Thế giới
Ngày Nhà giáo Thế giới (5/10):

Giáo viên là động lực "phục hồi giáo dục toàn cầu" từ COVID-19

ClockThứ Ba, 05/10/2021 16:10
TTH.VN - Để hệ thống giáo dục phục hồi từ đại dịch COVID-19, cần đầu tư nhiều hơn vào phúc lợi, đào tạo, phát triển nghề nghiệp và điều kiện làm việc của 71 triệu nhà giáo trên khắp thế giới.

Liên Hiệp quốc kêu gọi các nước ưu tiên mở cửa lại trường họcUNICEF: 168 triệu học sinh trên toàn cầu không thể đến trường trong gần 1 năm qua vì COVID-19

Giáo viên cùng các học sinh tại một trường học ở thủ đô Belgrade, Serbia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đó là nhận định được những nhà lãnh đạo của các cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) đưa ra, nhân Ngày Nhà giáo Thế giới (5/10).

Trong một tuyên bố chung, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Henrietta Fore, Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) Guy Ryder, và Tổng Thư ký Tổ chức Giáo dục Quốc tế David Edwards nhấn mạnh: “Ngày hôm nay, chúng ta tôn vinh sự cống hiến và sự can đảm đặc biệt của tất cả các giáo viên, khả năng thích ứng và sáng tạo đổi mới của họ trong những điều kiện rất thách thức và không chắc chắn”.

Ngày Nhà giáo Thế giới được tổ chức thường niên vào ngày 5/10, đem đến một cơ hội quan trọng để kêu gọi các Chính phủ và cộng đồng quốc tế tập trung sự chú ý đến các giáo viên và những thách thức của họ, đồng thời chia sẻ các phản ứng chính sách hiệu quả và đầy hứa hẹn.

“Họ là những nhân tố chính của các nỗ lực phục hồi giáo dục toàn cầu và là chìa khóa trong việc thúc đẩy tiến độ hướng tới giáo dục chất lượng, bao trùm và bình đẳng cho mọi người học, ở trong mọi hoàn cảnh... Bây giờ là lúc để công nhận vai trò đặc biệt của giáo viên và trao quyền cho họ trong việc đào tạo, phát triển chuyên môn, hỗ trợ và các điều kiện làm việc mà họ cần để thực hiện tài năng của mình. Việc phục hồi giáo dục sẽ thành công nếu được tiến hành cùng với các giáo viên, trao cho họ tiếng nói và không gian để tham gia vào việc đưa ra quyết định”, tuyên bố chung nói thêm.

Tính đến ngày 27/9, các trường học đã mở cửa trở lại hoàn toàn ở 124 quốc gia trên thế giới, mở cửa trở lại một phần ở 44 quốc gia khác, và vẫn đóng cửa hoàn toàn ở 16 quốc gia. Những con số này nhấn mạnh sự cần thiết phải chú ý đến sức khỏe và phúc lợi của các giáo viên khi các trường học mở cửa trở lại, cũng như việc tiếp tục phát triển chuyên môn để tích hợp và triển khai công nghệ giáo dục thành công.

Để kỷ niệm Ngày Nhà giáo Thế giới năm 2021, những đơn vị tổ chức và các đối tác, bao gồm Ngân hàng Thế giới (WB), Liên minh Giáo dục Toàn cầu và các tổ chức xã hội dân sự, sẽ tổ chức các sự kiện quy mô toàn cầu và khu vực, bên cạnh một chiến dịch vận động với sự tham gia của Mạng lưới các Thành phố Học tập Toàn cầu của UNESCO.

Thanh Ngân (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Return to top