môn văn hóa cơ bản cùng với toán và văn (tiếng Việt đối với tiểu học). Đây là bộ môn góp phần đào tạo nên những công dân toàn cầu, chuẩn bị tốt cho hội nhập quốc tế về giáo dục; là bộ môn giúp học sinh tự tìm tòi, nghiên cứu tài liệu thông qua sự phát triển của công nghệ thông tin, là cơ hội đào tạo sớm để các cháu trở thành người lao động. Hơn nữa, Trường THCS Nguyễn Tri Phương là trường chất lượng cao, là nguồn cho Trường THPT chất lượng cao Quốc Học nên ngoại ngữ trở thành yếu tố rất quan trọng. Vì vậy, môn ngoại ngữ được Sở GD&ĐT lựa chọn.

Việc kiểm tra đánh giá năng lực hay không không thuộc thẩm quyền của Sở GD&ĐT. Sở GD&ĐT là cơ quan thừa hành theo các  quy định của pháp luật. 3 năm trước, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 11 quy định tuyển sinh THCS là xét tuyển. Tháng 2/2018, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 05 cho phép các Sở GD&ĐT, nhà trường lựa chọn một trong 2 hình thức là: xét tuyển và kết hợp xét tuyển, đánh giá năng lực khi số đăng ký vượt quá chỉ tiêu. Cụ thể, đối với Trường THCS Nguyễn Tri Phương, chỉ tiêu là 360 học sinh nhưng số hồ sơ đăng kí lại gấp đôi. Vì vậy chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh phương án tuyển sinh năm nay là xét và kiểm tra đánh giá năng lực.

Muốn vào trường THCS NTP, học sinh cần hội tụ yếu tố gì? Tiêu chuẩn dự tuyển năm nay xin hỏi quy định thế nào?

Võ Thành Nhân - nhanhue

Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Bà Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương (bên phải). Ảnh: Hoàng Hải

Muốn vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương, học sinh đăng ký dự tuyển phải hội đủ các điều kiện sau đây:

- Trong các năm học ở bậc tiểu học không bị lưu ban;

- Đối với lớp 1: Kết quả giáo dục xếp loại Giỏi;

- Đối với lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5: Học sinh được xác nhận hoàn thành chương trình lớp học, có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm đối với các môn học đánh giá bằng điểm số từ 7 điểm trở lên, riêng tổng điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn toán, tiếng Việt lớp 5 đạt 19 điểm trở lên.

Phương thức áp dụng tuyển sinh năm nay có gì giống và khác so với những phương thức kiểm tra đánh giá năng lực mà các trường trung học cơ sở (THCS) ở TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội đã từng áp dụng? Làm sao để phương thức kiểm tra đánh giá này có thể đánh giá được tốt nhất năng lực của học sinh?

Nguyễn Thọ - thonguyen

Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Một tiết học của Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Ảnh: Lê Thọ

Phương thức tuyển sinh năm nay là kết hợp xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực học sinh. Điểm xét trúng tuyển là tổng điểm của tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm 3 môn toán, tiếng Việt, ngoại ngữ lớp 5 và tổng điểm kiểm tra đánh giá năng lực của các môn toán, tiếng Việt và ngoại ngữ. Như vậy, so với những phương thức kiểm tra đánh giá năng lực mà các trường THCS ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã từng áp dụng như khảo sát trình độ IQ hay kiểm tra đánh giá năng lực môn tiếng Anh thì năm nay là kiểm tra đánh giá năng lực của các môn toán, tiếng Việt và ngoại ngữ.

Để phương thức kiểm tra đánh giá này có thể đánh giá được tốt nhất năng lực của học sinh thì bài kiểm tra sẽ kiểm tra khả năng vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã được hình hành trong quá trình học tập vào những tình huống đa dạng giải quyết vấn đề cho thực tế.

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo

Tôi xin nói thêm, để ra đề kiểm tra đánh giá tốt thì đề phải bám trên chuẩn kỹ năng cấp độ của cấp học; phải có ma trận đề rõ ràng, cụ thể. Theo đó, có bao nhiêu phần trăm kiến thức biết, bao nhiêu phần trăm hiểu, bao nhiêu phần trăm của vận dụng và bao nhiêu phần trăm của vận dụng cao. Do vậy, bộ phận ra đề phải bám ma trận này, nằm trong tầm kiến thức kỹ năng đã cung cấp.

Đội ngũ ra đề chúng tôi đề nghị các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh giới thiệu lên. Chúng tôi cũng triển khai các giáo viên có năng lực ra đề đề xuất theo ma trận đề của Sở. Sau đó, mời một số giáo viên vào phòng cách ly dưới sự giám sát của cơ quan công an.

Đề được các phản biện đề độc lập 2 vòng gồm 2 cán bộ. Quy trình đó làm đi làm lại nhiều lần, đảm bảo tính chính xác, khoa học và đảm bảo bí mật để trước khi đưa ra với học sinh.

Trước thông tin hình thức xét tuyển và kiểm tra khác với ba năm trước tại NTP, ông/ bà có bất ngờ không? Tại sao ông (bà) quyết định cho con thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương?

Vũ Vân Anh - vananh

Phạm Thị Ngọc Lĩnh, phụ huynh có con thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Bà Phạm Thị Ngọc Lĩnh, phụ huynh có con thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Ảnh: Hoàng Hải

Tôi không bất ngờ. Thực hiện Thông tư 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường THCS Nguyễn Tri Phương tiến hành xét tuyển và kiểm tra chất lượng đầu vào và phù hợp với tâm tư nguyện vọng của các phụ huynh và các em học sinh. Tôi nghĩ rằng, điều này sẽ đem lại chất lượng tốt trong việc tuyển sinh đầu vào và tin tưởng cháu sẽ đủ khả năng để thi tuyển. Vì qua 5 năm ở cấp tiểu học, các thầy cô ở trường đã trang bị nhiều kiến thức cơ bản cho cháu nên tôi nghĩ cháu có đủ khả năng để thi tuyển vào Trường Nguyễn Tri Phương.

Tôi rất tin tưởng và tự hào về môi trường giáo dục chất lượng cao của trường này. Ở đây có các thầy cô lãnh đạo, các giáo viên có bề dày kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, có tâm huyết nhiệt tình. Bên cạnh đó, trường có đầy đủ cơ sở vật chất khang trang hiện đại thì chắc chắn rằng sẽ đem lại chất lượng cao trong kết quả học tập của cháu, bởi chính đây là môi trường có thương hiệu về chất lượng giáo dục cao của tỉnh nhà. Chính vì vậy, tôi quyết định cho cháu thi vào trường.

Em đã chuẩn bị gì cho kỳ thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Mục tiêu vào ngôi trường danh tiếng này được em xác định từ khi nào?

Trần Hải Sơn - haisonhu

Trương Phạm Minh Ngọc, Học sinh Trường TH Vĩnh Ninh

Em Trương Phạm Minh Ngọc, học sinh Trường tiểu học Vĩnh Ninh. Ảnh: Hoàng Hải

Để chuẩn bị cho kỳ thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương, em đã cố gắng nỗ lực học tập. Trong 5 năm qua, ở trường em được thầy cô chỉ dạy tận tình, chu đáo. Ở nhà, em tìm tòi để làm thêm bài tập nâng cao, đọc thêm các sách tham khảo để trau dồi kiến thức.

Mục tiêu vào ngôi trường danh tiếng này được em xác định từ rất lâu rồi. Tự bản thân em rất thích được vào học ở Trường Nguyễn Tri Phương vì thích môi trường học tập ở đây, qua những thông tin và hình ảnh được thấy trên TV. Đây là nền tảng để em được học tốt ở những cấp học sau này. Em muốn được trở thành học sinh của Trường Nguyễn Tri Phương giống như nhiều anh chị đi trước.

Ba năm nay Trường THCS Nguyễn Tri Phương chỉ xét tuyển; năm nay lại quay lại với việc xét học bạ kèm kiểm tra năng lực học sinh. Phải chăng vì kết quả điểm tại các trường tiểu học lâu nay không đủ độ tin cậy để có thể xét tuyển? Nhiều người dân cho rằng, chính vì áp dụng phương thức xét tuyển nên không ít trường đã “nới tay” khi cho điểm học sinh, cuối cùng điểm cuối kỳ, cuối năm cao nhưng không đúng thực chất. Ông nghĩ sao về điều này? Sở đã có cách thức quản lý và kiểm tra thế nào để các trường cho điểm học sinh đúng với thực chất năng lực của các em?

Trần Nhân Nghĩa - nhannghia

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo

Phương án tuyển sinh kết hợp với kiểm tra đánh giá không phải xuất phát từ cơ sở. Ở các trường tiểu học vẫn có tình trang tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục nhưng đó không phải là lý do chính để thực hiện thêm việc kiểm tra đánh giá năng lực học sinh.

Xuất phát từ thực tiễn, một số trường học sinh đăng ký quá đông so với chỉ tiêu nên Bộ GD&ĐT bổ sung phương án kiểm tra đánh giá năng lực. Đây như là một tiêu chí để xác định năng lực của học sinh.

Học sinh Trường TH Vĩnh Ninh trong tiết học toán. Ảnh: Lê Thọ

Dương Quang Nam, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT, trường dạy theo chuẩn kỹ năng và dạy theo đối tượng. Trường tổ chức những hình thức thi bám sát theo chỉ đạo của cấp trên, đảm bảo điều kiện tất cả học sinh làm bài hiệu quả và có chất lượng trong một kỳ thi.

Ông Dương Quang Nam, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản. Ảnh: Hoàng Hải

Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Ba năm nay Trường THCS Nguyễn Tri Phương chỉ xét tuyển nên chất lượng học sinh không cao bằng những năm có thi tuyển. Phần lớn là do độ chênh lệch về trình độ học sinh giữa các vùng miền (ví dụ các em cùng một điểm số như nhau nhưng trình độ mỗi em có thể khác nhau).

Nhà trường đã chuẩn bị gì trước kỳ thi áp dụng phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, có gặp khó khăn gì không?

Nguyễn Tấn Lộc - locnguyen

Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Năng lực học sinh là yếu tố quyết định chứ không phải là nhà trường. Ảnh: Lê Thọ

Để chuẩn bị cho việc áp dụng phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh, nhiệm vụ của nhà trường được Sở GD&ĐT giao là thu hồ sơ thí sinh, nhập dữ liệu điểm các môn toán, tiếng Việt, ngoại ngữ. Đối với việc kiểm tra đánh giá năng lực học sinh thì Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Hùng đã giải thích rõ việc thành lập Hội đồng ra đề để bảo đảm an toàn và chất lượng bài kiểm tra.

Một số phụ huynh cho rằng, Sở giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương hơi muộn, nên phụ huynh lúng túng trong nắm bắt chủ trương, ông nghĩ sao về điều này?

Văn Qúy Hải - vanquyhai

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo

Thông tư 05 của Bộ GD&ĐT ban hành cũng là lúc các phương tiện thông tin đại chúng chủ động tuyên truyền,nên tôi nghĩ nhiều người dân đã nắm thông tin. Ngày 20/3/2018, Sở GD&ĐT đã tổ chức các hội nghị tuyển sinh, giao các phòng giáo dục thông tin rộng rãi đến người dân.

Hướng dẫn của Sở GD&ĐT là nhắc lại những vấn đề về quy chế, cách thức thực hiện, phương pháp thu nhận, xử lý hồ sơ, xét điểm để đáp ứng các yêu cầu của tiêu chí. Tóm lại, đó là thông tin mang tính kỹ thuật nội bộ.

Đến thời điểm này, tình hình học sinh đăng ký vào trường như thế nào, chỉ tiêu của trường ra sao. Có hay không việc ưu tiên cho học sinh khu vực thành phố?

Lâm Thu Hà - thuhalam

Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương

- Đến thời điểm này thì chưa thể trả lời tình hình học sinh đăng ký vào trường như thế nào vì chưa đến thời hạn thu hồ sơ dự tuyển.

- Chỉ tiêu của trường: 360 em.

- Điểm xét trúng tuyển là tổng điểm của tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm của 3 môn toán, tiếng Việt, ngoại ngữ lớp 5 và tổng điểm kiểm tra đánh giá năng lực của các môn toán, tiếng Việt và ngoại ngữ. Như vậy, không có điểm ưu tiên cho bất kỳ đối tượng nào.

Số dự tuyển những năm trước thi tuyển đăng ký 1.300 – 1.400 em. Nhưng riêng 3 năm nay khoảng 700 – 800 em.

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo

Đối với tuyển sinh THCS, Bộ GD&ĐT không áp dụng điểm ưu tiên, khuyến khích vì đây là cấp học phổ cập. Nhà nước mở rộng các cánh cửa để thu hút 100% học sinh tiểu học được vào THCS.

Cùng với Trường THCS Nguyễn Tri Phương, 120 trường THCS khác cũng tuyển sinh nên các em không vào được trường này không nên buồn hay băn khoăn.

Đối với THPT có điểm ưu tiên, khuyến khích vì cấp học này tuyển không hết 100% học sinh THCS

 

Thời gian qua, trường có thống kê số lượng, đánh giá chất lượng học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Toản đang theo học tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương? Thầy có thể chia sẻ những thông tin này với bạn đọc?

Lê Văn Thiện - thienlaw

Dương Quang Nam, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản

Trong 2 năm học 2014-2015 và 2015-2016, nhà trường có 46 em là học sinh Trường Nguyễn Tri Phương. Năm 2017, số lượng này tăng lên 49 em. Trong năm nay, có 73 học sinh đăng ký dự thi vào Trường Nguyễn Tri Phương, số lượng gần gấp đôi so với các năm trước.

Ông Dương Quang Nam, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản (bên trái) trao đổi cùng biên tập viên. Ảnh: Hoàng Hải

Về thông tin, nhà trường có thông báo Công văn số 843/SGDĐT-KTKĐCLGD về việc hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 của Sở GDĐT đến tập thể hội đồng giáo viên, phụ huynh và học sinh để nắm rõ và chuẩn bị tốt để con em mình thi vào Trường Nguyễn Tri Phương.

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo

Tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương là nguyện vọng của nhiều học sinh nhưng không phải là tất cả. Việc này còn phụ thuộc vào khoảng cách địa lý và chất lượng giáo dục đào tạo rải đều ra nhiều trường. Vì vậy, chỉ số vào Nguyễn Tri Phương đánh giá chất lượng của một trường tiểu học nào đó.

Chủ trương của Sở là khuyến khích các trường đi theo hướng Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Trong 3 môn sẽ kiểm tra, môn nào khiến em lo lắng nhất và em đã chuẩn bị như thế nào?

Văn Nhân - nhan

Trương Phạm Minh Ngọc, Học sinh Trường TH Vĩnh Ninh

Học sinh cấp tiểu học cần chủ động hơn trong các tiết học. Ảnh: Lê Thọ

Trong 3 môn sẽ kiểm tra, môn nào em cũng lo lắng, lo nhất là môn toán, nên em chuẩn bị rất kỹ bằng cách làm thêm nhiều bài tập. Em sẽ củng cố lại những kiến thức được học ở trường và trong những sách đọc thêm để có thể làm tốt cả 3 bài kiểm tra toán, tiếng Việt và ngoại ngữ. Đến lúc này, em tự tin để dự thi và sẽ rất cố gắng để có thể trở thành học sinh của Trường Nguyễn Tri Phương.

Việc thi tuyển các năm trước có khác gì xét tuyển kèm kiểm tra như năm nay không? Cách thức xét năm nay như vậy HS có cần phải luyện thi?

Huỳnh Quốc Nam - huynhnam3344

Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Phương thức tuyển sinh năm nay là kết hợp xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực học sinh. Theo tôi thì cách thức kiểm tra đánh giá năng lực như vậy học sinh không cần phải luyện thi, bởi bài kiểm tra đánh giá năng lực dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng của Bộ không đặt nặng quá khó về kiến thức nhưng yêu cầu học sinh có khả năng tổng hợp, kết hợp với khả năng phân tích, phán đoán, suy luận để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo

Ảnh: Hoàng Hải

Tôi khẳng định, đối với cấp tiểu học luyện thi và dạy thêm học thêm đều là trái luật. Không ai được phép tổ chức dạy thêm học thêm luyện thi cho học sinh tiểu học khi chưa vào THCS. Vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương hay không thì đó là cũng chỉ là cấp học phổ cập. Các THCS toàn tỉnh đang trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng. Cơ hội học nằm ở bản thân học sinh chứ không phải nhà trường là yếu tố quyết định.

 

Ngành giáo dục và đào tạo làm gì để đảm bảo một kỳ kiểm tra năng lực nghiêm túc? Có ý kiến cho rằng, vẫn có tình trạng gửi gắm khi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Sở có kế hoạch chống gian lận trong đợt tuyển sinh này ra sao?

Hoàng Xuân Nam - xuannam

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo

10 năm qua, tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương không có gì khúc mắc. Sở làm công tác tuyển sinh có cả hội đồng sư phạm Trường THCS Nguyễn Tri Phương, đội ngũ thanh kiểm tra của ngành và phối hợp với Công an tỉnh, giám sát quy trình làm đề thi ở phòng cách ly.

Sở có quy trình làm đề chặt chẽ, khoa học, đảm bảo tính chính xác, tính bảo mật. Tôi mong các cơ quan truyền thông trong đó có Báo Thừa Thiên Huế có thể tìm hiểu về quy trình làm đề của chúng tôi.

Học sinh Trường TH Lê Lợi trong một buổi học. Ảnh: Minh Quân

Ông (bà) có thấy việc cho con thi vào Trường Nguyễn Tri Phương sẽ tạo áp lực cho cháu không. Nếu trúng tuyển thì ông (bà) có kế hoạch như thế nào trong việc thực hiện chương trình học và kể cả tình huống không trúng tuyển?

Nguyễn Thế Tường - thetuong5789

Phạm Thị Ngọc Lĩnh, phụ huynh có con thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Theo tôi, việc cho con thi vào Trường Nguyễn Tri Phương không có gì áp lực, vì trong quá trình học tiểu học các thầy cô đã trang bị cho cháu nhiều kiến thức cơ bản và các tiết học tăng cường, tập cho cháu làm quen những bài tập nâng cao ở trường. Bên cạnh đó, cháu cũng đã tự tìm tòi học hỏi thêm từ các sách tham khảo để không ngừng trau dồi kiến thức thêm cho mình. Chính vì vậy, tôi nghĩ con tôi đủ khả năng để xét và thi tuyển vào trường. Nếu trúng tuyển, gia đình sẽ tạo điều kiện để cháu học thật tốt và đáp ứng yêu cầu học tập tại trường; và nếu không trúng tuyển thì gia đình tôi cũng vẫn vui vẻ, động viên an ủi cháu chứ không có tạo áp lực cho cháu.

Lời khuyên của thầy dành cho các học sinh đang chuẩn bị thi vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương. (hỏi tất cả các thầy cô giáo)

Văn Thị Thu Thủy - hoanhan

Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Theo tôi, các em cần giữ tinh thần thoải mái trước khi thi, và xem đây như là một trải nghiệm. Vấn đề nội dung làm bài, các bậc phụ huynh và các em học sinh cần lưu ý hướng ra đề kiểm tra năng lực của từng môn để có sự chuẩn bị tốt nhất. Các em cần ôn tập những kiến thức cơ bản đã được học ở bậc tiểu học, sau đó vận dụng khả năng tổng hợp, phân tích... để giải quyết các vấn đề trong thực tế.

Trường chúng tôi luôn mở rộng cánh cửa chào đón học sinh tiểu học từ nhiều nơi đến tham quan. Năm nay, trường đã đón các cháu, rất vui trong số đó có rất đông học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Toản.

Nếu hiệu trưởng các trường tiểu học muốn tham quan trường có thể liên hệ với tôi để sắp xếp thời gian để có lịch trình cụ thể. Tùy theo kế hoạch của nhà trường để có thời gian cụ thể.

Dương Quang Nam, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản

Chúng ta không nên tuyệt đối hoá Trường Nguyễn Tri Phương, mà còn nhiều trường THCS khác chất lượng không thua kém Trường Nguyễn Tri Phương trong thành phố, nên tránh tạo áp lực cho học sinh tham gia thi vào Trường Nguyễn Tri Phương.

Để đảm bảo thi tốt, yêu cầu học sinh trau dồi thêm kiến thức ngoài kiến thức học ở nhà trường, như tìm hiểu thêm các sách tham khảo…

Trong 2 năm liên tiếp năm 2012-2013 và năm 2013-2014, trường có 2 em thủ khoa môn toán và có những học sinh đạt các môn tiếng Việt, tiếng Anh cũng nằm ở top đầu trong những năm thi tuyển tại Trường Nguyễn Tri Phương, đó là nhờ tố chất, cộng thêm kiến thức các em tự bồi dưỡng, trau dồi, và mong muốn của bản thân các em vào học tại Trường Nguyễn Tri Phương; đồng thời có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình.

Năm vừa qua, trong kỳ nghỉ giữa kỳ, trường đã cho học sinh khối 5 tham quan Trường Nguyễn Tri Phương, cho học sinh tìm hiểu ngôi trường tương lai, tiếp cận với môi trường thân thiện và gần gũi. Tạo cho các em sự hào hứng khi nhìn thấy các anh chị có thành tích cao, tạo động lực thôi thúc các em tự phấn đấu. Chính vì thế, số lượng học sinh đăng ký thi vào Trường Nguyễn Tri Phương năm nay rất cao, 73 học sinh, gần như gấp đôi so với các năm trước.

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo

Không có vấn đề gì là quá dễ nhưng sẽ trở thành quá khó khi làm cái đó với áp lực và miễn cưỡng, vì vậy đối với các học sinh dự tuyển vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương hãy xem đó như ngày vui, một ngày thử sức, học hỏi thêm kinh nghiệm với tâm lý thỏa mái nhất.

Ba năm trước đây, khi không thực hiện thi tuyển chất lượng “đầu vào” và “đầu ra” như thế nào. Có ý kiến cho rằng đã xuất hiện HS trung bình, kém vào thời điểm này. HS Nguyễn Tri Phương còn phải thi vào Nguyễn Trường Tộ, Cao Thắng… Điều này có không thưa bà? Xin hỏi thêm Sở Giáo dục về thực trạng này, Sở có nắm được và có sự can thiệp, điều chỉnh gì hay không? (hỏi Sở và trường Nguyễn Tri Phương)

Phan Văn Quốc - quocphan

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo

Ba năm trước đây, khi không thực hiện thi tuyển, chất lượng “đầu vào” cũng có những vấn đề trong việc chọn ra những học sinh tiêu biểu, có năng lực tốt.

Qua thông tin từ nhà trường cũng có những học sinh chưa đáp ứng được tiêu chuẩn.

Chính vì vậy, Sở chỉ đạo nhà trường nâng cao chất lượng bằng nhiều cách, tùy từng đối tượng để có phương pháp phù hợp để giúp các cháu tiến triển. Cùng với các Sở GD&ĐT các tỉnh thành, Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế cũng đề nghị Bộ GD&ĐT điều chỉnh thông tư nên có thêm những tiêu chí mới để chọn, xét tuyển tốt hơn.

Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Khi không thực hiện thi tuyển, chất lượng “đầu vào” có phần giảm sút. Cụ thể, trung bình hằng năm đối với những năm thi tuyển, số học sinh giỏi của trường chiếm tỷ lệ 75%. Tuy nhiên, đối với những năm xét tuyển thì tỷ lệ học sinh giỏi chỉ chiếm 70%.

Đối với chất lượng “đầu ra” thì hiện nay nhà trường chưa đánh giá được vì những em xét tuyển đầu tiên của trường thì hiện nay chỉ đang học lớp 8, chưa tham gia vào các kỳ thi THPT.

Chất lượng "đầu vào" sẽ được đảm bảo thông qua hình thức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh. Ảnh: Lê Thọ

Để Trường THCS Nguyễn Tri Phương xứng đáng là trường “Quốc Học” của bậc học THCS, theo bà cần cơ chế đặc thù ra sao, bà có đề xuất gì?

Phạm Thị Thu Trang - ngoisaoden

Nguyễn Thị Diệu Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Để Trường THCS Nguyễn Tri Phương xứng đáng là trường “Quốc Học” của bậc học THCS thì rất mong các cơ quan ban ngành, Sở GD&ĐT có cơ chế tuyển chọn giáo viên và có cơ chế ưu đãi về chế độ chính sách tiền lương và các chế độ ưu tiên khác cho giáo viên.

Về cơ sở vật chất, những năm vừa qua khi chuyển về cơ sở mới ở đường Tố Hữu, trường được UBND tỉnh cũng như Sở GD&ĐT quan tâm rất nhiều. Về phía nhà trường, tiếp tục mong nhận được nhận ưu tiên kinh phí, duy tu bảo dưỡng, nâng cấp để tiếp tục đáp ứng việc dạy và học.

T.S Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo

Trường THCS Nguyễn Tri Phương là ngôi trường có nhiều thuận lợi như, nằm ở trung tâm thành phố, cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giáo viên trên chuẩn, đầu vào tốt nên yếu tố còn lại đáp ứng mong mỏi của người dân, các cấp quản lý là khai thác ngay trên những giá trị truyền thống của Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Nhà trường cần đổi mới phương pháp giảng dạy tốt hơn, tổ chức các hoạt động giáo dục, kỹ năng sống tốt hơn thì mớ đáp ứng được nhu cầu hiện nay. Sở cũng mong muốn có cơ chế đặc thù cho trường nhưng căn cứ các quy định của pháp luật thì chưa làm được. Tuy nhiên, trước hết, Trường THCS Nguyễn Tri Phương cần có những cơ chế đặc thù trong việc chỉ đạo dạy và học.