ClockThứ Sáu, 14/12/2012 07:20

Giữ vững truyền thống đơn vị “lá cờ đầu”

TTH - 10 năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, 11 năm liên tục đạt đơn vị vững mạnh toàn diện, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Biên phòng tặng nhiều bằng khen… Đó là truyền thống quý báu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 – BĐBP tỉnh trong suốt thời gian qua.

Nhân tố làm nên truyền thống đơn vị anh hùng

 

Hải đội 2 – BĐBP tỉnh được thành lập ngày 21/12/1975, tiền thân là một phân đội đóng quân ở biển Cửa Tùng (Vĩnh Linh – Quảng Trị) có nhiệm vụ chuyên chở tiếp tế lương thực, thực phẩm và vũ khí cho đảo Cồn Cỏ. Đầu năm 1976, đơn vị được chuyển vào cửa biển Thuận An và đến năm 1992 đổi tên thành Hải đội 2 – BĐBP Thừa Thiên Huế.

 

Phấn đấu giữ vững truyền thống đơn vị lá cờ đầu

 

Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và phát triển, Hải đội 2 luôn xác định nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển của tỉnh nhà và khu vực miền Trung là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, xuyên suốt. Trung tá Lê Phước Quảng, Hải đội trưởng Hải đội 2 sau khi dẫn chúng tôi tham quan đơn vị, anh cho biết: Hằng năm, đơn vị xây dựng hệ thống văn kiện, kế hoạch chiến đấu đảm bảo đúng quy định. Đối với công tác phòng chống bão lụt – tìm kiếm cứu nạn (PCBL – TKCN) luôn được đơn vị quan tâm xây dựng nghị quyết lãnh đạo và có kế hoạch tổ chức huấn luyện, diễn tập cụ thể. Nhờ đó, trong những năm qua, đơn vị luôn đi đầu trong việc tham gia PCBL – TKCN, cứu người và tài sản cho nhân dân, được các cấp, các ngành và nhân dân đánh giá cao.

 

23 năm qua (từ 1989 đến nay), Hải đội 2 đã tổ chức cứu nạn 85 đợt, cứu sống 225 người bị nước lũ cuốn trôi; cứu nạn khẩn cấp 4 tàu đánh cá, với 13 ngư dân; cứu nạn 9 vụ, với 16 nạn nhân bị đuối tại khu vực bãi tắm Thuận An; chống xâm thực tại bãi biển, đập Hòa Duân với trên 2.000 ngày công; hỗ trợ vật liệu và khắc phục sửa chữa hằng trăm ngôi nhà tốc mái, bị sập do bão gây ra... Với những thành tích vượt bậc trong suốt thời gian qua, Hải đội 2 – BĐBP tỉnh đang được đề nghị Nhà nước phong tặng Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới.
Dù tâm bão, rốn lũ trên đất liền hay ngoài biển xa, ở đâu chiến sĩ Hải đội 2 cũng xuất hiện sớm nhất, khẩn trương giúp dân thoát nạn, di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn; sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống cho nhân dân, góp phần giảm thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân vùng ngập lũ. Các anh được coi là “phao cứu sinh” trên biển của bà con ngư dân mỗi khi gặp nạn. Ông Võ Văn Thành, một ngư dân ở huyện Phú Vang, xúc động: “Nếu không có các chú bộ đội biên phòng Hải đội 2 chắc tui đã trở thành người thiên cổ lâu rồi. Nhiều ngư dân vùng ni phải đội ơn các chiến sĩ biên phòng này lắm!”. Ông Thành là một trong số 11 thành viên đi biển gặp nạn tháng 12/2008, được các chiến sĩ Hải đội 2 cứu, đưa về đất liền an toàn…

 

Phấn đấu giữ vững truyền thống anh hùng

 

Trong công tác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Hải đội 2 đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua quyết thắng đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Hằng năm, đơn vị phát động đăng ký giao ước thi đua và chú trọng các đợt thi đua cao điểm, đột kích; đề ra các nội dung, chỉ tiêu thi đua sát với nhiệm vụ của đơn vị. Thượng tá Lê Văn Phương, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh nói rằng: Công tác thi đua được Hải đội 2 gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với bộ đội biên phòng”. Thế nên, phong trào thi đua của đơn vị được khơi dậy với nhiều hình thức, nội dung phong phú và thiết thực, thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Một trong những biện pháp tích cực mà đơn vị đề ra là tiếp tục thực hiện chủ trương “một tập trung, hai đột phá” và triển khai “một nâng cao, hai tích cực” của Đảng ủy Biên phòng tỉnh. Trong đó, tập trung huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững nghiệp vụ công tác biên phòng, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao. Đồng thời, chú trọng xây dựng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ về chính trị tư tưởng, phát huy truyền thống đơn vị, đoàn kết nội bộ… Trung tá Lê Phước Quảng khẳng định: “Vai trò cán bộ được phát huy chính là nền tảng để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đây chính là nhân tố thành công của đơn vị trong những năm qua. Phát huy những thành tích đạt được, Hải đội 2 quyết tâm giữ vững truyền thống đơn vị lá cờ đầu trong lực lượng BĐBP tỉnh, xứng đáng với việc được đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND trong thời kỳ đổi mới”.

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top