ClockChủ Nhật, 21/01/2024 11:59

Chuyện dựng vợ gả chồng của đồng bào Pa Cô

TTH - Với quan niệm “đời người chỉ cưới một lần”, đồng bào Pa Cô (huyện A Lưới) vẫn luôn xem lễ cưới là một trong những nghi lễ quan trọng nhất để ghi dấu bước trưởng thành của mỗi người. Những lễ vật nhà trai chuẩn bị là tiền, vàng, bạc, bò, heo... Còn nhà gái sẽ là tấm zèng, gạo, đặc sản địa phương, các loại gà, vịt, cá suối… Trong ngày cưới, phía nhà gái treo hai tấm zèng trước cửa nhà, báo hiệu gia đình có hỷ sự. Sáng sớm, trước khi đưa con gái về nhà chồng, gia đình nhà gái làm nghi lễ xuất gia, cáo với tổ tiên việc cháu gái đi lấy chồng. Khi tiễn con gái về nhà chồng, nhà gái mang theo các lễ vật như: zèng, gà luộc, gói xôi…

Những tay thợ tài hoaThúc hoa cho tết

Qua những góc ảnh của tác giả Hải Dương, Thừa Thiên Huế Cuối tuần mời bạn đọc “dự” một đám cưới theo nghi lễ truyền thống của đồng bào Pa Cô, được Phòng Văn hóa và Thông tin huyện A Lưới tổ chức tái hiện. Ngày nay, giao thông được rộng mở và “rút” các bản làng ở vùng cao A Lưới gần hơn với các vùng miền lân cận, nhưng điều đáng quý là thế hệ trẻ của đồng bào vẫn luôn mong muốn hạnh phúc lứa đôi của mình được kết nối và chúc phúc bằng những nghi thức truyền thống.

 Hạnh phúc vuông tròn
Tấm zèng “Pâr lang” bảo vệ cô dâu trên đường về nhà chồng 
 Món ngon của núi rừng
 
 
Bà con, gia đình và bạn bè chung vui, chúc phúc cho hạnh phúc đôi trẻ 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nơi ươm mầm văn hóa

Là địa bàn đông đồng bào Pa Cô sinh sống, A Lưới có nhiều phong tục tập quán gắn bó lâu đời. Bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa được quan tâm, nhằm không ngừng nâng cao đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

Nơi ươm mầm văn hóa
Return to top